Cần tịch thu bằng lái của người nghiện ma túy

10:00 27/04/2023

Không ít những vụ tai nạn giao thông mà người gây tai nạn vẫn còn đang "ngáo đá", trong khi theo quy định hiện hành tài xế nghiện ma túy vẫn còn cơ hội cầm lái dù có thể họ… nghiện nặng hơn.

Một tài xế dương tính với ma túy bị CSGT phát hiện tại khu vực cửa ngõ cảng Hiệp Phước, xã Long Thới, huyện Nhà Bè, TP.HCM ( tháng 3-2021) - Ảnh: CACC

Vừa qua, Thủ tướng đã có chỉ thị số 10/CT-TTg (ngày 19-4-2023) về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp Bộ Y tế, Bộ Tư pháp nghiên cứu quy định thu hồi giấy phép lái xe (bằng lái) đối với người sử dụng ma túy, người nghiện ma túy.

Đồng thời giao Bộ GTVT chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái; có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, chấm dứt tình trạng cấp bằng lái cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe…

Đây là giải pháp quyết liệt để ngăn chặn những tài xế sử dụng ma túy và nghiện ma túy gây ra những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng như thời gian qua.

Thời gian qua báo chí đã phản ánh rất nhiều về tình trạng các doanh nghiệp vận tải vì lợi nhuận mà gây sức ép, yêu cầu tài xế tăng chuyến, tăng giờ chạy… Không ít tài xế container, xe khách đường dài, xe tải tuyến Bắc - Nam dùng ma túy để giảm căng thẳng, tỉnh táo và tạo cảm giác hưng phấn trong quá trình lái xe.

Hậu quả của việc này là rất nghiêm trọng, vì khi đã lệ thuộc vào ma túy thì sẽ thường xuyên sử dụng, gây ra ảo giác, sức khỏe giảm sút, không làm chủ tốc độ sẽ gây ra những vụ tai nạn giao thông kinh hoàng.

Thực tế là trong nhiều vụ tai nạn, người ta thường thấy tài xế vẫn còn đang trong tình trạng phê thuốc, "ngáo đá" không làm chủ hành vi của mình như hoảng sợ, phát ngôn không kiểm soát, lắc lư theo điệu nhạc…

Theo quy định hiện hành tại nghị định 100/2019/NĐ-CP, tài xế ô tô dương tính với ma túy bị phạt hành chính 30-40 triệu đồng (người điều khiển xe máy 6-8 triệu đồng) và phạt bổ sung là tước bằng lái tối đa 24 tháng.

Hết thời hạn bị tước bằng lái, tài xế vi phạm mặc nhiên được tiếp tục cầm lái dù có thể họ vẫn đang nghiện ma túy, thậm chí còn nghiện nặng hơn. Do đó, cần thiết phải có quy định về thu hồi, tịch thu bằng lái đối với những trường hợp tài xế nghiện ma túy.

  • 9 học viên cai nghiện ma túy đục tường, leo rào bỏ trốnĐỌC NGAY

Đến khi nào người vi phạm được cơ quan y tế xác nhận không còn nghiện ma túy thì mới xem xét thi sát hạch và cấp bằng lái trở lại.

Bên cạnh đó, tình trạng đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái ô tô vẫn còn lỏng lẻo nên có những người nghiện ma túy "chạy" được giấy khám sức khỏe nên đã qua mặt nhiều cơ sở đào tạo cấp bằng lái.

Do đó, cần thiết phải thường xuyên kiểm tra, rà soát các cơ sở đào tạo, sát hạch bằng lái trong cả nước, không để xảy ra tình trạng mua, bán hoặc dễ dãi trong việc cấp bằng lái. Các cơ sở đào tạo cấp bằng lái phải chú trọng kiểm tra sức khỏe của học viên, kiên quyết không cấp bằng lái đối với người sử dụng ma túy và người nghiện ma túy và phải chịu trách nhiệm nếu cấp bằng lái cho các đối tượng này.

Có như vậy mới có thể giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do các tài xế sử dụng ma túy và nghiện ma túy gây ra trong thời gian qua.

Có thể bạn quan tâm
4 nữ tiếp viên hàng không xách hơn 11kg ma túy: Trả tự do…vụ án chưa kết thúc

4 nữ tiếp viên hàng không xách hơn 11kg ma túy: Trả tự do…vụ án chưa kết thúc

23:00 23/03/2023

Tại buổi họp báo định kỳ kinh tế - xã hội TPHCM vào chiều 23/3, trả lời câu hỏi về vụ việc 4 tiếp viên hàng không xách 11,2 kg ma túy từ Pháp về Việt Nam, thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an TP HCM cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án 'vận chuyển trái phép chất ma túy' để làm rõ bản chất vụ việc, xử lý nghiêm các đối tượng liên quan theo quy định. Kiến ThứcLực lượng hải quan tại nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất đã...

Cao Bằng: Bắt “nữ quái” lừa đảo hơn 18 tỷ bằng thủ đoạn rủ góp vốn

Cao Bằng: Bắt “nữ quái” lừa đảo hơn 18 tỷ bằng thủ đoạn rủ góp vốn

16:10 29/08/2023

Ngày 29/8, thông tin từ Công an tỉnh Cao Bằng cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Hoàng Thúy Lường (SN 1981, trú Tổ 6, phường Đề Thám, TP Cao Bằng) về hành vi 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'. Kiến ThứcCông an thi hành Lệnh bắt tạm giam đối với Hoàng Thúy Lường.1 Trước đó, vào đầu tháng 8/2023, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Cao Bằng nhận được đơn trình báo của bà N.T.H về việc bị Hoàng Thúy Lường...

Khởi tố 3 bị can trong vụ vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới

Khởi tố 3 bị can trong vụ vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới

22:10 30/09/2023

Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an đã thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở đối với các bị can về tội “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” quy định.

Liên hợp quốc quan ngại về tình hình bạo lực gia tăng tại Syria

Liên hợp quốc quan ngại về tình hình bạo lực gia tăng tại Syria

12:00 06/10/2023

Vụ tấn công nhằm vào một học viện quân sự ở Homs tiếp tục phản ánh thực trạng bất ổn tại Syria và tình hình tại đây sẽ tiếp tục xấu đi nếu không có một giải pháp chính trị hiệu quả.

Cựu Trưởng phòng Cơ quan An ninh điều tra đối chất về khoản tiền 'chạy án'

Cựu Trưởng phòng Cơ quan An ninh điều tra đối chất về khoản tiền 'chạy án'

12:30 13/07/2023

Tại phần xét hỏi, bị cáo Hoàng Văn Hưng, cựu Trưởng phòng thuộc Cục an ninh điều tra Bộ Công an đã phản bác lời khai đưa hàng triệu USD chạy án của cựu Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, nguyên Phó giám đốc Công an TP Hà Nội. Ở chiều ngược lại, ông Tuấn nói 'Bị cáo Hưng khai thế là không đúng'.

Cựu cán bộ Sở TN&MT Hà Nội chuẩn bị hầu tòa trong kỳ án chiếm đoạt 3 lô đất vàng phố Bà Triệu

Cựu cán bộ Sở TN&MT Hà Nội chuẩn bị hầu tòa trong kỳ án chiếm đoạt 3 lô đất vàng phố Bà Triệu

11:30 08/03/2023

Ông Lương Thế Hiển (cựu Phó Chánh văn phòng Sở TN&MT Hà Nội) bị cáo buộc, đứng ra gom hộ anh Nguyễn Thanh Thủy, 3 lô đất 'vàng' trên phố Bà Triệu. Sau khi các lô đất được cấp sổ đỏ, ông Hiển cùng vợ đem bán cho người khác.

Bé trai 3 tuổi bị ép hút ma túy: Người mẹ liên đới.. xử sao?

Bé trai 3 tuổi bị ép hút ma túy: Người mẹ liên đới.. xử sao?

07:30 29/03/2023

Ngày 29/3, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Văn Bậm (44 tuổi, nhân tình của mẹ ruột bé trai 3 tuổi) về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Lực lượng chức năng đang củng cố hồ sơ để điều tra việc Bậm và Nguyễn Thảo Nguyên (23 tuổi - mẹ ruột bé trai) về hành vi hành hạ, ngược đãi. Bậm và Nguyên khai nhận vụ việc như những hình ảnh trong clip chỉ là do đùa giỡn chứ không có ý định làm hại gì đến bé. Kiến...

Nóng Sài Gòn: Báo động số người tử vong vì bệnh dại, chuyên gia cảnh báo

Nóng Sài Gòn: Báo động số người tử vong vì bệnh dại, chuyên gia cảnh báo

22:50 23/03/2024

Tin tức Nóng Sài Gòn ngày 23.3: Cầu Ba Son lại xuất hiện nhiều hình vẽ bẩn; Metro số 1 còn nhiều việc phải làm nếu muốn khai thác; Chuyên...

Nam thanh niên dùng kéo đâm hai mẹ con người yêu rồi phóng hỏa đốt nhà

Nam thanh niên dùng kéo đâm hai mẹ con người yêu rồi phóng hỏa đốt nhà

11:00 26/02/2024

Công an Hà Tĩnh đang tạm giữ Bùi Hoài Nam để điều tra vụ việc người này gây thương tích cho hai mẹ con người yêu và phóng hỏa đốt nhà.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới