Chiến đấu cơ Pakistan vào không phận Iran để tập kích phiến quân

18:00 18/01/2024

Nguồn tin tình báo Pakistan cho biết máy bay không quân nước này tiến vào không phận Iran để tấn công nhóm phiến quân Baloch rồi quay trở lại.

"Lực lượng chúng tôi mở các đợt không kích nhằm vào phiến quân bên trong lãnh thổ Iran. Các tay súng bị nhắm mục tiêu đều thuộc Mặt trận Giải phóng Baloch", một quan chức Pakistan ngày 18/1 cho biết, đề cập đến nhóm vũ trang đòi độc lập cho tỉnh Balochistan của Pakistan.

Theo một nguồn tin tình báo Pakistan, chiến đấu cơ của không quân nước này đã bay vào không phận ở đông nam Iran để tấn công mục tiêu phiến quân tại đây rồi trở về nước, song không tiết lộ số tiêm kích tham gia chiến dịch. Đây được coi là động thái có thể làm leo thang đáng kể căng thẳng giữa hai bên.

Quân đội Pakistan đặt tên cho chiến dịch này là "Marg Bar Sarmachar". Trong tiếng Farsi của Iran, "marg bar" nghĩa là "chết đi", còn "sarmachar" là biệt danh của nhóm vũ trang Baloch.

Sau vụ tập kích, Bộ Ngoại giao Iran triệu tập đại biện lâm thời Pakistan để giải thích về sự việc.

Bộ Ngoại giao Pakistan cùng ngày xác nhận quân đội nước này mở chiến dịch chống các nhóm vũ trang mà họ coi là khủng bố, trong đó có đợt tập kích nhằm vào các mục tiêu ở tỉnh Sistan-Baluchistan ở đông nam Iran. "Pakistan hoàn toàn tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Cộng hòa Hồi giáo Iran", cơ quan này cho biết.

Một nguồn tin an ninh cấp cao Pakistan cho biết quân đội nước này "đã được đặt trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao", đồng thời cảnh báo Islamabad sẽ đáp trả mạnh mẽ "những hành vi phiêu lưu" của Tehran.

Alireza Marhamati, phó tỉnh trưởng Sistan-Baluchistan của Iran, cho biết tổng cộng 9 người thiệt mạng trong vụ tập kích tên lửa nhằm vào những ngôi làng gần biên giới với Pakistan.

Bộ trưởng Nội vụ Iran Ahmad Vahid cho hay tất cả những người thiệt mạng đều là công dân nước ngoài, trong khi hãng thông tấn FARS đưa tin họ là "người Pakistan". Giới chức Iran không giải thích lý do những công dân nước ngoài này hiện diện trên lãnh thổ vào thời điểm bị không kích.

Đòn tấn công được thực hiện sau khi Iran ngày 17/1 thông báo tập kích căn cứ phiến quân có liên hệ với Israel tại Pakistan bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV). Giới chức Pakistan cho biết vụ tập kích khiến hai trẻ em thiệt mạng và một số người bị thương, song không nêu vị trí cụ thể. Pakistan sau đó triệu hồi đại sứ tại Iran để phản đối hành vi "vi phạm trắng trợn chủ quyền".

Iran gần đây mở một số đợt tập kích nhằm vào mục tiêu mà họ cho là "ổ gián điệp Israel" tại Iraq và vị trí của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria. Iraq đã triệu hồi đại sứ tại Iran sau vụ tập kích.

Một số chuyên gia cảnh báo tình hình tại khu vực Trung Đông có thể vượt tầm kiểm soát sau loạt vụ tập kích vào lãnh thổ của nhau giữa Iran và Pakistan.

"Điều có thể khiến Iran chú ý là Pakistan vượt 'lằn ranh đỏ' khi tấn công lãnh thổ nước này, ngưỡng mà cả Mỹ và Israel từ trước tới nay đều tránh", Asfandyr Mir, chuyên gia cấp cao về an ninh Nam Á tại Viện Hòa bình Mỹ, nhận định.

Nhóm Mặt trận Giải phóng Baloch hoạt động tại Iran đang mở chiến dịch nổi dậy chống chính quyền Pakistan. Trong khi đó, nhóm Jaish al-Adl đang hoạt động ở Pakistan gồm các tay súng theo dòng Sunni bị Iran coi là mối đe dọa. Jaish al-Adl từng tấn công Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Nguyễn Tiến (Theo Reuters, AFP)

Có thể bạn quan tâm
Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - ưu tiên của tân Thủ tướng Anh

Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - ưu tiên của tân Thủ tướng Anh

18:00 14/07/2024

Tăng trưởng kinh tế được xem là trọng tâm của Quốc hội khóa mới của Anh dự kiến diễn ra ngày 17/7.

Campuchia sẵn sàng cho kỳ bầu cử kéo dài 3 tuần

Campuchia sẵn sàng cho kỳ bầu cử kéo dài 3 tuần

14:20 02/07/2023

Ngày 1/7, ngày đầu tiên trong chiến dịch vận động tranh cử của các chính đảng cho cuộc bầu cử nghị sĩ Quốc hội khóa VII dự kiến diễn ra vào ngày 23/7 tới đây ở Campuchia đã diễn ra suôn sẻ, thông suốt.

Cận cảnh UAV Kamikaze của Nga thổi bay đơn vị súng cối Ukraine

Cận cảnh UAV Kamikaze của Nga thổi bay đơn vị súng cối Ukraine

15:20 25/09/2023

Hình ảnh UAV Kamikaze của Nga thổi bay đơn vị súng cối Ukraine. (Nguồn: Sputnik) Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video cho thấy một máy bay không người lái cảm tử (Kamikaze) của Nga phá hủy một đơn vị súng cối của Ukraina gần Soledar ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk. Video cho thấy, ban đầu, máy bay không người lái trinh sát xác định vị trí của đơn vị súng cối Ukraine. Sau đó, một máy bay không người lái cảm tử tấn công vị trí súng cối. UAV đóng vai...

Giáp phản ứng nổ cứu xe tăng Nga khỏi tên lửa Ukraine

Giáp phản ứng nổ cứu xe tăng Nga khỏi tên lửa Ukraine

15:40 17/11/2023

Xe tăng T-80BVM Nga bị Ukraine tập kích bằng tên lửa dẫn đường khi tham chiến ở tỉnh Donetsk, nhưng được cứu nhờ giáp phản ứng nổ kích hoạt.

45 năm Ngày Chiến thắng 7/1 tại Campuchia: Chân lý lịch sử không thể lãng quên

45 năm Ngày Chiến thắng 7/1 tại Campuchia: Chân lý lịch sử không thể lãng quên

16:10 07/01/2024

Phát ngôn viên CPP nhấn mạnh vào thời điểm nhân dân Campuchia cận kề miệng 'hố tử thần' cách đây 45 năm, chỉ có Quân tình nguyện Việt Nam đáp ứng yêu cầu cấp thiết và ý nguyện của người dân Campuchia.

Cuộc chiến bên trong 'trung tâm ấu dâm thế giới'

Cuộc chiến bên trong 'trung tâm ấu dâm thế giới'

11:20 12/04/2024

Quá nửa đêm, trong căn phòng nhỏ ở Manila, một phụ nữ đang hướng dẫn 4 đứa trẻ thực hiện 'show diễn' theo chỉ đạo của một kẻ ấu dâm ở nước ngoài.

Nga nói tân tư lệnh Ukraine sẽ không thay đổi cục diện chiến sự

Nga nói tân tư lệnh Ukraine sẽ không thay đổi cục diện chiến sự

18:20 09/02/2024

Điện Kremlin cho rằng quyết định bổ nhiệm tướng Oleksandr Syrsky làm tư lệnh quân đội Ukraine sẽ không tác động đến chiến dịch của Nga.

Đảo chính tại Niger: Paris yêu cầu Niamey trả tự do cho quan chức Pháp

Đảo chính tại Niger: Paris yêu cầu Niamey trả tự do cho quan chức Pháp

11:30 13/09/2023

Ngày 12/9, Bộ Ngoại giao Pháp đề nghị ngay lập tức thả một quan chức của họ hiện đang bị lực lượng an ninh Niger giam giữ.

Cầu tàu 320 triệu USD ở Gaza sẽ hoạt động trong vài ngày tới

Cầu tàu 320 triệu USD ở Gaza sẽ hoạt động trong vài ngày tới

07:40 15/05/2024

Lầu Năm Góc thông báo cầu tàu do quân đội Mỹ lắp ráp để chuyển hàng viện trợ cho Dải Gaza sẽ hoạt động trong vài ngày tới.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới