Chính quyền quân sự Myanmar ân xá hơn 9.000 tù nhân

15:30 04/01/2024

Chính quyền quân sự Myanmar ân xá hơn 9.000 tù nhân trong ngày ân xá thường niên nhân Ngày Độc lập 4-1. Cùng ngày, 5 người Trung Quốc bị thương do đạn lạc từ vùng xung đột Myanmar.

Binh sĩ Quân đội giải phóng dân tộc Ta'ang (TNLA) tại miền bắc bang Shan, phía bắc Myanmar hồi tháng 12-2023 - Ảnh: AFP

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm 4-1, Hội đồng Hành chính nhà nước (theo cách gọi của chính quyền quân sự Myanmar) cho biết họ đã ân xá cho 9.652 tù nhân tại các nhà tù, trại giam nhân Ngày Độc lập lần thứ 76, và để “đề cao hòa bình trong trái tim và tâm trí của người dân nước này”.

  • Quân đội Myanmar tấn công vào đảo có dự án cảng biển Trung Quốc

  • Drone tự chế xuất hiện trong giao tranh ở Myanmar

  • Lực lượng nổi dậy bắt giữ binh sĩ Myanmar, chiếm khu thương mại gần Trung Quốc

Theo Hãng tin AFP, trong một tuyên bố riêng, chính quyền quân sự Myanmar cũng cho biết 114 tù nhân nước ngoài cũng nằm trong danh sách những người được ân xá, “vì các mối quan hệ song phương và vì lý do nhân đạo”.

Các tù nhân nước ngoài sau khi được ân xá sẽ bị trục xuất khỏi Myanmar.

Sự kiện truyền thống này diễn ra kể từ khi quân đội lên nắm chính quyền sau cuộc đảo chính quân sự hồi năm 2021.

Những năm trước, Ngày Độc lập ở Myanmar được đánh dấu bằng một cuộc diễu hành ở thủ đô Naypyadaw, sau đó là bài phát biểu của người đứng đầu chính quyền quân sự - Thống tướng Min Aung Hlaing.

Tuy nhiên, ông Min Aung Hlaing đã vắng mặt trong buổi lễ kỷ niệm Ngày Độc lập năm nay và một người cấp dưới sẽ đọc bài diễn văn đã được vị lãnh đạo chính quyền quân sự chuẩn bị sẵn trước đó.

Vài tháng qua, chính quyền quân sự Myanmar đang phải đối mặt với sự phản kháng ngày càng gia tăng từ các nhóm liên minh nổi dậy ở khu vực biên giới miền bắc nước này.

Liên minh các nhóm vũ trang sắc tộc tuyên bố đã chiếm được một số vị trí quân sự và trung tâm biên giới quan trọng trong hoạt động thương mại giữa Myanmar và Trung Quốc, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho chính quyền quân sự.

Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc hồi giữa tháng 12, hơn 600.000 người ở Myanmar đã phải sơ tán đến nơi khác từ khi giao tranh xảy ra hôm 27-10.

Hồi đầu tháng 12, đại diện chính quyền quân sự Myanmar đã gặp các nhóm nổi dậy, với Trung Quốc làm trung gian, nhưng cả hai bên dường như vẫn chưa đạt được bất kỳ thỏa thuận nào.

Đạn lạc ở vùng xung đột Myanmar làm năm người Trung Quốc bị thương

Cũng trong ngày 4-1, năm người ở thị trấn Trấn Khang, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc bị thương do đạn pháo bay lạc từ Laukkai, thuộc vùng tự trị Kokang nhắm đến Nansan (Myanmar), theo Hãng tin Reuters.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc rất lấy làm tiếc về vụ việc trên.

Trước tình hình bất ổn, chính quyền Bắc Kinh đã yêu cầu công dân Trung Quốc tránh đi du lịch đến khu vực miền bắc Myanmar, đồng thời kêu gọi những công dân Trung Quốc còn ở khu vực xung đột phải nhanh chóng sơ tán đến nơi an toàn, hoặc quay trở về Trung Quốc.

Bắc Kinh cũng kêu gọi các bên trong cuộc xung đột phải kiềm chế tối đa và hạ nhiệt tình hình ở miền bắc Myanmar.

Có thể bạn quan tâm
Đức: Đâm dao ở thành phố Duisburg khiến 4 người bị thương nặng

Đức: Đâm dao ở thành phố Duisburg khiến 4 người bị thương nặng

10:30 19/04/2023

Giới chức địa phương cho biết vụ việc xảy ra tại khu phố cổ của Duisburg, cả 4 nạn nhân đều là công dân Đức và 3 người trong số họ đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

Đồng Nai triệt phá đường dây cá độ bóng đá giao dịch hàng chục tỷ đồng

Đồng Nai triệt phá đường dây cá độ bóng đá giao dịch hàng chục tỷ đồng

18:00 10/07/2024

Lực lượng Công an đã triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá trên không gian mạng ước tính hàng chục tỷ đồng.

Trao bằng Tổ quốc ghi công cho liệt sĩ hy sinh khi đang đánh án ma túy

Trao bằng Tổ quốc ghi công cho liệt sĩ hy sinh khi đang đánh án ma túy

19:40 31/01/2024

Ngày 31-1, Công an tỉnh Thanh Hóa đã công bố quyết định truy tặng liệt sĩ và trao bằng “Tổ quốc ghi công” cho thân nhân liệt sĩ Vi Văn Luân, ở thị trấn Mường Lát, huyện vùng cao, biên giới Mường Lát.

Thanh Hóa nỗ lực phòng chống bạo lực học đường sau phản ánh của TTXVN

Thanh Hóa nỗ lực phòng chống bạo lực học đường sau phản ánh của TTXVN

11:00 13/04/2023

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa, ngăn chặn hành vi vi phạm đạo đức và bạo lực học đường sau loạt bài phản ánh của TTXVN.

Vụ nam sinh bị bạn đâm tử vong: Kiểm soát, tháo gỡ mâu thuẫn học đường

Vụ nam sinh bị bạn đâm tử vong: Kiểm soát, tháo gỡ mâu thuẫn học đường

22:30 09/05/2023

Sau vụ 1 học sinh bị bạn học đâm tử vong, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường kiểm soát, xử lý, tháo gỡ kịp thời những mâu thuẫn phát sinh trong học sinh

Hà Nam: Khởi tố công ty xả gần 412 tấn chất thải ra môi trường

Hà Nam: Khởi tố công ty xả gần 412 tấn chất thải ra môi trường

06:50 14/06/2023

Trong quá trình hoạt động sản xuất bêtông nhựa nóng, Chi nhánh Công ty TNHH Xây dựng Giao thông Long Nguyệt đã đổ, thải gần 412 tấn chất thải công nghiệp trái phép ra môi trường.

Thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi Tốt nghiệp THPT năm 2023

Thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi Tốt nghiệp THPT năm 2023

13:30 04/05/2023

Thí sinh đang học lớp 12 tại các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến, thí sinh tự do đăng ký trực tuyến.

25 máy bay không người lái tấn công Crimea cùng đêm không kích Mátxcơva

25 máy bay không người lái tấn công Crimea cùng đêm không kích Mátxcơva

15:20 30/07/2023

Ngày 30-7, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã ngăn chặn vụ tấn công bán đảo Crimea bằng 25 máy bay không người lái (drone) trong đêm 29-7. Cũng trong đêm này, 3 drone tấn công làm hư hại hai tòa tháp ở Mátxcơva.

Lập hàng loạt facebook giả mạo tôn giáo kêu gọi từ thiện để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Lập hàng loạt facebook giả mạo tôn giáo kêu gọi từ thiện để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

06:50 25/04/2024

Đối tượng Hải đã lợi dụng tôn giáo, lòng tốt của người dân tạo các tài khoản mạng xã hội Facebook để đăng tải các bài viết với nội dung kêu gọi quyên góp tiền từ thiện giúp đỡ các hoàn cảnh thương tâm để chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới