Cúng tết Đoan ngọ 2023 giờ nào chuẩn nhất?

08:20 22/06/2023
Tết Đoan ngọ rơi vào ngày mùng 5/5 Âm lịch, là một ngày Tết truyền thống tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á. Năm 2023, Tết Đoan ngọ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 Dương lịch.

Trong đời sống hiện đại, một số tập tục cổ xưa của ngày Tết Đoan ngọ gần như đã biến mất, như nhuộm móng tay đỏ, hái lá thuốc... Tuy nhiên, truyền thống làm mâm cúng Tết Đoan ngọ vẫn luôn được duy trì ở các gia đình. Tuy nhiên nhiều người vẫn băn khoăn không biết nên cúng vào giờ nào, sáng sớm hay giữa trưa mới là chuẩn nhất.

Cúng tết Đoan ngọ 2023 giờ nào chuẩn nhất?

Thực tế, giờ cúng Tết Đoan ngọ của các gia đình, vùng miền có thể không giống nhau. Tuy nhiên, xét theo quan niệm truyền thống, cúng vào giữa trưa là chuẩn nhất.

Cúng tết Đoan ngọ 2023 giờ nào chuẩn nhất? (Ảnh: Quản Ngọc Lê)

Tết Đoan ngọ còn có tên là Tết Đoan dương, trong đó "đoan" là mở đầu, "ngọ" chỉ giờ ngọ - chính trưa, "dương" chỉ khí dương - ngược với âm. Đây là thời điểm mở đầu cho những ngày nóng nhất trong năm, gần hoặc có năm trùng với ngày hạ chí. Theo cách nói của phương Đông thì đây là những ngày dương khí lên cao nhất ở cả trời đất và trong cơ thể người. Và trong ngày này, giờ Ngọ chính là thời điểm dương khí cao tột bậc.

Nói đến Tết Đoan ngọ, chính xác là nói đến thời điểm giữa trưa này. Do đó, việc cúng Tết Đoan ngọ cũng nên được thực hiện trong khoảng từ 11h đến 13h của ngày 5/5 Âm lịch.

Trước đây, nhiều nơi ở Việt Nam có tục hái lá thuốc trong ngày 5/5 và việc này cũng chỉ được thực hiện vào giờ Ngọ, được cho là thời điểm mà dược tính trong cây cỏ lên cao nhất. Dân gian cho rằng vào giờ Ngọ của ngày Đoan dương, trời ban cho con dân người Việt hái bất cứ loại cây lá gì cũng có thể dùng làm thuốc, miễn là được sử dụng đúng bệnh.

Ngày nay, với nhịp sống hiện đại đầy bận rộn, nhiều người không có điều kiện về nhà buổi trưa nên giờ giấc cúng Tết Đoan ngọ cũng dần linh hoạt hơn. Nhiều nhà chỉ cúng vào buổi sáng sớm trước khi đi làm với lễ vật đơn giản gồm hương hoa, trái cây, có thể có cơm rượu nếp, bánh gio. Những nhà có điều kiện dùng bữa trưa với nhau vẫn làm mâm cỗ tươm tất và cúng vào chính ngọ. Một số gia đình cầu kỳ sẽ thắp hương vào sáng sớm để cho mọi người ăn trái cây, rượu nếp giết sâu bọ trước, trưa mới làm mâm cơm cúng gia tiên và các vị thần linh.

Mâm cỗ cúng Tết Đoan ngọ gồm những gì?

Ngày Tết Đoan ngọ thường đến vào sau vụ mùa. Vì thế mà mâm lễ cúng trong ngày này cũng tương đối phong phú với nhiều loại nông sản.

Rượu nếp (cơm rượu) là món không thể thiếu trong mâm cỗ cúng Tết Đoan ngọ.

Tùy theo phong tục tập quán của từng vùng miền mà đồ cúng lễ có những món khác nhau, nhưng cơ bản mâm cúng Tết Đoan ngọ gồm có:

  • Hương, hoa, vàng mã
  • Nước
  • Rượu nếp (cơm rượu)
  • Các loại trái cây như mận, vải, hồng xiêm, chuối, dưa hấu...
  • Bánh ú tro
  • Thịt vịt
  • Xôi chè

Cơm và rượu nếp cùng các loại quả là những lễ vật không thể thiếu trong mâm cúng Tết Đoan ngọ. Nếu như miền Bắc có bánh gio trong mâm cúng, thì người miền Nam lại có bánh ú, người miền Trung có thịt vịt.

Tết Đoan ngọ là dịp người ta thường ăn ở nhà với gia đình. Buổi sáng sớm ngày Tết Đoan ngọ mọi người thường ăn bánh gio, chè hạt sen, trái cây và rượu nếp để giết sâu bọ, bệnh tật trong người. Nhiều người ăn rượu nếp ngay sau khi ngủ dậy.

Có thể bạn quan tâm
Công an Hà Nội kịp thời ngăn chặn 2 vợ chồng chuyển tiền cho kẻ lừa đảo

Công an Hà Nội kịp thời ngăn chặn 2 vợ chồng chuyển tiền cho kẻ lừa đảo

19:00 18/03/2023

Thông tin từ Công an quận Hà Đông (Hà Nội), cơ quan này đã thuyết phục đôi vợ chồng sống trên địa bàn không chuyển tiền cho kẻ lừa đảo. Cơ quan công an cho biết, lúc 11h30 ngày 14/3, Ngân hàng BIDV phòng giao dịch Văn Phú - chi nhánh Hà Đông thông báo với Đội An ninh Công an quận Hà Đông, về trường hợp 2 công dân có dấu hiệu bị lừa đảo. Theo đó, vợ chồng ông B. (SN 1962) và bà L. (SN 1967), trú tại quận Hà Đông, nhận được cuộc gọi của người tự...

Tuyên án hai cựu giảng viên vụ lộ đề thi Sinh THPT quốc gia 2021

Tuyên án hai cựu giảng viên vụ lộ đề thi Sinh THPT quốc gia 2021

17:50 14/07/2023

Chiều 14/7, TAND Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Bùi Văn Sâm (74 tuổi), Tổ trưởng xây dựng ngân hàng câu hỏi mức án 12 tháng cải tạo không giam giữ. Bị cáo Phạm Thị My (60 tuổi), cựu Giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội nhận mức án 13 tháng 4 ngày tù, bằng thời gian tạm giam về tội 'Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ'. Kiến ThứcBị cáo Bùi Văn Sâm và Nguyễn Thị My tại Tòa.1 Theo cáo trạng, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, kỳ thi...

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập tỉnh Quảng Ninh

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập tỉnh Quảng Ninh

04:40 29/10/2023

Tối 28/10, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã đến dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963 – 30/10/2023).

Lãnh đạo Wagner tin Ukraine đã bắt đầu chiến dịch phản công

Lãnh đạo Wagner tin Ukraine đã bắt đầu chiến dịch phản công

08:30 04/05/2023

Ngày 3/5, ông Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo hãng quân sự tư nhân Wagner, cho biết, ông tin rằng chiến dịch phản công mà Ukraine nói đến từ lâu đã bắt đầu, và lực lượng của ông đang theo dõi hoạt động gia tăng dọc biên giới.

Kỷ luật cựu giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Gia Lai và nhiều cán bộ

Kỷ luật cựu giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Gia Lai và nhiều cán bộ

18:30 11/05/2023

Do vi phạm trong việc thực hiện dự án công nghệ thông tin, cựu giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Gia Lai cùng nhiều cán bộ ở sở này bị kỷ luật.

Đi xe máy từ Hà Tĩnh vào Quảng Bình, người đàn ông rơi xuống sông mất tích

Đi xe máy từ Hà Tĩnh vào Quảng Bình, người đàn ông rơi xuống sông mất tích

16:40 02/12/2023

Mặc dù chính quyền đã huy động phương tiện cùng hàng trăm người tham gia tìm kiếm trong đêm 1/12, nhưng đến chiều ngày 2/12 vẫn chưa tìm thấy người đàn ông đi xe máy rơi xuống sông mất tích.

Hà Tĩnh yêu cầu hiệu trưởng chấn chỉnh kế toán trường học tham gia khiếu nại

Hà Tĩnh yêu cầu hiệu trưởng chấn chỉnh kế toán trường học tham gia khiếu nại

16:00 07/11/2023

UBND TP Hà Tĩnh cho rằng, việc kiến nghị chuyển ngạch kế toán đối với nhân viên hỗ trợ, phục vụ tại các trường mầm non trên địa bàn thành...

Hà Nội: Mở 'lối thoát nạn thứ 2' nhằm tăng cường phòng cháy, chữa cháy

Hà Nội: Mở 'lối thoát nạn thứ 2' nhằm tăng cường phòng cháy, chữa cháy

16:10 09/08/2023

Hà Nội đề nghị các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, Uỷ ban Nhân dân các cấp tiếp tục tập trung thực hiện tốt một số nội dung nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao hiệu quả phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.

Trăm họ của người Việt Nam là những họ nào?

Trăm họ của người Việt Nam là những họ nào?

05:20 16/11/2023

Thời xưa, từ “trăm họ” được dùng để gọi nhân dân trong nước. Theo ý nghĩa ước lệ, trăm họ đã bao gồm toàn bộ thần dân. Như vậy, khi ta nói “bách gia trăm họ” không có nghĩa là người Việt Nam có 100 họ. Nhiều người sẽ ngạc nhiên khi biết con số thực tế lớn hơn rất nhiều lần. Người Việt Nam có bao nhiêu họ? Trong cuốn Họ và tên người Việt Nam (Nhà xuất bản Khoa học xã hội), PGS.TS Lê Trung Hoa thống kê toàn bộ những họ được ghi nhận trên lãnh thổ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra