Campuchia khởi động chiến dịch vận động tranh cử, Chủ tịch CPP Hun Sen kêu gọi người dân xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

00:40 02/07/2023

Ngày 1/7, các chính đảng ở Campuchia đã bắt đầu chiến dịch vận động tranh cử, tranh thủ lá phiếu ủng hộ của cử tri cho cuộc bầu cử Quốc hội khóa VII dự kiến diễn ra vào ngày 23/7 tới đây.

5046-hunsen1
Chủ tịch CPP, Thủ tướng Campuchia Hun Sen. (Nguồn: AFP)

Trong số 18 chính đảng đủ điều kiện tham gia tranh cử, có 4 chính đảng tổ chức các hoạt động mít tinh, diễu hành trên nhiều tuyến đường ở thủ đô Phnom Penh trong ngày 1/7, gồm đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, Khmer đoàn kết quốc gia (KNUP), Khmer thoát nghèo (KAPP) và đảng Khmer hợp nhất (KUP).

Tin liên quan
Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen vào
Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen vào 'ngõ cụt', Nga khẳng định không tìm được lý do để gia hạn, vì sao?

Phát biểu trước hơn 70.000 người ủng hộ, Chủ tịch CPP Hun Sen đã công bố và kêu gọi người dân ủng hộ “Cương lĩnh chính trị về xây dựng và bảo vệ Tổ quốc giai đoạn 2023-2028” của đảng cầm quyền hiện nay, nhằm đảm bảo bảo vệ an ninh và sự ổn định của đất nước trên con đường phát triển, nâng cao đời sống của người dân, hướng tới tầm nhìn năm 2030 Campuchia trở thành nước có thu nhập trung bình cao và tiến tới trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2050.

Trong khuôn khổ sự kiện, Chủ tịch CPP Hun Sen và Chủ tịch danh dự CPP Samdech Heng Samrin đã trao cờ hiệu, chính thức khởi động chiến dịch vận động tranh cử của CPP. Ngay sau đó, các đoàn xe diễu hành của đảng cầm quyền với cờ, trống, loa, kèn, âm nhạc và tiếng reo hò của những người ủng hộ đã tỏa đi trên nhiều cung đường ở thủ đô Phnom Penh để tiến hành hoạt động vận động tranh cử.

Cũng trong sáng 1/7, giới chức lãnh đạo, đảng viên và người ủng hộ các đảng Khmer Đoàn kết quốc gia (KNUP), đảng Khmer thoát nghèo (KAPP) và đảng Khmer hợp nhất (KUP) cũng đã tiến hành hoạt động vận động tranh cử với các cuộc tập hợp, diễu hành trên nhiều cung đường ở Phnom Penh.

Theo quy định của Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC), hoạt động vận động tranh cử sẽ diễn ra trong 3 tuần, từ ngày 1 đến 21/7.

Trong khung thời gian này, mỗi đảng chỉ được tổ chức 4 cuộc diễu hành, phải đăng ký trước với chính quyền sở tại và phải đảm bảo tuân thủ thời gian, cũng như lịch trình di chuyển đã được ấn định.

Trước đó, chính quyền thủ đô Phnom Penh của Campuchia thông báo sẽ đóng một số tuyến đường trong ngày 1/7 để các chính đảng tổ chức mít tinh và diễu hành trong khuôn khổ chiến dịch vận động tranh cử diễn ra trong 3 tuần, từ 1-21/7.

Truyền thông sở tại cũng đưa tin, lực lượng Cảnh sát thành phố Phnom Penh sẽ triển khai hơn 4.000 cảnh sát để đảm bảo an ninh, trật tự trong thời gian diễn ra chiến dịch vận động tranh cử tại Phnom Penh.

Campuchia tổ chức tổng tuyển cử định kỳ 5 năm một lần. Cuộc bầu cử gần đây nhất diễn ra vào ngày 29/7/2018. Tiến trình tổ chức tổng tuyển cử năm 2023 tại Campuchia đang diễn ra theo đúng lịch trình dự kiến.

Có thể bạn quan tâm
Thách thức với Mỹ khi đáp trả vụ tập kích căn cứ ở Jordan

Thách thức với Mỹ khi đáp trả vụ tập kích căn cứ ở Jordan

05:10 31/01/2024

Tổng thống Biden tuyên bố 'đáp trả mạnh mẽ' lực lượng tấn công căn cứ ở Jordan khiến 3 lính Mỹ thiệt mạng, song đối mặt nhiều thách thức về quân sự và chính trị.

Iran dọa khiến Israel phải 'hối tiếc' nếu trả đũa

Iran dọa khiến Israel phải 'hối tiếc' nếu trả đũa

08:30 19/04/2024

Ngoại trưởng Iran nói Israel nên kiềm chế hành động mạo hiểm để đáp trả cuộc tập kích của Tehran cuối tuần trước nếu không muốn phải 'hối tiếc'.

Bầu cử Mexico: Số ứng viên và những người liên quan bị sát hại lên tới hàng chục người

Bầu cử Mexico: Số ứng viên và những người liên quan bị sát hại lên tới hàng chục người

18:10 18/03/2024

Kể từ đầu năm đến nay, số ứng cử viên chính thức tham gia tranh cử vào các vị trí khác nhau trong cuộc tổng tuyển cử Mexico, dự kiến diễn ra vào tháng 6 tới, bị sát hại đã tăng lên 10 người.

Ông Zelensky thề đáp trả vụ Odessa, vùng biên giới Nga đóng cửa trường học

Ông Zelensky thề đáp trả vụ Odessa, vùng biên giới Nga đóng cửa trường học

10:20 17/03/2024

Tổng thống Zelensky tuyên bố sẽ đáp trả một cách công bằng đối với cuộc tấn công bằng tên lửa mới nhất của Nga vào Odessa. Trong khi đó, khu vực biên giới Nga liên tục bị tấn công.

Hơn 30 ứng viên nộp đơn tranh cử tổng thống Nga

Hơn 30 ứng viên nộp đơn tranh cử tổng thống Nga

15:00 26/12/2023

Ủy ban bầu cử Nga thông báo hơn 30 ứng viên đã nộp đơn tranh cử tổng thống Nga trong cuộc bầu cử đầu năm tới.

Khoảnh khắc lính Ukraine dùng robot đánh sập cầu

Khoảnh khắc lính Ukraine dùng robot đánh sập cầu

10:50 27/01/2024

Video Ukraine đăng cho thấy robot quân sự nước này mang theo thuốc nổ tập kích cây cầu tại khu vực Nga kiểm soát, tạo ra vụ nổ lớn.

Triều Tiên tập trận tấn công bằng vũ khí hạt nhân chiến thuật để cảnh báo 'kẻ thù'

Triều Tiên tập trận tấn công bằng vũ khí hạt nhân chiến thuật để cảnh báo 'kẻ thù'

12:40 03/09/2023

Sáng 3/9, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) tuyên bố cuộc tập trận mô phỏng tấn công bằng vũ khí hạt nhân chiến thuật được tiến hành vào rạng sáng 2/9 nhằm cảnh báo kẻ thù về mối nguy hiểm thực sự của chiến tranh hạt nhân.

Lãnh đạo Nga - Trung ca ngợi Sáng kiến Vành đai và Con đường

Lãnh đạo Nga - Trung ca ngợi Sáng kiến Vành đai và Con đường

12:50 18/10/2023

Ông Tập và ông Putin ca ngợi Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường là 'câu chuyện thành công', gắn kết thế giới khi khai mạc diễn đàn cấp cao về sáng kiến này tại Bắc Kinh.

Iran trừng phạt loạt quan chức Mỹ, Anh

Iran trừng phạt loạt quan chức Mỹ, Anh

03:10 03/05/2024

Iran công bố các biện pháp trừng phạt đối với một số quan chức quân đội Mỹ, Anh vì hỗ trợ Israel trong cuộc chiến với Hamas ở Dải Gaza.

Co loi xay ra
Co loi xay ra