Cảnh sát giao thông được phạt tối đa bao nhiêu tiền?

17:20 19/09/2023
Theo quy định pháp luật hiện hành cho phép lực lượng cảnh sát giao thông được phạt tối đa bao nhiêu tiền với các lỗi vi phạm của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đang là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Cảnh sát giao thông được phạt tối đa bao nhiêu tiền?

Theo Điều 76 và khoản 2 Điều 78 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, thẩm quyền xử phạt vi phạm của cảnh sát giao thông được giới hạn như sau:

Chiến sĩ cảnh sát giao thông đang thi hành công vụ có quyền xử phạt tối đa 500 nghìn đồng đối với vi phạm của cá nhân và 1 triệu đồng đối với vi phạm của tổ chức.

Đội trưởng đội cảnh sát giao thông có quyền xử phạt tối đa 1,5 triệu đồng đối với vi phạm của cá nhân và 3 triệu đồng đối với vi phạm của tổ chức.

Trưởng đồn Công an có quyền xử phạt tối đa 2,5 triệu đồng đối với vi phạm của cá nhân và 5 triệu đồng đối với vi phạm của tổ chức.

Trưởng Công an cấp huyện, Trưởng phòng nghiệp vụ thuộc Cục Cảnh sát Giao thông, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông có quyền xử phạt tối đa 15 triệu đồng đối với vi phạm của cá nhân và 30 triệu đồng đối với vi phạm của tổ chức.

Giám đốc Công an cấp tỉnh có quyền xử phạt tối đa 37,5 triệu đồng đối với vi phạm của cá nhân và 75 triệu đồng đối với vi phạm của tổ chức.

Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông có quyền xử phạt tối đa 75 triệu đồng đối với vi phạm của cá nhân và 75 triệu đồng đối với vi phạm của tổ chức.

Cảnh sát giao thông được phạt tại chỗ tối đa bao nhiêu tiền?

Điểm c khoản 1 Điều 20 Nghị định 118/2021/NĐ-CP quy định cá nhân, tổ chức vi phạm được nộp phạt trực tiếp cho Cảnh sát giao thông trong các trường hợp sau đây:

1. Lỗi vi phạm hành chính bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức.

Trường hợp này cảnh sát giao thông sẽ không lập biên bản mà quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ và thu tiền luôn.

Lưu ý: Nếu lỗi vi phạm được phát hiện bởi phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì cảnh sát giao thông sẽ phải lập biên bản vi phạm giao thông.

2. Tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, miền núi mà việc đi lại gặp khó khăn.

Với quy định nêu trên, thông thường, cảnh sát giao thông ra quyết định xử phạt tại chỗ chỉ được phạt tối đa 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức.

Theo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, cảnh sát giao thông được thu tiền phạt tại chỗ với một số lỗi vi phạm như:

- Xe máy tham gia giao thông không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường.

- Xe máy không có báo hiệu xin vượt trước khi vượt.

- Xe máy chở người ngồi trên xe sử dụng ô (dù).

- Xe máy không sử dụng đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19h hôm trước đến 5h hôm sau hoặc khi thời tiết có sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn.

- Máy kéo, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường.

- Xe đạp không đi bên phải theo chiều đi của mình hoặc đi không đúng phần đường quy định.

- Xe đạp dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường.

Do đó, nếu phát hiện cảnh sát giao thông xử phạt sai quy định, người dân có thể gọi điện đến đường dây nóng Cục Cảnh sát Giao thông 06923.42593 hoặc thực hiện thủ tục khiếu nại theo quy định.

Có thể bạn quan tâm
Nếu không tìm được kẻ đưa ma túy cho 4 nữ tiếp viên, vụ án sẽ thế nào?

Nếu không tìm được kẻ đưa ma túy cho 4 nữ tiếp viên, vụ án sẽ thế nào?

04:30 25/03/2023

Góc nhìn pháp lý trong việc trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không Ngày 22/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM ra quyết định trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không xách 11 kg ma túy do chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự. Tuy nhiên, cơ quan điều tra cũng đã khởi tố vụ án 'vận chuyển trái phép chất ma tuý' để làm rõ bản chất vụ việc, xử lý nghiêm các đối tượng liên quan. Trả lời PV VTC News về diễn biến tiếp theo của vụ án, luật sư Đặng Văn Cường...

Bắt đầu đăng ký xét tuyển sớm vào Đại học Quốc gia TP.HCM

Bắt đầu đăng ký xét tuyển sớm vào Đại học Quốc gia TP.HCM

15:00 15/05/2023

Các trường thành viên, trực thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM đều chính thức mở cổng đăng ký xét tuyển các phương thức xét tuyển sớm từ ngày 15-5.

Hàng trăm hộ dân ở tỉnh Thái Bình kêu cứu vì phải sống gần bãi rác ô nhiễm

Hàng trăm hộ dân ở tỉnh Thái Bình kêu cứu vì phải sống gần bãi rác ô nhiễm

14:50 06/04/2024

Người dân ở xóm 8 (thôn Đại Hải, xã Tây Sơn, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) cho biết, từ lâu bãi rác trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường, bốc mùi hôi thối, ruồi muỗi bâu kín.

Dân Hà Tiên ròng rã hứng nước ngọt từng can nhựa

Dân Hà Tiên ròng rã hứng nước ngọt từng can nhựa

16:35 27/03/2024

Nhiều ngày qua, người dân phường Mỹ Đức, TP Hà Tiên phải ròng rã hứng nước ngọt tại khu vực núi Đá Dựng. Đáng chú ý, lực lượng biên phòng cũng không có nước phải mua trên 9 triệu đồng/tháng.

Chuyên gia nêu nguyên nhân Hà Nội liên tục ô nhiễm không khí nhất thế giới

Chuyên gia nêu nguyên nhân Hà Nội liên tục ô nhiễm không khí nhất thế giới

19:50 08/03/2024

TS Hoàng Dương Tùng, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, qua quan trắc, nghiên cứu nhiều năm, chất lượng không khí Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc không tốt. Các chỉ số luôn ở mức màu đỏ (không lành mạnh), thậm chí màu tím (nguy hiểm). Theo TS Tùng, khu vực Hà Nội đang bị ô nhiễm bụi mịn PM2.5, nguồn phát sinh chủ yếu đến từ các hoạt động phát triển kinh tế xã hội. Trong đó phải kể đến một số...

Tết Nguyên tiêu là Tết gì? Tết Nguyên tiêu 2024 là ngày nào?

Tết Nguyên tiêu là Tết gì? Tết Nguyên tiêu 2024 là ngày nào?

00:20 22/02/2024

Tết Nguyên tiêu (hay còn gọi là ngày trăng tròn đầu tiên của năm mới) mang một ý nghĩa vô cùng thiêng liêng.

Biệt đội xe hạ tải chở hàng lậu, phóng bạt mạng

Biệt đội xe hạ tải chở hàng lậu, phóng bạt mạng

15:40 24/12/2023

Trên quốc lộ 9 có hàng trăm xe khách hết niên hạn được hoán cải thành xe hạ tải, là nỗi khiếp sợ của người đi đường.

Quận Nam Từ Liêm: 10 năm chuyển mình thành 'đô thị đáng sống'

Quận Nam Từ Liêm: 10 năm chuyển mình thành 'đô thị đáng sống'

10:10 27/03/2024

Trong 10 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Nam Từ Liêm đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng vượt lên những khó khăn, thách thức; phát huy tiềm năng thế mạnh, không ngừng nỗ lực phấn đấu xây dựng quận Nam Từ Liêm xanh, giàu đẹp, hiện đại, văn minh.

Tạm giữ hàng chục xe đạp điện ở TP Buôn Ma Thuột do chưa đạt chuẩn

Tạm giữ hàng chục xe đạp điện ở TP Buôn Ma Thuột do chưa đạt chuẩn

12:20 19/12/2023

Ngày 19.12, Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk thông tin, vừa thực hiện kiểm tra, tạm giữ 68 xe đạp điện tại cửa hàng có địa chỉ ở...

Co loi xay ra
Co loi xay ra