Chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đúng thời điểm, hợp lòng người

10:40 04/07/2024

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường về nước kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ đã chia sẻ với TG&VN về những điểm đặc biệt của chuyến thăm.

Chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đúng thời điểm, hợp lòng người
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.

Xin Đại sứ chia sẻ điều ấn tượng nhất về chuyến thăm Hàn Quốc lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính?

Chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và phu nhân, cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lần này là một sự kiện bước ngoặt trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam-Hàn Quốc được thiết lập từ tháng 12/2022. Chuyến thăm đã phản ánh rất nhiều điểm mới, điểm “hơn” trong quan hệ giữa hai nước.

Điểm mới là hai nước đều cảm thấy lòng tin trở nên sâu sắc hơn, quan hệ trở nên chặt chẽ hơn và giao lưu nhân dân được rộng mở hơn. Những điều này thể hiện trên tất cả các mặt của chuyến thăm, suốt từ khi Thủ tướng Chính phủ, phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao đặt chân tới Seul cho tới khi đoàn kết thúc tốt đẹp chuyến công tác.

Xét trên góc độ quan hệ, có thể thấy chuyến thăm này diễn ra rất đúng thời điểm và rất hợp lòng người.

Đúng thời điểm bởi đã đến lúc cần tìm ra được hướng đi mới, phù hợp với lợi ích của cả hai nước, giới doanh nghiệp và người dân.

Thêm nữa, thời điểm chuyến thăm càng cho thấy sự phù hợp trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực đang diễn biến rất nhanh, đòi hỏi phải có phản ứng kịp thời. Chuyến thăm gửi đi một thông điệp tới cộng đồng khu vực và quốc tế, thể hiện quyết tâm của lãnh đạo hai nước thắt chặt quan hệ, tăng cường kết nối, đẩy mạnh giao lưu, từ đó tạo thêm một mắt xích mới, kết nối giữa 2 khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á, hợp tác vì hòa bình và ổn định của khu vực Đông Á cũng như trên toàn thế giới.

Về thời điểm là như vậy, còn về “lòng người”, có thể thấy rằng, những đón tiếp chu đáo, trọng thị và thân tình của Hàn Quốc dành cho Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, phu nhân và đoàn cấp cao đều cho thấy việc kết nối, hợp tác và giao lưu đã trở thành một nhu cầu chung của hai quốc gia, dân tộc. Điều đó cũng thể hiện ở số lượng trên 60 hoạt động trong vòng 4 ngày công tác.

Trong cả chuyến công tác có thể thấy Chính phủ, người dân Hàn Quốc cũng như cộng đồng người Việt đang sinh sống, lao động và học tập tại Hàn Quốc đều rất trông mong chuyến thăm lần này. Kết quả chuyến thăm được báo chí và truyền thông sở tại đưa tin rất rộng rãi, lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp xã hội , từ đó nâng cao hình ảnh, vị thế của Việt Nam tại Hàn Quốc.

Chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đúng thời điểm, hợp lòng người

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân tặng quà lưu niệm cho Đại sứ quán nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc. (Ảnh: Tuấn Anh)

Với số lượng lớn hoạt động trong 4 ngày thăm chính thức, Đại sứ cảm nhận như thế nào về quyết tâm của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong việc thúc đẩy Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Hàn Quốc, nhất là trong hợp tác kinh tế?

Từ góc độ Đại sứ quán, có thể nhận thấy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Hàn Quốc sau khi thiết lập được 2 năm, cùng với rất nhiều bước chuẩn bị, nay đã bước vào giai đoạn tăng tốc để chuẩn bị bứt phá.

Các nội dung trao đổi giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính với các đối tác từ lãnh đạo cấp cao nhất của Hàn Quốc, cho tới doanh nghiệp và các tầng lớp quần chúng, vừa cho thấy quyết tâm của cả hai bên trong việc nắm bắt cơ hội, thúc đẩy hợp tác, tăng cường kết nối, mở rộng giao lưu, vừa cho thấy sẽ có rất nhiều thách thức phía trước, bởi những mục tiêu đặt ra trong quan hệ thời gian tới là sâu hơn, cao hơn và đa dạng hơn.

Do đó, nhiệm vụ đặt ra cho những người làm đối ngoại nói chung và cơ quan đại diện nói riêng cũng rất lớn, làm sao vừa kế thừa được từ các thế hệ trước sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa hai quốc gia, dân tộc lại vừa phát huy hơn nữa những thành quả đạt được, và trước mắt là bảo đảm cho các kết quả của chuyến thăm được triển khai đầy đủ trên tất cả các phương diện.

Một điều có phần khác biệt so với nhiều chuyến thăm cấp cao khác là ngay sau vừa đến Seoul Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có một loạt các chương trình tọa đàm, gặp gỡ, ăn trưa làm việc, đối thoại với doanh nghiệp sau đó mới bắt đầu các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo cấp cao. Thông điệp ở đây là gì, thưa Đại sứ?

Tôi cho rằng đây có lẽ là một nét mới trong triển khai chính sách đối ngoại của Việt Nam. Trong đó việc tập hợp, phân loại, định ra đường hướng chính sách xuất phát từ thực tiễn, ý kiến của người dân, doanh nghiệp, từ đó có được “chất liệu” cho các cuộc tiếp xúc thực chất hơn, sâu rộng hơn, hiệu quả hơn, vừa khuyến khích được quan hệ giữa nước, vừa phản ánh và truyền đạt ý kiến của doanh nghiệp và người dân tới các cơ quan liên quan, trực tiếp hỗ trợ, tạo thêm cơ hội để họ làm ăn, sinh sống tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, tại các cuộc hội đàm, nội dung không chỉ xoay quanh một số vấn đề song phương mà còn đề cập đến tình hình quốc tế và khu vực. Tại các trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực, hai bên đề cập sâu rộng và chia sẻ ý kiến một cách chân thành, thẳng thắn về những diễn biến mới trong khu vực, những phát triển mới của mỗi bên với các đối tác, đồng thời khẳng định rằng ASEAN vẫn chiếm một vị trí hết sức quan trọng trong chính sách đối ngoại của Hàn Quốc.

Trong 3 năm qua, Việt Nam đã thực sự trở thành một cầu nối cho quan hệ ASEAN-Hàn Quốc phát triển lên tầm cao mới. Các bên cũng khẳng định Luật pháp quốc tế vẫn tiếp tục là cơ sở, nền tảng cho quan hệ giữa các quốc gia trong khu vực cũng như trên thế giới.

Có thể bạn quan tâm
Nga: Thủ đô Moscow và vùng lân cận bị tấn công, hé lộ vũ khí được sử dụng

Nga: Thủ đô Moscow và vùng lân cận bị tấn công, hé lộ vũ khí được sử dụng

17:30 30/05/2023

Sáng 30/5, thủ đô Moscow của Nga và các khu vực lân cận đã trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công hiếm thấy bằng máy bay không người lái (UAV).

Nga bắt tay với Trung Quốc, tính đường phát triển nhà máy điện hạt nhân trên Mặt Trăng

Nga bắt tay với Trung Quốc, tính đường phát triển nhà máy điện hạt nhân trên Mặt Trăng

18:30 08/05/2024

Tổng giám đốc Cơ quan Vũ trụ LB Nga Roscosmos Yury Borisov tuyên bố, Nga bắt đầu phát triển nhà máy điện hạt nhân, được dự định sẽ đưa lên Mặt Trăng trong giai đoạn 2033-2035.

Bộ tư lệnh Bắc Mỹ mở chiến dịch theo dõi ông già Noel

Bộ tư lệnh Bắc Mỹ mở chiến dịch theo dõi ông già Noel

11:10 24/12/2023

Bộ tư lệnh phòng không Bắc Mỹ thông báo theo dõi hành trình chuyển quà đến trẻ em trên thế giới của ông già Noel trong đêm Giáng sinh.

Hợp tác ASEAN - GCC: Hoàn toàn khả thi, 'đúng người, đúng thời điểm'

Hợp tác ASEAN - GCC: Hoàn toàn khả thi, 'đúng người, đúng thời điểm'

18:40 23/10/2023

Mặc dù GCC có phần 'khó tính' trong triển khai FTA với nhiều quốc gia hay khu vực nhưng chuyên gia khu vực vùng Vịnh Ả Rập Narayanappa Janardhan cho rằng, hợp tác ASEAN-GCC ở thời điểm hiện tại rất khả thi.

Haiti chìm trong khủng hoảng khiến đường về bị chặn, Thủ tướng Ariel Henry hiện đang ở đâu?

Haiti chìm trong khủng hoảng khiến đường về bị chặn, Thủ tướng Ariel Henry hiện đang ở đâu?

12:40 07/03/2024

Đang ở nước ngoài khi đất nước xảy ra tình trạng khủng hoảng do các nhóm tội phạm gây ra, Thủ tướng Haiti Ariel Henry có kế hoạch trở về nước nhưng ông không gặp thuận lợi.

Tổng thống Ukraine lại thay Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang

Tổng thống Ukraine lại thay Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang

11:00 10/02/2024

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 9/2 đã bổ nhiệm Thiếu tướng Anatoliy Barhilevych làm Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang của nước này, thay thế cho ông Serhiy Shaptala.

Cháy rừng lịch sử ở Texas, gần 4.000 gia súc bị thiêu chết

Cháy rừng lịch sử ở Texas, gần 4.000 gia súc bị thiêu chết

07:50 07/03/2024

Cháy rừng hoành hành khắp Texas, gây thiệt hại chưa từng có đối với thị trấn Panhandle, vùng chăn nuôi lớn nhất Mỹ, khiến 3.600 gia súc chết.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thăm Nga, Moscow tuyên bố sẽ công khai thông tin nếu được yêu cầu

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thăm Nga, Moscow tuyên bố sẽ công khai thông tin nếu được yêu cầu

14:20 12/09/2023

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko cho biết Moscow sẽ chuyển cho Seoul nội dung chi tiết chuyến thăm Nga của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nếu Hàn Quốc yêu cầu những thông tin như vậy.

Người Campuchia bỏ phiếu bầu quốc hội

Người Campuchia bỏ phiếu bầu quốc hội

12:30 23/07/2023

Hơn 9,7 triệu cử tri Campuchia đi bỏ phiếu để bầu ra 125 nghị sĩ quốc hội tại quốc gia Đông Nam Á này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra