Câu kiều không cần mồi kiếm tiền triệu của người dân ven biển Cà Mau

04:10 15/05/2024

Nghề câu kiều là loại hình câu cá không cần mồi dẫn dụ, lưỡi câu không có ngạnh nhưng rất sắc bén. Cá da trơn, ghẹ, cua biển là những loài thường dính loại câu này. Đây là nghề được cho là không hủy hoại nguồn lợi thủy sản, được ưu tiên phát triển.

Câu kiều thường bắt được nhiều loại cá da trơn, ghẹ, cua - Ảnh: THANH HUYỀN

Không cần sắm tàu to, ghe lớn, mỗi xuồng câu chỉ cần một người đi, thăm câu ngoài biển tốn khoảng 3h đến 5h là có thu nhập từ 500.000 đồng đến một triệu đồng mỗi ngày.

Nghề câu kiều của người dân xóm biển Cái Cám, xã Tân Hải, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau đã mang về thu nhập đều đặn hàng chục triệu đồng/tháng cho hàng trăm hộ dân nơi đây.

Ông Nguyễn Việt Lào, xã Tân Hải, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau đang chuẩn bị câu để đi đánh bắt - Ảnh: THANH HUYỀN

Với đặc điểm lưỡi câu hình chữ U, các lưỡi được nối với nhau thành dây câu, mỗi lưỡi cách nhau 14cm, câu được gắn với các phao nhỏ và vỏ ốc.

Vỏ ốc có nhiệm vụ làm cho dây câu chìm xuống đáy biển và dụ các loài mực chui vào, phao sẽ nổi các lưỡi câu lên khỏi đáy biển khoảng 20cm để cá, cua, ghẹ đi ngang lưỡi câu sẽ quẫy đuôi hoặc quay đầu dính vào lưỡi câu.

Anh Nguyễn Nghi, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau phải ra biển giăng câu từ hôm trước, đến khuya hôm sau sẽ ra biển thăm câu - Ảnh: THANH HUYỀN

Mỗi người khi đánh bắt sẽ có hàng trăm gắp câu với hàng triệu lưỡi câu được thả xuống biển, các đoạn dây câu có thể dài đến 3km. Loại câu này chỉ bắt được những loại cá da trơn lớn, những cá nhỏ sẽ có thời gian sinh trưởng, không khai thác quá mức như các hình thức đánh bắt khác.

Các vỏ lãi chở câu phải vượt biển gần 3 hải lý mới đến được nơi đánh bắt - Ảnh: THANH HUYỀN
Tuy mỗi bữa chỉ dính được vài ký ghẹ, nhưng nhờ giá trị cao nên ghẹ được người dân phân loại và chạy oxi để bán cho thương lái - Ảnh: THANH HUYỀN

Nghề câu kiều chỉ đánh bắt được ở những vùng biển cạn cách bờ vài hải lý và nước chảy tương đối yếu. Mặc dù nghe thì dễ nhưng nghề này phải có nhiều kinh nghiệm mới đánh bắt được cá, cua... từ kinh nghiệm chọn vùng nước có nhiều cá.

Ngoài ra ngư dân còn có kinh nghiệm chọn vùng không có rạn san hô, kinh nghiệm thả câu, thu dây câu và đặc biệt là kinh nghiệm sửa lưỡi câu để sao cho sắc nhọn nhất và lưỡi câu không bị xoắn.

Khi ngay bầy cá thì mỗi dây câu dính hàng chục ký là chuyện thường ngày - Ảnh: THANH HUYỀN

Nghề câu kiều được nhiều người cho rằng là một nghệ thuật đánh bắt bởi cách này không cần mồi như câu bình thường. Người thăm câu phải tranh thủ ra biển từ khuya để hạn chế sóng đánh.

Để đỡ tốn chi phí thì phương tiện đánh bắt được tắt máy, thả trôi, người thăm câu chỉ cần lần theo viền câu mà bắt cá. Cá được cho vào xuồng sau đó chạy oxi để cho cá sống được tới vựa, bán được giá cao.

Do thời gian thăm câu có khi lên đến 4h nên cá được cho thở oxi để còn sống khi đến vựa thu mua - Ảnh: THANH HUYỀN

Mỗi ký cá ngát sẽ được ngư dân bán cho các vựa với giá khoảng 50.000 đồng. Ghẹ và cua biển sẽ bán được giá khoảng 150.000 đến 200.000 đồng. Mỗi ngày một người câu kiều kiếm được từ 10 - 20 ký cá ngát, cá đuối, ghẹ, cua biển...

Công việc thăm câu bắt đầu từ khoảng 2h sáng đến khi bình minh ló rạng - Ảnh: THANH HUYỀN

Nghề câu kiều có thể làm được từ 7 đến 9 tháng hàng năm. Những khi biển động, ngư dân không ra khơi được thì lưỡi câu, dây câu sẽ được cuốn vào nhà và gia cố lại đợi đến khi trời êm thì lại tiếp tục ra khơi đánh bắt.

Mỗi ngày anh Nghi bắt được hàng chục ký cá ngát và các loại cá cua khác, có những con cá ngát nặng khoảng 4kg - Ảnh: THANH HUYỀN

Sau một đêm dài lênh đênh trên biển, những ngư dân làm nghề câu kiều trở về với chiến lợi phẩm đầy ắp cá, ghẹ, mực. Không khí nhộn nhịp, thăm hỏi nhau đêm qua được nhiều không, đánh bắt nơi nào đã làm cho người đánh bắt vơi đi nỗi mệt nhọc, có được khoản tiền kha khá cho bữa cơm gia đình.

Có thể bạn quan tâm
Xe khách chở 22 người lao xuống vực: Thủ tướng yêu cầu điều tra rõ nguyên nhân

Xe khách chở 22 người lao xuống vực: Thủ tướng yêu cầu điều tra rõ nguyên nhân

20:00 23/01/2024

Video: Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng kiểm tra hiện trường vụ tai nạn. Chỉ đạo này được Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập tại Công điện số 07 về việc khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại TP Đà Nẵng. Công điện nêu, lúc 00h30 ngày 23/1, tại km36+400 đường La Sơn - Hòa Liên thuộc địa bàn xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do xe ô tô...

Israel rút thêm quân khỏi miền nam Gaza

Israel rút thêm quân khỏi miền nam Gaza

20:30 07/04/2024

Người phát ngôn quân đội Israel cho biết lực lượng này đã rút thêm binh lính trên bộ khỏi phía nam Dải Gaza, hiện chỉ còn một lữ đoàn ở đó.

Liều thuốc thử cho xã hội Pháp

Liều thuốc thử cho xã hội Pháp

09:10 02/07/2023

Nước Pháp đang rung chuyển vì các cuộc biểu tình, bạo loạn và cướp bóc trong những ngày qua, bất chấp sự hiện diện của xe bọc thép cùng khoảng 45.000 cảnh sát và hiến binh.

Hy Lạp sơ tán khẩn cấp người dân do nước lũ tiếp tục dâng cao

Hy Lạp sơ tán khẩn cấp người dân do nước lũ tiếp tục dâng cao

23:20 08/09/2023

Bão Daniel đổ bộ vào Hy Lạp từ ngày 4/9, đã làm ít nhất 6 người thiệt mạng, 6 người bị mất tích, đồng thời gây lở đất, phá hủy đường sá và gãy đổ cột điện, cuốn trôi nhiều ôtô ra biển.

Tổng thống Mexico khẳng định làm tất cả những gì có thể để giúp Cuba

Tổng thống Mexico khẳng định làm tất cả những gì có thể để giúp Cuba

08:40 17/10/2023

Tổng thống Obrador khẳng định Mexico đã, đang và sẽ hỗ trợ Cuba bằng tất cả những gì mình có bởi người dân tại đảo quốc này đang gặp muôn vàn khó khăn do lệnh cấm vận tàn bạo và phi lý.

Tin mới vụ nữ công nhân bị giết, phân xác phi tang ngày 29 Tết ở TPHCM

Tin mới vụ nữ công nhân bị giết, phân xác phi tang ngày 29 Tết ở TPHCM

15:10 15/03/2024

Cơ quan công an đang tìm điện thoại iPhone 12 Pro trong vụ án nữ công nhân 25 tuổi tạm trú ở TP Thủ Đức (TPHCM) bị giết hại rồi phân xác phi tang.

Kenya: 73 người chết đói vì tin sẽ được lên thiên đường

Kenya: 73 người chết đói vì tin sẽ được lên thiên đường

11:00 25/04/2023

Cảnh sát Kenya cho biết trong khoảng 10 ngày qua, họ tìm thấy 73 thi thể của những tín đồ bị tà giáo dẫn dụ, thuyết phục họ là sắp đến ngày tận thế, phải nhịn đói để được lên thiên đường.

Nga công bố hình ảnh chỉ huy Hạm đội Biển Đen mà Ukraine nói đã tiêu diệt

Nga công bố hình ảnh chỉ huy Hạm đội Biển Đen mà Ukraine nói đã tiêu diệt

21:50 26/09/2023

Nga công bố hình ảnh có ông Viktor Sokolov, chỉ huy hạm đội Biển Đen của Nga ở bán đảo Crimea, sau khi Ukraine tuyên bố ông này thiệt mạng.

Nga bắt giữ tỉ phú công nghiệp

Nga bắt giữ tỉ phú công nghiệp

11:30 27/02/2024

Ba trong số các nhà máy của tỉ phú Nga Yury Antipov bị tịch thu vì tranh cãi về tư nhân hóa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra