Cờ tướng Việt Nam vào thế khó

16:00 21/06/2023

Cán bộ phụ trách bộ môn cờ tướng (Tổng cục Thể dục Thể thao) - ông Tô Quốc Khanh đã bị khởi tố do có liên quan đến vụ án đánh bạc. Trong khi đó, cờ tướng Việt Nam đang ở giai đoạn cần sự chuẩn bị tốt nhất hướng đến giành huy chương ở ASIAD 19 năm nay.

Lãnh đạo cờ tướng vướng lao lí

Thông tin từ Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) ở ngày 19.6 cho biết, ông Tô Quốc Khanh đã bị khởi tố do liên quan đến một vụ án đánh bạc cơ quan này bắt giữ một số đối tượng từ ngày 24.5.

Đây có thể xem là một cú sốc với các nhà quản lí thể thao bởi cán bộ quản lí một môn thể thao lại dính vào lao lí. Dù cho, đây là sự việc của cá nhân nhưng rõ ràng điều này làm ảnh hưởng nhiều đến hình ảnh và uy tín của ngành thể thao Việt Nam.

Thời gian chuẩn bị cho SEA Games 32, ông Tô Quốc Khanh cũng là tâm điểm của sự chú ý khi có sự lựa chọn các kì thủ tham dự đội tuyển quốc gia thi đấu Đại hội ở Campuchia không hợp lí.

Trước khi Đoàn thể thao Việt Nam lên đường đến Campuchia, vì sự việc này, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Tổng cục Thể dục Thể thao đã làm việc kĩ lưỡng, đồng thời quyết định dừng vai trò lãnh đội đội cờ tướng Việt Nam của ông Tô Quốc Khanh và không cử ông đến Campuchia làm nhiệm vụ.

Dù cuối cùng, đội cờ tướng Việt Nam giành được hai Huy chương Vàng tại SEA Games 32 và được xác định hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Theo tìm hiểu từ Tổng cục Thể dục Thể thao, cơ quan Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) đã làm việc với lãnh đạo Vụ thể thao thành tích cao 2 (Tổng cục Thể dục Thể thao) để xác minh cũng như thông báo những sự vụ liên quan đến ông Tô Quốc Khanh và Tổng cục Thể dục Thể thao khẳng định mọi thông tin do cơ quan cảnh sát điều tra thông báo và việc tiến hành hình thức kỉ luật như thế nào sẽ thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Đội tuyển giành được “vàng” hay không?

Ngay sau SEA Games 32, đội tuyển cờ tướng Việt Nam đã hội quân trở lại. Liên đoàn cờ tướng Việt Nam và Tổng cục Thể dục Thể thao đã thành lập danh sách mới với nhiều thay đổi so với đội hình đã thi đấu SEA Games 32. Tổng cục Thể dục Thể thao đã duyệt danh sách tập trung mới...

Đáng kể, ban huấn luyện đội tuyển cờ tướng Việt Nam lúc này có huấn luyện viên Hoàng Đình Hồng, Diệp Khai Nguyên (TP Hồ Chí Minh), Lê Minh Phương, Nguyễn Đại Thắng (Hà Nội). Ông Hoàng Đình Hồng giữ vai trò huấn luyện viên trưởng. Đội ngũ huấn luyện viên đã thay hoàn toàn so với trước đó.

Cờ tướng đặt mục tiêu phấn đấu tranh Huy chương Vàng tại ASIAD 19. Trong đó, chúng ta sẽ nhắm cơ hội tranh chấp ở nội dung đồng đội phối hợp nam-nữ. Mục tiêu đưa ra là để phấn đấu, nhưng người làm chuyên môn hiểu rằng, đội tuyển cờ tướng Trung Quốc có những kì thủ mạnh nhất thế giới đồng thời ASIAD 19 tổ chức tại thành phố Hàng Châu (Trung Quốc), vì thế tranh vô địch trong một nội dung với kì thủ chủ nhà không dễ dàng.

Tuần qua, cờ tướng Việt Nam đã có kì thủ Nguyễn Minh Nhật Quang, Tôn Thất Nhật Tân và Diệp Khải Hằng thi đấu giải cờ tướng Tạ Hiệp Tốn Kỳ Vương Bôi 2023 ở thành phố Chiết Giang (Trung Quốc) - ở đó tất cả những kì thủ mạnh nhất Trung Quốc đều tranh tài. Phần nào, chúng ta có thêm được sự tích lũy chuyên môn, nhưng với người trong nghề, cờ tướng giống các môn thể thao trí tuệ khác, đó là muốn nâng cao trình độ là cần được thi đấu nhiều ở quốc tế cùng đối thủ trình độ cao.

Cờ tướng không phải môn đặc thù bắt buộc nằm trong chương trình thi đấu của Đại hội thể thao châu Á. Cờ tướng được đưa vào chương trình thi đấu chính thức của ASIAD 19 bởi quốc gia chủ nhà là Trung Quốc.

Vì thế, bất kì kì thủ nào được cơ hội thi đấu cũng sẽ là lần tham dự hiếm hoi của họ tại đấu trường danh giá nhất của châu lục. Chúng ta có sự kì vọng về thành tích, nhưng cũng phải thận trọng vì ngoài cờ tướng Trung Quốc, nhiều đội tuyển khác cũng có sự chuẩn bị chuyên môn rất kĩ càng.

Có thể bạn quan tâm
Bóng đá Việt Nam năm 2024 và giấc mơ World Cup

Bóng đá Việt Nam năm 2024 và giấc mơ World Cup

05:50 12/02/2024

Từ các giải bóng đá chuyên nghiệp tới các đội tuyển quốc gia, bóng đá Việt Nam được chờ đợi sẽ ghi được những dấu ấn lớn về sự phát triển trong năm 2024.

Ra mắt Học viện cưỡi ngựa tại Vinhomes Royal Island Vũ Yên, Hải Phòng

Ra mắt Học viện cưỡi ngựa tại Vinhomes Royal Island Vũ Yên, Hải Phòng

07:50 02/06/2024

Chiều 1.6, tại Vinhomes Royal Island (đảo Vũ Yên, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) diễn ra dự kiện ra mắt Học viện cưỡi ngựa Vinpearl Horse Academy Vũ Yên...

HLV Shin Tae-yong xem nhẹ ASEAN CUP, yêu cầu người Indonesia nghĩ lớn hơn

HLV Shin Tae-yong xem nhẹ ASEAN CUP, yêu cầu người Indonesia nghĩ lớn hơn

07:10 30/05/2024

HLV Shin Tae-yong cho rằng người Indonesia không nên tập trung quá nhiều vào ASEAN Cup. Thay vào đó, họ cần hướng đến Asian Cup và vòng loại World Cup.

Indonesia vẫn hy vọng được dự bóng đá nam Olympic 2024

Indonesia vẫn hy vọng được dự bóng đá nam Olympic 2024

03:00 19/05/2024

Indonesia hy vọng có thể dự bóng đá nam Olympic 2024, với suất thay thế Israel – nước đang bị kiến nghị trục xuất khỏi Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA).

Cầu thủ Hàn Quốc bị bắt tại Trung Quốc đã được thả

Cầu thủ Hàn Quốc bị bắt tại Trung Quốc đã được thả

12:50 26/03/2024

Một cầu thủ Hàn Quốc bị bắt ở Trung Quốc cách đây 10 tháng, sau một loạt cuộc điều tra tham nhũng của chính quyền Trung Quốc nhắm vào người...

Ngôi sao tuyển Malaysia phải ngồi xe lăn vì bị cướp tấn công

Ngôi sao tuyển Malaysia phải ngồi xe lăn vì bị cướp tấn công

06:00 03/05/2024

Akhyar Rashid, ngôi sao chạy cánh của ĐT Malaysia, vừa phải nhập viện khi anh bị đánh mạnh vào đầu trong lúc di chuyển trên đường.

Hoàng Nguyên Thanh, Lê Thị Tuyết so tài với dàn sao Ethiopia tại giải marathon quốc tế di sản Hà Nội

Hoàng Nguyên Thanh, Lê Thị Tuyết so tài với dàn sao Ethiopia tại giải marathon quốc tế di sản Hà Nội

10:20 13/10/2023

Hai nhà vô địch quốc gia marathon Hoàng Nguyên Thanh, Lê Thị Tuyết sẽ có dịp so tài với nhiều chân chạy hàng đầu thế giới ở giải marathon quốc tế di sản Hà Nội (Hanoi Marathon – Heritage Race) năm 2023 .

Quang Hải lần đầu nói về việc kết hôn với Chu Thanh Huyền

Quang Hải lần đầu nói về việc kết hôn với Chu Thanh Huyền

09:20 24/12/2023

Tiền vệ Nguyễn Quang Hải khen Chu Thanh Huyền là cô gái năng động, mang nhiều năng lượng tích cực, việc kết hôn giúp anh có thêm động lực hơn trong sự nghiệp.

VnExpress Marathon Hanoi Midnight mở đăng ký ngày 16/5

VnExpress Marathon Hanoi Midnight mở đăng ký ngày 16/5

09:40 14/05/2024

Giải chạy đêm Hà Nội mùa thứ tư diễn ra ngày 24/11 sẽ mở cổng đăng ký bốn cự ly 5, 10, 21 và 42km lúc 9h ngày 16/5.

Co loi xay ra
Co loi xay ra