Cần Thơ quy định phóng viên họp báo phải hỏi 'phù hợp tôn chỉ, mục đích'

16:20 09/04/2024

UBND TP Cần Thơ yêu cầu phóng viên gửi câu hỏi trước họp ba ngày, chất vấn tại cuộc họp phải phù hợp tôn chỉ, mục đích của đơn vị báo chí.

Đây là nội dung trong Quy chế tổ chức họp báo vừa được UBND TP Cần Thơ ban hành, có hiệu lực từ tháng 4.

Với quy chế mới, UBND thành phố sẽ tổ chức họp báo định kỳ (mỗi quý một lần) và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng theo yêu cầu của người đứng đầu chính quyền địa phương này.

Quy chế nêu cơ quan báo chí, phóng viên phải gởi câu hỏi về Sở Thông tin và Truyền thông trước cuộc họp báo ít nhất 3 ngày. Người dự họp phải đúng thành phần được mời, trang phục, tác phong lịch sự. Phóng viên đặt câu hỏi bổ sung tại họp báo phải phù hợp "tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác".

Về vấn đề này, ông Huỳnh Hoàng Mến, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ (cơ quan tham mưu), cho biết mục đích quy chế để họp báo diễn ra nghiêm túc, trang trọng, đạt mục đích cung cấp thông tin cho báo chí.

Quy định gửi câu hỏi trước 3 ngày, ông Mến nói để các cơ quan, đơn vị cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời. Vì thực tế, một số đơn vị mà người chủ trì vắng rồi người thay thế không nắm vấn đề nên trả lời không sát.

"Việc cung cấp thông tin cho báo chí là thường xuyên, sau khi gửi câu hỏi mà có phát sinh vấn đề mới thì anh em báo chí cứ liên hệ đơn vị liên quan để được cung cấp chứ không phải chờ tới họp báo", ông Mến nói.

Đối với quy định câu hỏi phải phù hợp tôn chỉ, mục đích, ông Mến cho rằng nhằm đạt thông tin đúng, đủ và kịp thời. "Chuyên ngành của cơ quan báo chí nào thì mình nắm sâu thông tin trên lĩnh vực đó thôi", ông nói, cho biết đây là văn bản hành chính, chỉ đưa ra yêu cầu chứ không "cấm đoán".

TP Cần Thơ đang có khoảng 65 cơ quan, văn phòng đại diện báo chí địa phương và Trung ương, với gần 1.000 cán bộ, phóng viên, nhân viên.

Một luật sư tại TP Cần Thơ cho biết các quy định nói trên của UBND TP Cần Thơ chưa phù hợp tình hình thực tế và không có trong Luật Báo chí 2016 và Nghị định 09/2017 của Chính phủ về phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan nhà nước.

"Tổ chức, cá nhân có quyền có quyền từ chối cung cấp thông tin cho báo chí theo Điều 38 Luật báo chí 2016. Tuy nhiên trong các quy định đó không có trường hợp nào liên quan tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí", ông nói.

Luật sư cho biết thêm các quy định của UBND TP Cần Thơ có thể làm hạn chế tác nghiệp của phóng viên, nhà báo, từ đó ảnh hưởng quyền được thông tin của người dân.

Ông Trần Trọng Dũng, Phó chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam (phụ trách phía Nam), cho biết quy chế tổ chức họp báo của Cần Thơ đã được nêu ra trong họp giao ban giữa lãnh đạo các cơ quan báo chí với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông Tin và Truyền thông sáng 9/4. Nhiều người nhận xét quy định có bất cập.

Hiện, việc họp báo được các tỉnh thành, bộ ngành tổ chức hàng tuần, tháng hay quý để cung cấp thông tin ở địa phương, lĩnh vực cho báo chí.

An Bình

Có thể bạn quan tâm
Vừa tốt nghiệp đại học, muốn học tiếp thì có được hoãn nghĩa vụ quân sự?

Vừa tốt nghiệp đại học, muốn học tiếp thì có được hoãn nghĩa vụ quân sự?

10:00 13/10/2023

Em vừa tốt nghiệp đại học và muốn học tiếp văn bằng 2 tại trường này. Vậy em có được tiếp tục hoãn nghĩa vụ quân sự không?

Mang phúc lợi đoàn viên và tặng quà 20.10 đến các nữ giáo viên tỉnh Bình Thuận

Mang phúc lợi đoàn viên và tặng quà 20.10 đến các nữ giáo viên tỉnh Bình Thuận

15:40 20/10/2023

Bình Thuận - Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Bình Thuận tổ chức nhiều hoạt động mang niềm vui đến đội ngũ nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động...

Học sinh đầu tiên của quận Hoàng Mai được kết nạp Đảng

Học sinh đầu tiên của quận Hoàng Mai được kết nạp Đảng

15:30 13/04/2023

Nguyễn Minh Hiển (học sinh lớp 12A1-K6, trường THPT Việt Nam - Ba Lan) là học sinh đầu tiên trong lịch sử 63 năm của trường THPT Việt Nam – Ba Lan và 20 năm của quận Hoàng Mai (Hà Nội) được kết nạp Đảng.

Triển khai nhiệm vụ thi đua chào mừng 95 năm Báo Lao Động ra số báo đầu tiên

Triển khai nhiệm vụ thi đua chào mừng 95 năm Báo Lao Động ra số báo đầu tiên

22:40 17/06/2024

Chiều 17.6, ông Ngọ Duy Hiểu – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chúc...

Chí Phèo trong đời thực có hậu duệ ở làng ‘Vũ Đại’?

Chí Phèo trong đời thực có hậu duệ ở làng ‘Vũ Đại’?

12:30 20/12/2023

Chí Phèo trong đời thực có hậu duệ ở làng ‘Vũ Đại’? Truyện ngắn Chí Phèo của Nam Cao kết thúc bằng hình ảnh Thị Nở “nhớ lại những lúc ăn nằm với Chí, thị nhìn trộm bà cô, rồi nhìn nhanh xuống bụng: ‘Nói dại, nếu mình chửa, bây giờ hắn chết rồi, thì làm thế nào?’. Ðột nhiên thị thấy thoáng hiện ra một cái lò gạch cũ bỏ không, xa nhà cửa và vắng người qua lại”. Những người hàng xóm của nhà văn Nam Cao tại vùng đất xưa là làng Đại Hoàng cho biết,...

Thủ tướng: Vĩnh Long cần phát huy lợi thế khác biệt, hiếm có

Thủ tướng: Vĩnh Long cần phát huy lợi thế khác biệt, hiếm có

13:50 23/03/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, Vĩnh Long tiếp giáp 7 tỉnh, được bao quanh bởi sông Tiền và sông Hậu, là vùng đất hiền hòa, trù phú, giao thông kết nối ngày càng hoàn thiện, với nhiều điểm khác biệt, hiếm có, cần được khai thác, phát huy.

Nghệ An điều động, bổ nhiệm 2 bí thư huyện ủy

Nghệ An điều động, bổ nhiệm 2 bí thư huyện ủy

14:50 07/08/2023

Tỉnh ủy Nghệ An điều động, bổ nhiệm 2 nhân sự giữ chức Bí thư Huyện ủy Con Cuông và Yên Thành.

Cử tri nói quốc lộ 1A đông, Bộ GTVT cho rằng số lượng phương tiện vẫn chưa nhiều

Cử tri nói quốc lộ 1A đông, Bộ GTVT cho rằng số lượng phương tiện vẫn chưa nhiều

18:40 22/01/2024

Cử tri tỉnh Quảng Nam phản ánh, Quốc lộ 1A (đoạn trước cửa UBND xã Bình Nguyên, huyện Thăng Bình) rất đông, tai nạn giao thông nghiêm trọng thường xuyên...

Bình Dương: Giáo viên 'tố' hiệu phó không làm vẫn nhận lương

Bình Dương: Giáo viên 'tố' hiệu phó không làm vẫn nhận lương

05:30 02/03/2023

Theo đơn gửi cơ quan chức năng và báo chí, giáo viên trường THCS Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương cho rằng, họ rất bức xúc trước việc ông Vũ Văn Đoàn, phó hiệu trưởng trường này không làm việc mà vẫn nhận lương và các khoản phụ cấp. Mức lương và phụ cấp trong 21 tháng ông Đoàn ở trường đã nhận gần 265 triệu đồng. Mặt khác, ông không làm việc nhưng năm học 2021-2022 vẫn được công nhận danh hiệu Lao động tiên tiến với tiền khen thưởng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra