Chính quyền quân sự Niger bắt giữ thêm một số quan chức cấp cao

07:00 01/08/2023

Quân đội Niger đã tiến hành thêm các vụ bắt giữ vào sáng 31/7, những người bị bắt giữ bao gồm bốn bộ trưởng, một cựu bộ trưởng và lãnh đạo đảng PNDS của Tổng thống Mohamed Bazoum.

Đại tá Amadou Abdramane (ngồi), Người Phát ngôn của Hội đồng Quốc gia Bảo vệ Tổ quốc (CNSP) tại Niger, tuyên bố đảo chính trên truyền hình quốc gia ngày 26/7. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 31/7, đảng Dân chủ và Xã hội Niger (PNDS) cho biết chính quyền quân sự Niger đã bắt giữ bốn bộ trưởng, một cựu bộ trưởng và lãnh đạo đảng PNDS của Tổng thống Mohamed Bazoum - người vừa mới bị quân đội phế truất vào tuần trước.

Trong thông báo, đảng PNDS nêu rõ sau khi Tổng thống Bazoum bị bắt giữ vào tuần trước, quân đội đã tiến hành thêm các vụ bắt giữ vào sáng 31/7, trong đó có Bộ trưởng Dầu mỏ Mahamane Sani Mahamadou, Bộ trưởng Khai mỏ Ousseini Hadizatou, người đứng đầu Uy ban Điều hành Quốc gia của PNDS Fourmakoye Gado.

Trước đó, quân đội đã bắt giữ Bộ trưởng Nội vụ Hama Amadou Souley, Bộ trưởng Giao thông Oumarou Malam Alma, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Kalla Moutari.

Đảng PNDS đã kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho các nhân vật trên. Trong khi đó, nguồn tin thân cận với Văn phòng Tổng thống Niger khẳng định Bộ trưởng Giáo dục Hướng nghiệp Kassoum Moctar cũng đã bị bắt giữ.

Các vụ bắt giữ trên diễn ra cùng lúc với tuyên bố của chính quyền quân sự Niger, trong đó yêu cầu toàn bộ các bộ trưởng và người đứng đầu các cơ quan giao nộp xe công vụ.

Trong diễn biến khác, các nguồn thạo tin cho hay ngân hàng trung ương khu vực đã hủy kế hoạch phát hành trái phiếu trị giá 30 tỷ CFA (51 triệu USD) của Niger tại thị trường nợ khu vực Tây Phi trong ngày 31/7, sau các lệnh trừng phạt liên quan vụ đảo chính.

Các lệnh trừng phạt này bao gồm đình chỉ các giáo dịch tài chính và đóng băng tài sản quốc gia.

Theo kế hoạch, Niger, một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới và phụ thuộc nhiều vào viện trợ và tài chính bên ngoài, sẽ phát hành các trái phiếu khác tại thị trường khu vực vào các ngày 7 và 17/8 tới.

Ngày 26/7 vừa qua, các binh sỹ ở Niger đã lật đổ Tổng thống Bazoum và giam giữ ông trong Dinh Tổng thống, đồng thời đóng cửa biên giới và ban bố lệnh giới nghiêm toàn quốc.

Ngày 28/7, Tướng Abdourahamane Tchiani, người đứng đầu Lực lượng Cận vệ của Tổng thống từ năm 2011, đã tuyên bố là nhà lãnh đạo mới của quốc gia châu Phi trong giai đoạn chuyển tiếp và cảnh báo rằng bất kỳ sự can thiệp quân sự nào của nước ngoài sẽ dẫn đến tình trạng hỗn loạn.

Trước tình hình này, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết nước này đang liên lạc với những người đồng cấp tại Niger nhằm xem xét các phương án, bao gồm cả việc rút quân khỏi Niger và Mali.

Trong trường hợp Đức rút quân khỏi Niger, Bộ trưởng Pistorius khẳng định chính quyền quân sự quốc gia châu Phi này đã cam kết tuân thủ các thỏa thuận quốc tế./.

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch xã ‘bắt tay’ kế toán tham ô tiền dự án nông thôn mới

Chủ tịch xã ‘bắt tay’ kế toán tham ô tiền dự án nông thôn mới

11:10 10/07/2024

Ông Nguyễn Thái Hưng (Chủ tịch UBND xã Sơn Giang, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên) đã bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội danh “Tham ô tài sản”.

Danh tính người mang 300 tỷ đồng khắc phục hậu quả cho cháu gái bà Trương Mỹ Lan

Danh tính người mang 300 tỷ đồng khắc phục hậu quả cho cháu gái bà Trương Mỹ Lan

03:10 22/03/2024

Tòa án cho biết, bà Trương Mỹ Lan có đơn gửi tòa, qua đó muốn dùng số tiền mà ông Tạ Hùng Quốc Việt tự nguyện nộp lại 300 tỷ đồng, để khắc phục hậu quả cho bị cáo Trương Huệ Vân.

Thái Bình: Anh vợ Đường “Nhuệ” bị bắt

Thái Bình: Anh vợ Đường “Nhuệ” bị bắt

04:00 21/03/2023

Ngày 20/3, thông tin từ Công an tỉnh Thái Bình cho biết, đơn vị này đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Xuân Bình (48 tuổi, trú tại tổ 7, phường Hoàng Diệu, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) và Phạm Văn Tuân (32 tuổi, trú tại xã Minh Quang, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) để điều tra về hành vi “mua bán trái phép chất ma túy”. Nguyễn Văn Bình là anh trai của Nguyễn Thị Dương, anh vợ của Nguyễn Xuân Đường (”Đường Nhuệ”). Kiến ThứcẢnh minh...

Nghệ An truy vết được 119 người tiếp xúc với cô gái tử vong do bạch hầu

Nghệ An truy vết được 119 người tiếp xúc với cô gái tử vong do bạch hầu

17:10 08/07/2024

Đoàn điều tra, giám sát công tác phòng chống dịch bạch hầu ở Nghệ An đã xác định 119 người có tiếp xúc với cô gái 18 tuổi tử vong do bạch hầu.

Tây Ninh cảnh báo tình trạng mạo danh lãnh đạo tỉnh để lừa đảo

Tây Ninh cảnh báo tình trạng mạo danh lãnh đạo tỉnh để lừa đảo

08:20 01/10/2023

Thông qua tài khoản giả mạo, các đối tượng nhắn tin thăm hỏi về đời tư, công việc nhằm tạo niềm tin, sau đó hỏi vay mượn tiền cần xử lý công việc gấp với lý do tài khoản ngân hàng đang bị lỗi...

Sở GDĐT Hà Nội chỉ đạo khẩn cảnh báo bẫy lừa đảo 'con đang cấp cứu'

Sở GDĐT Hà Nội chỉ đạo khẩn cảnh báo bẫy lừa đảo 'con đang cấp cứu'

19:00 14/03/2023

Chiều 14.3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội ra văn bản yêu cầu các đơn vị thuộc Sở cảnh giác với thủ đoạn sử dụng mạng viễn...

Ông Putin tuyên bố tấn công trả đũa Ukraine vụ Belgorod

Ông Putin tuyên bố tấn công trả đũa Ukraine vụ Belgorod

17:20 02/01/2024

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ tấn công Ukraine để trả đũa vụ Kiev không kích thành phố Belgorod khiến hơn 130 người thương vong.

Cựu GĐ Bệnh viện Tim Hà Nội bị đề nghị án 4-5 năm tù

Cựu GĐ Bệnh viện Tim Hà Nội bị đề nghị án 4-5 năm tù

11:30 18/04/2023

Sáng 18/4, đại diện VKSND Hà Nội nêu quan điểm luận tội và đề nghị mức án đối với 12 bị cáo trong vụ sai phạm về đấu thầu tại Bệnh viện Tim Hà Nội dưới thời bị cáo Nguyễn Quang Tuấn làm Gám đốc. Ghi nhận bị cáo Nguyễn Quang Tuấn cùng 4 cựu cán bộ Bệnh viện Tim và 7 bị cáo thuộc doanh nghiệp đã khai nhận hành vi như cáo trạng, VKS có đủ căn cứ giữ nguyên những quan điểm truy tố. Kiến ThứcCác bị cáo tại phiền tòa.1 Đại diện VKS đề nghị tòa tuyên...

Bắt nhóm đối tượng có nhiều tiền án, chuyên trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng có nhiều tiền án, chuyên trộm cắp tài sản

17:30 13/06/2023

Công an thị xã Hòa Thành cho biết từ năm 2022 đến nay nhóm đối tượng đã thực hiện 9 vụ cướp giật tài sản, 14 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn thị xã Hòa Thành , các huyện lân cận cận tỉnh Tây Ninh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới