Công ty chiếm đoạt tiền BHXH, người chết không được giải quyết chế độ

04:30 23/06/2023

Ninh Bình - Hàng chục người lao động đã bỏ tiền túi để nộp cho Công ty CP Tổng Công ty Giống cây trồng - Con nuôi Ninh Bình (trụ sở tại thôn Đoài Hạ, xã Ninh Phúc, Thành phố Ninh Bình) để đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) nhưng công ty này không nộp cho cơ quan BHXH dẫn đến việc người lao động gặp khó khăn trong việc giải quyết các chế độ liên quan đến BHXH, thậm chí có những người đã chết nhưng vẫn không được giải quyết chế độ BHXH.

Liên quan đến việc Công ty CP Tổng Công ty Giống cây trồng - Con nuôi Ninh Bình (sau đây gọi tắt là Công ty Giống cây trồng Ninh Bình) bị tố chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng tiền BHXH của người lao động, ngày 22.6, trao đổi với PV Lao Động, đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh Ninh Bình cho biết, hiện Công ty Giống cây trồng Ninh Bình đang nợ số tiền BHXH bắt buộc là trên 2,8 tỉ đồng. Thời gian nợ từ tháng 11.2017 đến nay.

Quyết định xử phạt của UBND tỉnh Ninh Bình đối với Công ty CP Tổng Công ty Giống cây trồng - Con nuôi Ninh Bình vào năm 2019. Ảnh: Diệu Anh

BHXH tỉnh Ninh Bình đã nhiều lần thanh tra và yêu cầu Công ty Giống cây trồng Ninh Bình phải chấp hành nghiêm việc đóng BHXH cho người lao động. Tuy nhiên, đến nay, phía Công ty Giống cây trồng Ninh Bình vẫn không chấp hành.

Đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh Ninh Bình cho biết, năm 2019, BHXH tỉnh Ninh Bình đã thanh tra và trình Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 170 triệu đồng đối với Công ty Giống cây trồng Ninh Bình về hành vi chậm đóng BHXH, bắt buộc và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động. Đến tháng 1.2023, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình tiếp tục ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 150 triệu đồng đối với Công ty Giống cây trồng Ninh Bình vì chậm đóng BHXH, bắt buộc và BHTN cho người lao động.

"Theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND tỉnh Ninh Bình, Công ty CP Tổng Công ty Giống cây trồng - Con nuôi Ninh Bình phải nộp tiền phạt về Kho bạc nhà nước tỉnh Ninh Bình trong thời hạn 10 ngày và phải đóng hết số tiền chậm đóng BHXH bắt buộc, BHTN cho BHXH tỉnh Ninh Bình kèm theo lãi phát sinh. Tuy nhiên, đến nay, phía Công ty CP Tổng Công ty Giống cây trồng - Con nuôi Ninh Bình vẫn chưa chấp hành việc nộp phạt hành chính và cũng không nộp số tiền số tiền chậm đóng BHXH bắt buộc, BHTN cho BHXH tỉnh Ninh Bình kèm theo lãi phát sinh cho BHXH tỉnh Ninh Bình" - đại diện BHXH tỉnh Ninh Bình cho hay.

Việc Công ty Giống cây trồng Ninh Bình không đóng tiền BHXH cho người lao động khiến cho việc giải quyết các chế độ, quyền lợi liên quan đến BHXH của người lao động gặp nhiều khó khăn. Thậm chí, đến thời điểm hiện tại, có những người lao động đã chết nhưng vẫn không được giải quyết chế độ BHXH.

Năm 2023, UBND tỉnh Ninh Bình tiếp tục ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền 150 triệu đồng nhưng Công ty Giống cây trồng Ninh Bình vẫn không chấp hành. Ảnh: Diệu Anh

Trao đổi với PV Lao Động, một số người lao động từng là công nhân tại Công ty Giống cây trồng Ninh Bình cho hay, mặc dù đã nghỉ làm tại Công ty Giống cây trồng Ninh Bình từ những năm 2016, 2017 nhưng họ vẫn bỏ tiền túi ra nộp cho Công ty Giống cây trồng Ninh Bình để công ty đóng BHXH. Tuy nhiên, khi bản thân bị ốm đau, thai sản hay chuyển công tác... lên BHXH tỉnh Ninh Bình để làm các thủ tục giải quyết thì mới tá hỏa ra là Công ty Giống cây trồng Ninh Bình không hề nộp tiền BHXH cho cơ quan BHXH.

"Có những trường hợp như anh Nguyễn Văn T nghỉ việc từ năm 2018 và anh Nguyễn Tất T nghỉ việc tại Công ty Giống cây trồng Ninh Bình từ năm 2020 và đến nay cả 2 người này đã chết nhưng vẫn chưa được giải quyết chế độ BHXH" - chị Lê Thị Lan, một trong những công nhân từng làm việc tại Công ty Giống cây trồng Ninh Bình, cho hay.

Bức xúc về việc Công ty Giống cây trồng Ninh Bình có dấu hiệu chiếm đoạt tiền BHXH của mình, nhiều người đã gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng của tỉnh Ninh Bình. Tuy nhiên đến nay, sự việc vẫn chưa được giải quyết.

"Tôi phải bỏ ra số tiền gần cả trăm triệu đồng nộp cho công ty để đóng BHXH, mong sau này về già có lương hưu cũng như được hưởng các chế độ của BHXH, nhưng phía công ty lại chiếm dụng số tiền trên và không hề nộp cho cơ quan BHXH. Chúng tôi đã nhiều lần đến trụ sở công ty yêu cầu giải thích rõ nhưng lãnh đạo cố tình lẩn tránh, không giải quyết" - chị Lê Thị Lan (sinh năm 1977, trú tại xã Khánh Nhạc, huyện Yên Khánh, Ninh Bình) bức xúc nói.

Trước đó, vào ngày 21.6, Lao Động điện tử đã có bài "Công ty Giống cây trồng - Con nuôi Ninh Bình bị tố chiếm đoạt tiền BHXH", phản ánh việc Công ty Giống cây trồng Ninh Bình có dấu hiệu chiếm đoạt tiền đóng BHXH của hàng chục lao động trong nhiều năm.

Có thể bạn quan tâm
11 anh em ruột dắt nhau ra tòa tranh chấp mảnh đất 1.213m²

11 anh em ruột dắt nhau ra tòa tranh chấp mảnh đất 1.213m²

11:20 16/05/2024

11 người là anh em ruột ở Phú Thọ, có nhiều người ở tuổi 'xế chiều', đưa nhau ra tòa tranh chấp mảnh đất 1.213m² của cha mẹ để lại. Vụ việc từng qua nhiều lần xét xử, hòa giải nhưng vẫn chưa tìm được 'tiếng nói chung'.

Công viên 270 tỷ bỏ hoang từng lên báo Mỹ vì quá kinh dị ra sao sau 6 năm thu hồi?

Công viên 270 tỷ bỏ hoang từng lên báo Mỹ vì quá kinh dị ra sao sau 6 năm thu hồi?

08:50 17/08/2023

Video: Cảnh hoang tàn ở công viên từng lên báo Mỹ vì quá kinh dị sau 6 năm bị thu hồi Năm 2017, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế quyết định thu hồi đất dự án Trung tâm vui chơi giải trí hồ Thủy Tiên (xã Thủy Bằng, TP Huế), giao lại cho Sở TN&MT tỉnh quản lý, sau khi nhà đầu tư là Công ty Haco Huế không đủ khả năng hoàn thành dự án. Trước khi bị thu hồi, dự án được Công ty Du lịch Cố đầu tư 70 tỷ đồng để xây dựng trên diện tích khoảng 20 ha đất. Tuy...

'Cựu chiến binh Đại đoàn 305 tiếp tục phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ'

'Cựu chiến binh Đại đoàn 305 tiếp tục phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ'

17:40 23/07/2024

Chủ tịch nước đề nghị Bộ Quốc phòng và Hội Cựu chiến binh Việt Nam, tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ để cựu chiến binh Đại đoàn 305 Dù-Đặc công giúp nhau giảm nghèo, phát triển kinh tế.

Kẹt xe kéo dài gần 10km trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Kẹt xe kéo dài gần 10km trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

14:00 03/02/2024

Bình Thuận - Một lượng lớn xe ôtô khi lưu thông trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và chuẩn bị vào đường dẫn để ra Quốc lộ 1,...

Hàng loạt tuyến phố mới vừa được Hà Nội gắn biển tên

Hàng loạt tuyến phố mới vừa được Hà Nội gắn biển tên

16:00 23/10/2023

Ngày 23.10, các quận nội thành Hà Nội đã tổ chức gắn biển tuyến phố mới mang tên Đặng Trần Đức, Lưu Cơ.

Hà Nội đề nghị tỉnh Phú Thọ cung cấp tài liệu về cấp phép khai thác cát tại khu vực giáp ranh

Hà Nội đề nghị tỉnh Phú Thọ cung cấp tài liệu về cấp phép khai thác cát tại khu vực giáp ranh

18:00 22/05/2024

UBND TP. Hà Nội đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ thực hiện tốt quy chế phối hợp trong quản lý, bảo vệ cát, sỏi lòng sông khu vực giáp ranh. Đồng thời, cung cấp các tài liệu về việc cấp phép hoạt động khai thác cát tại khu vực giáp ranh giữa hai tỉnh cho UBND TP. Hà Nội.

Lời khai của tài xế xe khách vụ tai nạn khiến 16 người thương vong ở Lạng Sơn

Lời khai của tài xế xe khách vụ tai nạn khiến 16 người thương vong ở Lạng Sơn

17:40 31/10/2023

Sau vụ tai nạn thảm khốc làm 5 người tử vong và nhiều người khác bị thương ở Lạng Sơn, các lực lượng chức năng bước đầu xác định nguyên nhân cũng như kết quả kiểm tra xe và 3 tài xế có liên quan.

Học viện Ngân hàng công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm: Cao nhất gần 10 điểm/môn

Học viện Ngân hàng công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm: Cao nhất gần 10 điểm/môn

07:20 16/06/2024

Học viện Ngân hàng vừa công bố điểm chuẩn (có điều kiện) đối với các phương thức xét tuyển sớm gồm xét kết quả học bạ THPT, xét chứng chỉ ngoại ngữ, xét kết quả kì thi V-SAT, xét kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Mua ma tuý sử dụng tại nhà rông, cả nhóm bị công an bắt

Mua ma tuý sử dụng tại nhà rông, cả nhóm bị công an bắt

15:00 24/07/2023

Ngày 24.7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới