Chỉ huy Nga nói phi công Ukraine tránh đối đầu tiêm kích Su-35

21:00 13/12/2023

Chỉ huy phi đoàn Su-35 Nga nói phi công Ukraine tránh đối đầu chiến đấu cơ của Moskva, do lo ngại năng lực vượt trội của tiêm kích đối phương.

Ivan, chỉ huy một phi đoàn Su-35S Nga đang tham chiến tại Ukraine, cho biết ngày 12/12 rằng trong một số lần chạm trán, tiêm kích Ukraine không tấn công máy bay Nga mà tìm cách rút lui.

"Khi chứng kiến sự cơ động của chiến đấu cơ Nga, phi công đối phương từ chối thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, quay đầu và rút về căn cứ. Họ chủ động tránh mặt chúng tôi", Ivan cho biết trong video được Bộ Quốc phòng Nga công bố.

Su-35S là tiêm kích thế hệ 4++ của Nga, có khả năng cơ động cao và được sơn vật liệu giảm tiết diện phản xạ radar. Tiêm kích được trang bị nhiều thiết bị điện tử hiện đại, trong đó radar mảng pha quét điện tử thụ động (PESA) N035 Irbis-E cho phép bám bắt 30 mục tiêu ở khoảng cách 400 km và khai hỏa tiêu diệt 8 mục tiêu cùng lúc.

Không quân Nga bắt đầu biên chế dòng Su-35S từ năm 2013, đang vận hành 103 chiếc và đặt mua thêm 29 máy bay. Su-35S là một trong các tiêm kích chủ lực hiện đại nhất của quân đội Nga hiện nay, chỉ sau dòng chiến đấu cơ tàng hình Su-57.

Tư lệnh không quân Ukraine Mykola Oleshchuk hồi tháng 8 thừa nhận tiêm kích trong biên chế Ukraine có tính năng thua kém đáng kể so với Su-35S, khiến họ không thể bắn trả đối phương trong giao tranh.

"Radar trên Su-35S có tầm hoạt động 400 km, trong khi máy bay của chúng tôi chỉ quan sát được khoảng 80-90 km. Tầm bắn tên lửa của họ lên tới 200 km, trong khi MiG-29 và Su-27 Ukraine chỉ có thể chặn mục tiêu ở khoảng cách 20-40 km. Điều đó có nghĩa là chiến đấu cơ Ukraine luôn nằm trong tầm bắn của Su-35S ngay khi cất cánh", ông nói.

Báo cáo tháng 11 năm ngoái của Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Hoàng gia Anh (RUSI) cho biết chiến đấu cơ Nga duy trì được "hiệu quả và mức sát thương cao" khi đối đầu với máy bay Ukraine ở gần tiền tuyến, đặc biệt là tiêm kích Su-35S trang bị tên lửa không đối không R-77-1.

Theo Ashish Dangwal, biên tập viên của Eurasian Times, chiến đấu cơ Ukraine thường hoạt động ở độ cao rất thấp để tránh tên lửa từ tiêm kích Nga. "Khi bị nhắm mục tiêu, phi công Ukraine sẽ hủy nhiệm vụ ngay lập tức để có thể sống sót", Dangwal cho biết.

Giới chức Ukraine cho rằng chiến đấu cơ phương Tây, trong đó có tiêm kích F-16 mà Ukraine sắp được chuyển giao, có thể đối phó hiệu quả với máy bay Su-35S. Tuy nhiên, phi đoàn trưởng Ivan khẳng định F-16 sẽ không khiến phi công Nga "sợ hãi".

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tháng trước tuyên bố quân đội Nga chỉ cần 20 ngày để hạ toàn bộ tiêm kích F-16 mà phương Tây cam kết chuyển giao cho Kiev. Chuyên gia quân sự Nga Anatoly Matviychuk hồi đầu tháng nhận định tất cả chiến đấu cơ trong biên chế nước này đều có thể chống lại tiêm kích F-16, xét cả trên khía cạnh tốc độ và vũ khí.

"Chiến đấu cơ Su-57 của Nga không những có thể đối đầu với F-16, mà còn cả F-22 và F-35", ông nói thêm.

Theo truyền thông phương Tây, phi công Ukraine "đang chạy đua với thời gian" để hoàn thành khóa huấn luyện tiêm kích F-16, trong bối cảnh một số nước chuẩn bị chuyển giao cho Kiev chiến đấu cơ này.

Đan Mạch đã cam kết cung cấp tiêm kích F-16 cho Ukraine, lô đầu gồm 6 chiếc được bàn giao trong năm nay, 8 chiếc tiếp theo vào năm 2024 và 5 chiếc vào năm 2025. Giới chức Bỉ hồi tháng 10 cho biết nước này sẽ chuyển F-16 cho Ukraine, song không nêu số lượng cụ thể và nhận định tốc độ sẽ phụ thuộc vào quá trình Brussels thay thế mẫu máy bay này bằng tiêm kích tàng hình F-35.

Một số quan chức Mỹ nhận định tiêm kích F-16 sẽ "ít hữu ích" cho Ukraine trong chiến dịch phản công hiện tại, do thách thức từ các tổ hợp phòng không mà Nga đã triển khai. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 29/11 cũng cho rằng máy bay F-16 không phải "viên đạn bạc" và sẽ không giúp Ukraine thay đổi cục diện chiến sự.

Phạm Giang (Theo RIA Novosti, Eurasian Times)

Có thể bạn quan tâm
Ông Zelensky: 'Ukraine đã gần đến hồi kết chiến tranh'

Ông Zelensky: 'Ukraine đã gần đến hồi kết chiến tranh'

09:10 24/09/2024

Ông Zelensky kêu gọi đối tác thể hiện lập trường cứng rắn nhằm 'ép Nga kết thúc chiến tranh', trong khi ông Trump tố tổng thống Ukraine mong bà Harris thắng cử.

Ông Biden: Chiến dịch của Ukraine khiến Tổng thống Putin 'tiến thoái lưỡng nan'

Ông Biden: Chiến dịch của Ukraine khiến Tổng thống Putin 'tiến thoái lưỡng nan'

11:00 14/08/2024

Tổng thống Mỹ Biden nói cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào lãnh thổ Nga khiến người đồng cấp Putin rơi vào tình thế 'tiến thoái lưỡng nan'.

Ông Biden khẳng định không rời cuộc đua tổng thống

Ông Biden khẳng định không rời cuộc đua tổng thống

09:20 05/07/2024

Tổng thống Biden tuyên bố sẽ tiếp tục tranh cử, bất chấp những lời kêu gọi ông nên rời cuộc đua vào Nhà Trắng.

Tin thế giới 10/4: Nga đổi chiến thuật ở Bakhmut, sắp tung kế hoạch lớn? Trung Quốc ra 'cảnh báo nghiêm trọng' về Đài Loan

Tin thế giới 10/4: Nga đổi chiến thuật ở Bakhmut, sắp tung kế hoạch lớn? Trung Quốc ra 'cảnh báo nghiêm trọng' về Đài Loan

01:00 11/04/2023

Diễn biến xung đột Nga-Ukraine, Trung Quốc tập trận quanh hòn đảo Đài Loan, tình hình căng thẳng ở Đông Jerusalem, vụ rò rỉ tài liệu quân sự mật của Mỹ... là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.

Mưa lũ lớn ở miền nam Trung Quốc, ít nhất 47 người chết

Mưa lũ lớn ở miền nam Trung Quốc, ít nhất 47 người chết

22:30 21/06/2024

Mưa lớn gây lũ lụt, lở đất tại tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc khiến ít nhất 47 người thiệt mạng và thiệt hại kinh tế hàng trăm triệu USD.

Moscow vô hiệu hóa thiết bị bay không người lái, đình chỉ các chuyến bay

Moscow vô hiệu hóa thiết bị bay không người lái, đình chỉ các chuyến bay

18:10 06/08/2023

Thị trưởng thành phố Moscow của Nga Sergei Sobyanin cho biết, một thiết bị bay không người lái của đối phương đã bị lực lượng phòng không phá hủy khi tiếp cận thành phố này trong ngày 6/8.

Động lực thúc đẩy ông Zelensky dự Đối thoại Shangri-La

Động lực thúc đẩy ông Zelensky dự Đối thoại Shangri-La

04:50 04/06/2024

Bất ngờ tới Singapore dự Đối thoại Shangri-La, ông Zelensky dường như muốn nhấn mạnh mối liên kết an ninh Âu - Á, từ đó vận động thêm ủng hộ cho Ukraine.

Tân Thủ tướng Anh cam kết tiếp tục ủng hộ Ukraine

Tân Thủ tướng Anh cam kết tiếp tục ủng hộ Ukraine

08:30 06/07/2024

Tân Thủ tướng Anh Starmer điện đàm với Tổng thống Mỹ Biden, cam kết ủng hộ của London với Kiev trong xung đột Ukraine sẽ 'không thay đổi'.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng: Ngoại giao kinh tế kiến tạo cơ hội mới cho đất nước!

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng: Ngoại giao kinh tế kiến tạo cơ hội mới cho đất nước!

08:40 08/02/2024

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng cho rằng, bối cảnh thế giới nhiều thách thức, cơ hội đan xen, chính là 'mảnh đất tốt' để ngoại giao kinh tế nắm bắt xu thế, tích cực kiến tạo các cơ hội mới để phát triển đất nước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới