Cuộc chiến chống lại bình luận ác ý nhắm vào sao Hàn

18:00 14/04/2024

Nhiều công ty giải trí Hàn gửi đơn khiếu nại, đề nghị tòa án Mỹ công khai danh tính, phạt YouTuber có bình luận ác ý nhắm vào nghệ sĩ.

Trên tờ Dailian sáng 14/4, phóng viên Park Jeong Seon thu hút chú ý với nội dung Liệu 'cuộc chiến chống lại những bình luận ác ý' của người nổi tiếng có cái kết tốt đẹp? Ký giả mở đầu bài viết với câu chuyện liên quan ca sĩ BoA. Đầu tháng 4, vì không thể chịu đựng loạt tin thất thiệt và bình luận tiêu cực từ một tài khoản YouTuber, BoA ẩn ý chuyện giải nghệ. Cô tiết lộ bản thân trải qua thời gian dài khó khăn, luôn trong tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, khóc nhiều và muốn buông xuôi.

Ngay sau phần chia sẻ của BoA, fan ca sĩ kêu gọi "những kẻ nấp sau bàn phím" buông tha cô. Thậm chí, hàng nghìn người hâm mộ thực hiện cuộc biểu tình bằng xe tải tại Seongsu-dong, Seoul - nơi đặt trụ sở của SM Entertainment - nhằm chỉ trích công ty này quá thờ ơ với nghệ sĩ đã cống hiến cho họ 24 năm và lỏng lẻo, không quyết liệt với tội phạm mạng.

Theo News 1, có rất nhiều người nổi tiếng phải chịu thương tổn, kiệt quệ thể xác lẫn tinh thần, trầm cảm vì tin đồn độc hại và lời bình tiêu cực từ người dùng mạng xã hội. Ngoài BoA, các nạn nhân khác có Han So Hee, Lee Hyeri, Ryu Jun Yeol - ba nghệ sĩ vướng scandal tình ái hồi tháng 3, "Nữ hoàng nhạc phim" Baek Ji Young, Song Hye Kyo, tài tử Park Shi Ho, Kim Hyung Joong, Yoo Chun, Jo Jae Hyun hay Oh Dal Soo.

Bạo lực mạng cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến cái chết của loạt sao Hàn như tài tử Ký sinh trùngLee Sun Kyun, Jo Min Ki, ca sĩ kiêm diễn viên Sulli, Jonghyun (nhóm SHINee), Goo Hara (nhóm Kara) hay xa hơn nữa là cố minh tinh Choi Jin Sil, Jang Ja Yun, Kim Sung Min, Kim Ji Hoo, Lee Eun Joo, Jang Chae Won, Woo Bong Sik.

Sau quá nhiều vụ sao tự tử, giới chức Hàn ngầm thừa nhận mức độ nghiêm trọng của vấn đề, xuất phát từ loạt phản ứng gay gắt trên internet. Năm 2020, một năm kể từ khi Sulli qua đời, các cổng thông tin truyền thông lớn nhất nước này - như Daum, Naver - quyết định khóa chức năng comment (bình luận) dưới mỗi bài viết nhằm tránh gây tổn thương cho nghệ sĩ.

Tuy nhiên, ký giả cho rằng mức độ trừng phạt "kẻ gây tổn hại bằng lời nói" không nghiêm khắc. Một số công ty quản lý vì không muốn ồn ào, đã thỏa thuận miệng với kẻ phỉ báng nghệ sĩ của mình, vô tình khiến những người này được nước lấn tới.

"Mấy năm nay, tin tức giả mạo cùng bình luận độc hại nhắm vào nghệ sĩ Hàn tiếp tục lan truyền trên các nền tảng có trụ sở ở nước ngoài như YouTube. Rất khó xác định danh tính những người này", bài viết trên Dailian có đoạn.

Cái chết của Sulli (trái) và Goo Hara cách nhau một tháng hồi 2019, gióng lên hồi chuông cảnh báo về nhu cầu chăm sóc sức khỏe tâm thần ở Hàn. Ảnh: SM

Gần đây, loạt công ty quản lý nhóm nhạc thần tượng thể hiện rõ quan điểm bảo vệ nghệ sĩ của mình. Họ gửi đơn khiếu nại, kiến nghị tòa án Mỹ phải tiết lộ danh tính của các YouTuber tung tin thất thiệt. Tờ Dailian cho rằng động thái này sẽ mở đường "cuộc chiến" không khoan nhượng với tội phạm mạng.

Cụ thể, Starship Entertainment - nơi ca sĩ trẻ Jang Won Young (nhóm IVE) đầu quân - lấy được thông tin của ông Park (chủ kênh YouTube Taldeok Camp, còn gọi Sojang) - từ cơ quan chức năng. Trước đó, người này liên tục phỉ báng, soi mói đời tư, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý nữ ca sĩ.

Hồi tháng 1, Tòa án quận trung tâm Seoul, Hàn Quốc, ra phán quyết có lợi cho công ty Starship. Ông Park bị phạt 100 triệu won (hơn 1,8 tỷ đồng) và lãi suất hàng năm 12% đến khi trả hết tiền bồi thường cho Jang Won Young. Park cũng phải chịu loạt chi phí pháp lý phát sinh trong quá trình kiện tụng.

Ngay sau đó, công ty Adore gửi đơn lên tòa án Mỹ, yêu cầu Google tiết lộ danh tính của các YouTuber phát tán các bài đăng độc hại với các thành viên New Jeans. Vụ án vẫn đang trong quá trình điều tra.

Tương tự, sau cuộc biểu tình của người hâm mộ BoA, tháng 4, SM Entertainment quyết định khởi kiện quy mô lớn, đề nghị tòa án Hàn lẫn Mỹ buộc Google công khai danh tính, trừng trị kẻ xấu.

Tờ Dailian phân tích trước đây và cả bây giờ, ngành công nghiệp Hàn luôn tìm cách bảo vệ nghệ sĩ, bao gồm phản ứng quyết liệt trên các nền tảng, chuẩn bị loạt biện pháp đối phó. Tuy nhiên, những bình luận ác ý vẫn không biến mất, thậm chí chúng trở thành phương tiện kiếm tiền "đắc lực, dễ dàng" của các cá nhân, nhóm người xấu.

"Rất khó đoán kết cục của cuộc chiến giữa người nổi tiếng trước bình luận độc hại. Nên nhớ, nghệ sĩ cũng là con người, không phải là 'phương tiện để cá nhân nào đó kiếm tiền' hay 'đối tượng trút giận'. Nếu các YouTuber hoặc ai đó gây thiệt hại về tâm lý hoặc kinh tế (từ tin đồn, bình luận độc hại), chúng ta cần pháp luật vào cuộc, tăng cường hình phạt thích đáng", ký giả Park Jeong Seon kết luận.

CNN, New York Times và The Guardian đều đánh giá nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc phát triển bậc nhất châu Á nhưng khắc nghiệt nhất thế giới, trong đó nghệ sĩ nước này chịu áp lực lớn từ fan. Theo Daum, người hâm mộ không chỉ đồng hành, hậu thuẫn và giúp thần tượng nâng tầm ảnh hưởng, mà còn tự biến mình thành "quan tòa", tự do phán xét và "xử phạt" nghệ sĩ bằng những lời thóa mạ.

Tờ Nate nhận định: "Người ta chỉ nhìn thấy hào quang tỏa ra ở nghệ sĩ, mà không hiểu hết 'xiềng xích' họ phải chịu đựng. Thật buồn khi nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng: tỷ lệ tự tử trong showbiz Hàn thuộc hàng cao nhất thế giới".

Thiên Lam (theo Dailian)

Có thể bạn quan tâm
Hồ Ngọc Hà đồng hành chiến dịch Xuân Hè của Gucci

Hồ Ngọc Hà đồng hành chiến dịch Xuân Hè của Gucci

02:00 20/02/2024

Nhãn hàng Gucci thông báo Hồ Ngọc Hà là gương mặt đại diện chiến dịch Ancora Xuân Hè 2024 tại Việt Nam.

Thấy gì từ việc 3 hãng thông tấn lớn nhất thế giới tuyên bố 'tiêu diệt' bức ảnh của Công nương Kate?

Thấy gì từ việc 3 hãng thông tấn lớn nhất thế giới tuyên bố 'tiêu diệt' bức ảnh của Công nương Kate?

07:30 15/03/2024

Theo lãnh đạo của hãng thông tấn Pháp AFP, rất hiếm trường hợp bị các cơ quan báo chí ban hành “thông báo tiêu diệt” như bức ảnh lỗi photoshop của Công nương Kate. Nó khiến Cung điện Kensington không còn là nguồn đáng tin cậy nữa.

80 năm Đề cương Văn hóa Việt Nam: Khai sinh nền văn hóa độc lập, tiến bộ

80 năm Đề cương Văn hóa Việt Nam: Khai sinh nền văn hóa độc lập, tiến bộ

16:00 25/02/2023

Đề cương Văn hóa Việt Nam là văn kiện có tính chất cương lĩnh, chiến lược đầu tiên về văn hóa của Đảng ta. Trong bối cảnh nước ta chưa giành được độc lập, với dung lượng chưa đến 1.500 chữ, Đề cương Văn hóa Việt Nam đã vạch ra đường lối đúng đắn khai mở nền văn hóa độc lập, tiến bộ; hiệu triệu được đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ đi theo cách mạng; tạo nên sức mạnh đập tan đường lối văn hóa nô dịch, phản tiến bộ. Ngược dòng lịch sử, đầu năm 1943,...

Trạm cứu hộ trái tim tập 11: Hà giao công ty cho Nghĩa, An Nhiên đòi danh phận

Trạm cứu hộ trái tim tập 11: Hà giao công ty cho Nghĩa, An Nhiên đòi danh phận

09:10 02/04/2024

Ở tập 10 của phim Trạm cứu hộ trái tim, Nghĩa (Quang Sự) sớm lật mặt với bố vợ nên ông Trung (NSƯT Phạm Cường) quyết định thay đổi người tiếp quản tài sản. Vốn dĩ ông đã định giao hết quyền lực cho Nghĩa nhưng trong lúc còn tỉnh táo ông kịp thời thay đổi để chuyển giao cho con gái - Ngân Hà (Hồng Diễm). Tuy nhiên trong tập 11 của phim, Nghĩa đã thành công thuyết phục vợ ký quyết định bổ nhiệm hắn trở thành Tổng giám đốc công ty. Luật sư của công...

Nhà văn Đào Thắng, tác giả tiểu thuyết ‘Dòng sông mía', qua đời

Nhà văn Đào Thắng, tác giả tiểu thuyết ‘Dòng sông mía', qua đời

07:40 23/04/2024

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam thông tin nhà văn Đào Thắng vừa qua đời tối 22/4 tại nhà riêng ở Hà Nội, hưởng thọ 79 tuổi. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ: 'Tôi có nhiều thời gian làm việc với nhà văn Đào Thắng ở Hội Nhà văn Việt Nam. Ông ít nói. Tôi chưa thấy ông tham gia vào bất cứ câu chuyện phiếm nào ở cơ quan. Ông đơn giản, hiền lành và lặng lẽ nhưng luôn đi đến tận cùng trong những trang viết của mình'. Nhà...

Sắc phong của Việt Nam có thể bị rao bán ở Trung Quốc, Bộ VHTT&DL lên tiếng

Sắc phong của Việt Nam có thể bị rao bán ở Trung Quốc, Bộ VHTT&DL lên tiếng

07:00 13/04/2023

Ông Hoàng Đạo Cương - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) xác nhận với PV VTC News đã nắm được thông tin các sắc phong được rao bán ở Trung Quốc và đang xác minh thêm từ các địa phương. Hiện Bộ VHTT&DL đang xác minh xem sắc phong được bán với số lượng bao nhiêu. Bộ cũng chỉ đạo Cục Di sản Văn hóa gửi công văn cho 8 địa phương xem xét cụ thể và xác minh tính xác thực. 'Cái chúng ta thấy mới đăng qua ảnh. Ngoài ra cũng cần tìm...

Lý Hải phủ nhận bị bắt vì đánh bạc ở Vĩnh Phúc, khẳng định không lăng xê cho phim Lật mặt

Lý Hải phủ nhận bị bắt vì đánh bạc ở Vĩnh Phúc, khẳng định không lăng xê cho phim Lật mặt

16:30 29/03/2023

Chiều 29.3, trao đổi với Lao Động, phía Lý Hải phủ nhận chuyện anh bị bắt vì vụ đánh bạc 4,6 tỉ đồng ở Vĩnh Phúc. Đại diện nam đạo diễn nói chuyện xảy ra cách đây 6 ngày nhưng bây giờ mới lên tiếng vì không muốn công chúng đánh đồng là PR cho Lật mặt 6.

Hàng triệu người xem nhân vật của Việt Hoa dằn mặt tiểu tam

Hàng triệu người xem nhân vật của Việt Hoa dằn mặt tiểu tam

10:40 18/05/2024

Kỷ niệm ngày cầu hôn thành công của vợ chồng Đức Anh (Thanh Sơn), Hân (Việt Hoa) bị phá hỏng vì Linh (Hàn Trang) - người yêu cũ của Đức Anh. Biết nguồn cơn mọi chuyện, Hân không im lặng nữa, quyết định xử lý kẻ muốn phá hoại gia đình mình.

Tài tử Đài Loan bị cảnh sát khám nhà

Tài tử Đài Loan bị cảnh sát khám nhà

00:40 25/05/2024

Cảnh sát giữ điện thoại, một số tài liệu ở nhà riêng của diễn viên hàng đầu Đài Loan Hạ Quân Tường song chưa công bố lý do.

Co loi xay ra
Co loi xay ra