Còng xe đậu ngoài đường, xử phạt thay chính quyền- coi chừng phạm luật!

05:00 08/04/2024
Biển "cấm đỗ xe" đầy đe doạ ở mặt phố Đà Nẵng. Ảnh: Tiên Sa

Ban quản lý toà nhà FPT, Đà Nẵng đã dùng khóa, còng ôtô, gửi giấy phạt tiền đến chủ nhân khi người này đỗ xe gần tòa nhà. Vụ việc đang gây phản ứng trái chiều từ dư luận...

Một người dân đậu ôtô trên đường bao tòa nhà FPT Plaza2, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng bị còng xe, nhận giấy phạt với mức 500.000 đồng từ... ban quản lý tòa nhà.

Trả lời Báo Lao Động chiều 4.4, ông Huỳnh Quang Trung, Chủ tịch UBND phường Hòa Hải, quận Ngũ hành Sơn cho biết, đoạn đường quanh tòa nhà FPT chưa bàn giao hạ tầng kỹ thuật cho nhà nước. Ban quản lý tòa nhà còng xe, đòi xử phạt người dân là không đúng quy định.

Câu chuyện giành vỉa hè, lòng đường của các hộ dân, chủ tòa nhà mặt tiền đường phố là không mới lạ, thậm chí xảy ra phổ biến, từng giờ, hàng ngày ở hầu hết các đô thị lớn.

Tại Đà Nẵng, việc "tranh chấp" này cũng thường xuyên xảy ra. Chủ nhà, cửa hàng mặt phố thậm chí còn mang cả xe gắn máy, ghế nhựa, chậu cảnh... đặt trước nhà mình, dưới cả lòng đường để ngăn việc ôtô dừng đỗ. Nhiều nơi, chủ hộ còn dán các biển "cấm" đầy đe dọa, kiểu "đậu xe trước nhà sẽ gặp đinh, đừng kêu"; "Đỗ xe ngu, đừng trách"...

Thực tế là tranh cãi, xung đột giữa chủ nhà mặt phố và người đỗ xe đã xảy ra rất nhiều, ở khắp nơi. Xe đỗ sát vỉa hè, ở nơi không bị cấm, nhưng nhiều trường hợp "khổ chủ" vẫn bị tạt sơn, viết mực cảnh cáo lên cửa, đặt cả gạch lên kính... là bình thường.

Tuy vậy, việc mang cả khóa chuyên dụng ra còng xe, rồi gửi giấy phạt đến chủ ôtô của ban quản lý FPT Plaza2 ở Đà Nẵng là sự việc hiếm, chưa từng thấy. Đó là sự lạm quyền, thậm chí vi phạm pháp luật.

Thực tế, việc đậu đỗ xe thiếu ý thức, chiếm mặt tiền kinh doanh của người khác là một thực trạng phổ biến, gây bức xúc. Nhiều trường hợp đỗ ôtô chắn kín cả lối vào nhà, cửa hàng người khác một cách ngang ngược, nhiều giờ, làm ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, buôn bán nên phản ứng của chủ nhà cũng có lý do dễ hiểu.

Dù vậy, thì việc xâm hại đến tài sản của người khác hay lạm quyền kiểu còng xe, phát hành giấy phạt thay cơ quan công quyền thì hoàn toàn trái luật. Nếu bất kỳ ban quản lý tòa nhà, hộ dân nhà mặt phố nào cũng sắm còng, khóa xe đậu đổ trước nhà mình, rồi xử phạt bằng tiền với chủ xe mà mình cho là vi phạm thì sẽ loạn cả xã hội.

Việc phân định các đoạn đường để cấm dừng đỗ ôtô, xe máy... hoặc cho phép đều đã được chính quyền, ngành giao thông ở các địa phương nghiên cứu để đưa ra quy định, cắm biển báo cụ thể. Đó là cơ sở pháp lý duy nhất để người dân căn cứ thực hiện.

Mặt khác, quan hệ dân sự cũng cần có cách ứng xử linh hoạt, tự ý thức để cảm thông cho nhau trong sinh hoạt đời sống ở đô thị. Đe dọa, xung đột với nhau hoặc hành xử trái pháp luật theo kiểu còng xe, phát hành giấy phạt là việc hoàn toàn không nên làm. Thậm chí nếu hành xử thái quá thì sẽ bị chính quyền can thiệp, xử lý để lập lại trật tự.

Có thể bạn quan tâm
Nga bắt đầu tập trận hạt nhân

Nga bắt đầu tập trận hạt nhân

13:20 22/05/2024

Nga bắt đầu tập trận hạt nhân chiến thuật hôm 21.5, thực hành cung cấp vũ khí hạt nhân cho quân đội và chuẩn bị cho một cuộc tấn công.

Khởi tố 10 trưởng nhóm, nhân viên F88 tại TP HCM

Khởi tố 10 trưởng nhóm, nhân viên F88 tại TP HCM

04:30 31/03/2023

Thông tin trên được Đại tá Mai Hoàng, Phó giám đốc Công an TP HCM cho biết tại hội nghị hội ý nghiệp vụ công tác điều tra, xử lý tội phạm cưỡng đoạt tài sản hoạt động dưới dạng núp bóng, lên quan doanh nghiệp, công ty luật do Bộ Công an tổ chức chiều 30/3. “Riêng đối với Công ty CP kinh doanh F88, chi nhánh TP HCM, cơ quan điều tra đã khởi tố 10 bị can là trưởng nhóm và nhân viên. Ngoài ra, Công an TPHCM đã tổng kiểm tra hành chính, phát hiện 79...

Sáng nay giao lưu trực tuyến: Quy định và xử phạt nồng độ cồn thế nào cho phù hợp?

Sáng nay giao lưu trực tuyến: Quy định và xử phạt nồng độ cồn thế nào cho phù hợp?

08:00 04/03/2024

Đại diện Bộ Công an và bác sĩ sẽ giải đáp băn khoăn của bạn đọc xung quanh nồng độ cồn trong buổi giao lưu trực tuyến diễn ra sáng 4-3 trên Tuổi Trẻ Online.

Vụ 4 nữ tiếp viên xách hơn 11kg ma túy: Bắt giữ 2 nghi can

Vụ 4 nữ tiếp viên xách hơn 11kg ma túy: Bắt giữ 2 nghi can

13:00 23/03/2023

Thông tin mới nhất vụ 4 nữ tiếp viên xách hơn 11kg ma túy từ Pháp về sân bay Tân Sơn Nhất, ngày 23/3, Công an TPHCM đã bắt giữ 2 nghi can có liên quan. Tuy nhiên, do tính chất phức tạp của vụ án nên phía công an chưa cung cấp danh tính của 2 nghi can này và đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan. Trước đó, ngày 22/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM đã ra quyết định trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không trong vụ việc vận chuyển ma túy từ...

Tạm giam tài xế xe khách gây tại nạn chết người trên đèo Bảo Lộc

Tạm giam tài xế xe khách gây tại nạn chết người trên đèo Bảo Lộc

19:30 14/06/2024

Tài xế gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng trên đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng) khiến 3 người thương vong vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Nhóm thanh niên bị khởi tố vì điều khiển xe máy mang theo 'phóng lợn' diễu phố

Nhóm thanh niên bị khởi tố vì điều khiển xe máy mang theo 'phóng lợn' diễu phố

10:30 31/03/2024

Nhóm thanh niên điều khiển xe máy mang theo 'phóng lợn' đi với tốc độ cao, lạng lách, bấm còi inh ỏi... trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội, gây mất an ninh trật tự bị cơ quan điều tra khởi tố.

Điều tra vụ ô tô lao lên vỉa hè Hà Nội đâm một người tử vong

Điều tra vụ ô tô lao lên vỉa hè Hà Nội đâm một người tử vong

16:00 27/07/2023

Liên quan vụ ô tô Camry lao lên vỉa hè đâm vào nhiều người đang ngồi uống trà đá ven đường khiến một người tử vong, ngày 27/7, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP phối hợp Công an quận Cầu Giấy khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Theo thông tin từ Công an TP Hà Nội, khoảng 20h55 ngày 26/7, ông N.T.V. (SN 1963, trú tại quận Tây Hồ) lái ô tô mang BKS 29A-68.010 trên đường Phạm Văn...

Cảnh sát Italy truy bắt trong đêm con sư tử xổng ra từ rạp xiếc

Cảnh sát Italy truy bắt trong đêm con sư tử xổng ra từ rạp xiếc

15:40 13/11/2023

Một con sư tử xổng ra khỏi rạp xiếc đã bị bắt trong đêm. Cảnh sát Italy sử dụng trực thăng để theo dõi di chuyển của con sư tử.

Australia xuất hiện kẻ giết cá sấu hàng loạt

Australia xuất hiện kẻ giết cá sấu hàng loạt

12:10 14/06/2023

Chính quyền bang Queensland, Australia đang điều tra tung tích một kẻ giết cá sấu hàng loạt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra