Công nhận văn bằng do nước ngoài cấp: Cần minh chứng học thật, thi thật

14:30 04/08/2023

Cần có yêu cầu minh chứng hình thức đào tạo để đảm bảo người có tên trên văn bằng học thật, thi thật.

Nhiều ý kiến đề nghị phải có minh chứng về hình thức đào tạo khi công nhận văn bằng do nước ngoài cấp - Ảnh: M.G

Hội thảo về các văn bản quản lý văn bằng, chứng chỉ và công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp do Cục Quản lý chất lượng Bộ Giáo dục và đào tạo tổ chức sáng 4-8 tại TP.HCM. Đại diện các trường đại học, Sở Giáo dục và đào tạo các địa phương tham gia.

Phải có minh chứng

Tại hội thảo, Cục Quản lý chất lượng cung cấp những điểm mới trong dự thảo về công nhận văn bằng so với quy định trước đây. Một số nội dung cục lấy ý kiến các đại biểu như tách công nhận và xác thực văn bằng, công nhận văn bằng không phân biệt loại hình đào tạo, liên kết đào tạo...

Một trong những vấn đề được nhiều đại biểu có ý kiến là việc công nhận không phân biệt hình thức đào tạo. Nếu như trước đây, các quy định liên quan đến công nhận văn bằng đào tạo trực tuyến, từ xa yêu cầu minh chứng khá nghiêm ngặt thì dự thảo mới không còn các quy định này.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - phó hiệu trưởng Trường đại học Hà Nội - cho rằng cần có yêu cầu minh chứng hình thức đào tạo để đảm bảo người có tên trên văn bằng học thật, thi thật.

Trong khi đó, ông Dương Tôn Thái Dương - phó ban đào tạo Đại học Quốc gia TP.HCM - cho rằng dự thảo mới có nhiều điểm tích cực. Tuy nhiên ông băn khoăn liệu công nhận không phân biệt hình thức đào tạo có phù hợp luật hay chưa.

"Chuẩn đầu ra của các hình thức đào tạo có tiệm cận chuẩn quốc gia của Việt Nam chưa? Chuẩn đầu ra giữa các nước có tương đương nhau không? Đây là vấn đề hết sức quan trọng không chỉ với người học mà còn các trường, thị trường lao động" - ông Dương nói thêm.

Cùng quan điểm này, bà Lê Thị Thu Thủy - phó ban đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội - cho rằng mỗi hình thức đào tạo có đặc thù riêng. Trong các quy định về công nhận văn bằng có nội dung đào tạo thì cần phải có hình thức đào tạo.

Khó khăn khi công nhận văn bằng

Cũng tại hội thảo này, đại diện nhiều trường và sở cho rằng không chỉ người có nhu cầu công nhận văn bằng mà ngay cả cơ quan công nhận cũng gặp khó khăn.

Đại diện Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội cho biết chỉ trong tháng 5-2023 sở này phải công nhận hơn 50 bằng tốt nghiệp THPT nước ngoài. Ông này cho biết có nhiều lúc bị trễ do thủ tục xác minh khó khăn. Theo ông, tính chuyên nghiệp trong vấn đề này của sở chưa cao do còn hạn chế về ngoại ngữ, nguồn dữ liệu tra cứu, khó xác nhận tính tương đồng về chương trình...

Đó là chưa kể một số trường phổ thông được thành lập theo diện đặc biệt, không làm thủ tục cấp phép qua sở. Từ đó ông này đề xuất chuyển việc công nhận bằng tốt nghiệp THPT về Trung tâm Công nhận văn bằng thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.

  • Chưa đủ cơ sở công nhận bằng tiến sĩ ĐH Bulacan

  • Lấy bằng tiến sĩ trong… 10 ngày

Ở khía cạnh trường đại học, bà Lê Thị Thu Thủy cho biết đang xem xét cấp phép liên kết đào tạo cho một trường thành viên Đại học Quốc gia Hà Nội. Tuy nhiên chương trình đào tạo của họ chỉ có 72 tín chỉ trong khi Việt Nam quy định 120 tín chỉ. Liệu bằng tốt nghiệp có được bộ công nhận không?

"Sinh viên cùng một khóa, cùng lớp và chương trình đào tạo liên kết với Pháp nhưng có người được bộ công nhận, có người không được" - bà Thủy nêu thực tế. Cục Quản lý cho rằng việc công nhận tùy thuộc vào quy định của thời điểm nộp hồ sơ đề nghị công nhận. Không có chuyện hai người nộp cùng thời điểm nhưng người được, người không.

Tuy vậy, ông Phùng Thanh Thắng - Đại học Quốc gia Hà Nội - cũng nêu thực tế các sinh viên cùng khóa, cùng chương trình nhưng người được công nhận, người không. Ông Thắng cho rằng mỗi thời điểm có quy định khác nhau nhưng các sinh viên học cùng khóa, cùng chương trình nhưng người được công nhận, người không. Như vậy có công bằng không? Ông kiến nghị bộ xem lại vấn đề này.

Lưu ý khi liên kết với các đại học châu Âu

Chia sẻ tại hội thảo, bà Trần Thị Ngọc Bích - giám đốc Trung tâm Công nhận văn bằng Bộ Giáo dục và Đào tạo - khuyến nghị các trường hết sức lưu ý khi liên kết đào tạo với các trường đại học khu vực châu Âu như Pháp, Ý, Tây Ban Nha...

Theo bà Bích, hệ thống văn bằng của các nước này khá phức tạp. Có những trường đại học công lập tại Pháp nhưng bằng của họ không phải là bằng quốc gia và chưa chắc được cơ quan có thẩm quyền ở Pháp công nhận.

Có thể bạn quan tâm
Cựu Cảnh sát biển khai lý do nhận 10 tỷ đồng vẫn viết đơn tố cáo

Cựu Cảnh sát biển khai lý do nhận 10 tỷ đồng vẫn viết đơn tố cáo

18:50 27/06/2023

Chiều nay 27/6, phiên tòa xét xử 2 cựu trung tướng Nguyễn Văn Sơn và Hoàng Văn Đồng, là cựu Tư lệnh và cựu Chính ủy Cảnh sát biển, cùng 5 cựu sĩ quan khác trong vụ án 'Tham ô tài sản' xảy ra tại Bộ tư lệnh Cảnh sát biển tiếp tục với phần xét hỏi. Theo cáo trạng, năm 2019, Nguyễn Văn Sơn (cựu Trung tướng, cựu Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam) là người khởi xướng và yêu cầu Nguyễn Văn Hưng, khi đó là Cục trưởng Cục Kỹ thuật, rút 50 tỷ đồng ngân sách...

Mâu thuẫn đất đai, chồng đánh chết vợ và chị vợ

Mâu thuẫn đất đai, chồng đánh chết vợ và chị vợ

12:00 27/02/2023

Do mâu thuẫn liên quan đến chia đất trong gia đình, chồng đánh chết vợ và chị vợ, đánh bố vợ và mẹ vợ trọng thương.

Tết Giáp Thìn 2024: Ngắm pháo hoa rực sáng đêm Giao Thừa trên cả nước

Tết Giáp Thìn 2024: Ngắm pháo hoa rực sáng đêm Giao Thừa trên cả nước

08:00 10/02/2024

Đúng 0h ngày mùng 1 Tết Nguyên đán 2024, pháo hoa nổ tưng bừng trên bầu trời các tỉnh, thành cả nước. Người dân hân hoan chào đón năm mới Giáp Thìn 2024.

Hơn 22.000 thí sinh ở Bắc Giang bước vào kỳ thi lớp 10

Hơn 22.000 thí sinh ở Bắc Giang bước vào kỳ thi lớp 10

12:10 03/06/2024

Ngày 3/6, hơn 22.000 thí sinh ở tỉnh Bắc Giang bắt đầu kỳ thi vào lớp 10. Năm nay, chỉ tiêu vào các trường THPT công lập ở tỉnh này là khoảng 20.000 em.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bà Đỗ Thị Nhàn khai tổng giám đốc SCB đưa tiền và nói 'đừng làm khó chính mình'

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bà Đỗ Thị Nhàn khai tổng giám đốc SCB đưa tiền và nói 'đừng làm khó chính mình'

12:20 08/03/2024

Sáng nay 8-3, phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án Vạn Thịnh Phát tiếp tục phần xét hỏi với các bị cáo còn lại. Bà Đỗ Thị Nhàn, người nhận 5,2 triệu USD, đã khai về hành vi phạm tội của mình.

ĐH Quốc gia Hà Nội đứng thứ 2 toàn quốc tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT

ĐH Quốc gia Hà Nội đứng thứ 2 toàn quốc tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT

15:00 15/03/2023

Với 9 học sinh đoạt giải nhất, Đại học Quốc gia Hà Nội đứng thứ hai toàn quốc tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2022 - 2023.

Nguyên nhân ban đầu vụ ô tô tông liên hoàn, nhiều người thương vong ở Thủ Đức

Nguyên nhân ban đầu vụ ô tô tông liên hoàn, nhiều người thương vong ở Thủ Đức

11:20 13/11/2023

Tài xế lái ô tô gây tai nạn liên hoàn, tông vào nhiều xe khác, khiến một cô gái trẻ tử vong được xác định vừa nhậu xong, đang trên đường về thì gây ra vụ việc.

Nhiều giải pháp đồng bộ để ngăn thuốc lá điện tử tấn công học đường

Nhiều giải pháp đồng bộ để ngăn thuốc lá điện tử tấn công học đường

19:50 23/06/2023

Dù đã nhận diện nguy cơ nhưng việc phòng ngừa, ngăn chặn thuốc lá điện tử (TLĐT) tấn công học đường tại Quảng Nam vẫn đang gặp nhiều khó khăn....

'Hot girl' bán ma túy bị bắt tại Quảng Ninh

'Hot girl' bán ma túy bị bắt tại Quảng Ninh

21:20 13/06/2023

Quảng Ninh - Đỗ Thị Tuyết Chinh khai nhận mua ma túy thuốc lắc với giá 250.000 đồng/1 viên và ma túy ketamine với giá 1.800.000 đồng/1 gam rồi bán...

Co loi xay ra
Co loi xay ra