Cơ hội tham gia dự án thuộc Chương trình Công nghệ cao

10:00 05/02/2024

Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành thông tư quy định về các tiêu chí dự án khoa học và công nghệ thuộc Chương trình công nghệ cao, có hiệu lực từ ngày 15/2.

Thông tư 25 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định các công nghệ được nghiên cứu phát triển trong dự án khoa học và công nghệ phải thuộc danh mục công nghệ cao được Chính phủ ưu tiên đầu tư. Trong đó có: Công nghệ trí tuệ nhân tạo; Công nghệ Internet kết nối vạn vật (IoT); Công nghệ dữ liệu lớn và phân tích dữ liệu lớn; Công nghệ chuỗi khối (Blockchain); Công nghệ ảo hóa, điện toán đám mây, điện toán lưới, điện toán biên, điện toán sương mù; Công nghệ lượng tử...

Các dự án phải có tính mới, có khả năng đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ; có chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật đạt tiêu chuẩn khu vực hoặc quốc tế; được kiểm định tại đơn vị độc lập có chức năng và năng lực kiểm định; tuân thủ tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật về môi trường; dự án có khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường trong nước và ngoài nước.

Thông tư cũng quy định kết quả của dự án khoa học công nghệ phải đáp ứng một trong các điều kiện về bảo đảm cho việc phát triển công nghệ cao đạt trình độ tiên tiến trong khu vực trong từng giai đoạn, ứng dụng hiệu quả công nghệ cao trong sản xuất sản phẩm, cung ứng dịch vụ công nghệ cao. Hoặc dự án có ý nghĩa quyết định đến việc tạo ra sản phẩm chủ lực của các ngành kinh tế; tạo ra dịch vụ công nghệ cao công ích, hình thành doanh nghiệp công nghệ cao trên cơ sở kết quả nghiên cứu khoa học.

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt (trái) nghe giới thiệu các sản phẩm ứng dụng AI cho nhà thông minh tại Ngày hội trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2023. Ảnh: Quỳnh Trần

Các đối tượng được ưu tiên là các tổ chức chủ trì đang triển khai dự án đầu tư thuộc lĩnh vực có liên quan đến dự án khoa học và công nghệ đã được cấp Giấy chứng nhận hoạt động ứng dụng công nghệ cao, doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao hoặc đã được triển khai trong khu công nghệ cao (đối với dự án đầu tư cơ sở nghiên cứu và phát triển công nghệ cao, ứng dụng công nghệ cao để sản xuất sản phẩm công nghệ cao, cung ứng dịch vụ công nghệ cao), khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (đối với dự án đầu tư nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao, ứng dụng công nghệ cao để sản xuất sản phẩm nông nghiệp, cung ứng dịch vụ công nghệ cao).

Trước đó trên nhiều diễn đàn Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy từng đề cập tới nhiệm vụ phát triển công nghệ cao để Việt Nam có thể bắt nhịp với cuộc cách mạng 4.0. Trong đó ông cho rằng ở lĩnh vực trí tuệ nhân tạo cần có một số sản phẩm của riêng Việt Nam, dựa trên các lợi thế của Việt Nam để phục vụ thị trường trong nước đồng thời tìm ra thị trường ngách để đưa sản phẩm của Việt Nam ra thị trường bên ngoài.

"Đây là bước đi thực tế ", ông Duy nói và cho biết để làm được cần xây dựng năng lực nội tại cho lĩnh vực này gồm xây dựng hệ thống dữ liệu lớn, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng, máy móc, công nghệ để đón đầu, bắt kịp với xu hướng thế giới.

Hải Minh

Có thể bạn quan tâm
Cảnh sát giao thông lý giải ngưỡng nồng độ cồn trong luật

Cảnh sát giao thông lý giải ngưỡng nồng độ cồn trong luật

07:00 15/11/2023

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định ngưỡng nồng độ cồn vi phạm. Trong khi đó, Nghị định 100 vẫn xử phạt trường hợp dưới ngưỡng. Vậy điều...

Trung Quốc phóng vệ tinh mới lên vũ trụ bằng tên lửa Trường Chinh-2C

Trung Quốc phóng vệ tinh mới lên vũ trụ bằng tên lửa Trường Chinh-2C

05:40 10/07/2023

Vệ tinh mới được chế tạo bởi Học viện Công nghệ Vũ trụ Trung Quốc, sẽ thực hiện các nhiệm vụ thử nghiệm cho các công nghệ Internet vệ tinh.

Nhà mạng Mỹ gặp khó khi loại bỏ điện thoại cố định

Nhà mạng Mỹ gặp khó khi loại bỏ điện thoại cố định

07:10 25/03/2024

Nhiều người ở nông thôn Mỹ vẫn phụ thuộc vào điện thoại cố định trong trường hợp khẩn, dù nhà mạng muốn loại bỏ chúng.

Cảnh báo 'siêu lợn' Canada sớm xâm lấn và hoành hành khắp Bắc Mỹ

Cảnh báo 'siêu lợn' Canada sớm xâm lấn và hoành hành khắp Bắc Mỹ

06:30 02/06/2024

Một nghiên cứu mới cho thấy 'siêu lợn' hoang dã ở Canada có thể sớm vượt qua biên giới và xâm chiếm miền bắc nước Mỹ. Những con lợn hoang dã ở Canada sẽ xâm nhập vào Nam Dakota, Bắc Dakota, Montana và Minnesota của Mỹ, nơi chúng có thể gây thiệt hại hàng tỷ đô la.

Vì sao Tử Cấm Thành làm từ gỗ vẫn trụ vững dù trải qua hàng trăm trận hỏa hoạn?

Vì sao Tử Cấm Thành làm từ gỗ vẫn trụ vững dù trải qua hàng trăm trận hỏa hoạn?

07:00 15/05/2023

Tử Cấm Thành nằm ở Bắc Kinh, Trung Quốc, là nơi ở của 24 vị hoàng đế thuộc hai triều đại Minh – Thanh. Được xây dựng từ năm 1406 - 1420, Tử Cấm Thành trải dài trên diện tích 720.000 m2. Trong đó, diện tích của hơn 70 cung điện và 9.999 căn phòng là 150.000 m2. Hầu hết các phòng ốc này đều sử dụng gỗ làm vật liệu xây dựng. Dù trải qua hơn 600 năm và nhiều lần bị “bà hỏa” ghé thăm nhưng đến nay Tử Cấm Thành vẫn sừng sững hiên ngang. Theo sử sách...

Malaysia sẽ có biện pháp mạnh với Meta về các nội dung độc hại

Malaysia sẽ có biện pháp mạnh với Meta về các nội dung độc hại

20:00 25/06/2023

Nhà chức trách Malaysia cho biết Meta đã được thông báo về nội dung độc hại trên nền tảng của mình, song việc không kịp thời loại bỏ nội dung đó có thể dẫn đến vi phạm luật pháp nước này.

Băng đảng hacker nguy hiểm bậc nhất thế giới bị triệt phá

Băng đảng hacker nguy hiểm bậc nhất thế giới bị triệt phá

12:10 21/02/2024

Liên minh cảnh sát quốc tế tuyên bố triệt phá được băng đảng tội phạm mạng khét tiếng bậc nhất thế giới LockBit trong chiến dịch đặc biệt.

Ngôi mộ gạch 1.000 năm tuổi được trang trí bằng sư tử, hải quỳ và 'thần hộ mệnh'

Ngôi mộ gạch 1.000 năm tuổi được trang trí bằng sư tử, hải quỳ và 'thần hộ mệnh'

08:30 04/04/2023

Một ngôi mộ gạch tuyệt đẹp được cho là hơn 800 năm tuổi đã được các công nhân cải tạo cống thoát nước phát hiện ở miền bắc Trung Quốc và được các nhà khảo cổ học Trung Quốc khai quật để tìm hiểu thêm.

Trung Quốc xây lò phản ứng hạt nhân nhanh nhất thế giới

Trung Quốc xây lò phản ứng hạt nhân nhanh nhất thế giới

00:30 03/12/2023

Trung Quốc đã xây 37 lò phản ứng hạt nhân chỉ trong 10 năm và có thể đạt tốc độ xây mới 8 - 10 lò mỗi năm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra