Cách phòng tránh rủi ro sau vụ nổ cục nóng điều hòa làm chết người

05:00 24/04/2023
Theo chuyên gia, việc đặt giàn nóng điều hòa ở nơi mưa nắng quanh năm là thói quen sai lầm phổ biến nhiều người mắc phải.

Như Báo Lao Động đã đưa tin, khoảng 11h ngày 21.4, tại khu vực Nam Đầm Vạc, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, khi hai thợ sửa chữa điều hòa đang bơm ga vào cục nóng trên mái nhà đã xảy ra vụ nổ kèm lửa bùng phát.

Sau tiếng nổ lớn, mái tôn của ngôi nhà bị thủng, 2 người bị thương nặng.

Dù được đưa đi cấp cứu nhưng anh Khuất Quang H (SN 1995, trú tại xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) đã tử vong sau đó.

Lãnh đạo UBND phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) cho hay, quá trình bơm và sửa gas điều hòa đã xảy ra tình trạng nổ khí gas.

Hiện trường cục nóng điều hòa phát nổ khiến 2 người thương vong ở Vĩnh Phúc. Ảnh cắt từ clip

Thói quen sai lầm phổ biến

Ở góc độ chuyên gia, GS.TS Nguyễn Đức Lợi, Hội Khoa học Công nghệ Nhiệt lạnh và Điều hòa không khí phân tích, điều hòa không khí có 2 bộ phận được gọi là dàn nóng và dàn lạnh.

Hiểu một cách đơn giản đó là trong quá trình hoạt động, cục lạnh sẽ thổi ra khí lạnh làm mát phòng, còn cục nóng thổi khí nóng được hút từ trong phòng ra bên ngoài.

Với nguyên tắc trên, cục nóng của điều hòa bắt buộc phải lắp đặt ở bên ngoài phòng để làm nhiệm vụ đẩy khí nóng ra ngoài.

Dàn nóng hay còn được gọi là cục nóng được lắp bên ngoài phòng làm lạnh có nhiệm vụ xả nhiệt lượng nóng ra môi trường bên ngoài phòng. Cơ bản cục nóng gồm những lá nhôm (hoặc lá đồng) ghép xít nhau.

Các ống đồng chứa môi chất lạnh được đặt xuyên qua dàn lá nhôm này mục đích giúp truyền nhiệt nhanh.

Cục nóng máy lạnh được bảo vệ bằng lớp chắn bên ngoài, có sơn tích điện. Bên dưới cục nóng là mặt sàn đỡ và chân bắt giá đỡ, giúp cố định cục nóng, bảo vệ cục nóng khỏi những tác động bên ngoài.

Đặt giàn nóng phơi mưa nắng ngoài trời là thói quen sai lầm phổ biến trong các gia đình.

GS.TS Nguyễn Đức Lợi chia sẻ, đặt giàn nóng phơi mưa nắng ngoài trời là thói quen sai lầm phổ biến nhiều người mắc phải.

Khi lắp đặt dàn nóng điều hòa ngoài trời nhưng không được che chắn mà thường xuyên bị dầm mưa, nắng chiếu quanh năm. Đây là nguyên nhân chính khiến cho dàn nóng dễ hư và người dùng lại phải tốn chi phí sửa chữa.

Ngoài ra, việc lắp đặt cục nóng ở ngoài trời, nơi có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào sẽ làm tăng nhiệt độ của cục nóng.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc điện năng tiêu tốn nhiều hơn, tuổi thọ điều hòa rút ngắn đi do cục nóng điều hòa phải làm việc liên tục.

Lưu ý hướng gió thổi của dàn nóng

Cũng theo GS.TS Nguyễn Đức Lợi, vị trí lắp đặt dàn nóng tốt nhất là ở các lô gia của chung cư, sân thượng có mái che, ban công của phòng... Là ở những nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và có mái che.

Vị trí lắp đặt dàn nóng điều hòa nên cách tường ít nhất 10 cm, và đặt ở nơi không có vật cản phía trước cũng như những nơi có hướng gió thổi thường xuyên để quạt có thể thoát hơi nóng ra ngoài một cách hiệu quả nhất.

Việc vệ sinh cục nóng của điều hòa phải được thực hiện bởi thợ sửa chữa chuyên nghiệp, không nên tự ý tháo dỡ, kiểm tra để tránh những rủi ro đáng tiếc.

Vị trí đặt dàn nóng cần tránh hướng gió thổi vuông góc trực tiếp quá mạnh vào cánh quạt, vì sẽ ảnh hưởng đến sức cản lớn cho tốc độ quay của quạt.

Mặt ngoài của dàn nóng phải cách tường ít nhất 1m để tránh tình trạng quẩn gió. Nếu gió nóng thổi ra ngoài rồi lại đẩy ngược lại vào bên trong để làm lạnh thì sẽ tiêu tốn rất nhiều điện năng.

Do đó, nếu muốn tìm vị trí vừa mát, có mái che cho dàn nóng… thì phải lưu ý hướng gió thổi của dàn nóng.

"Cục nóng, giàn nóng điều hòa cũng cần được bảo dưỡng định kỳ. Với nhà cao tầng, ít bụi, gần hồ, chỉ cần bảo dưỡng 1 lần/năm. Nhà gần đường, nhiều bụi thì phải bảo dưỡng 2 - 3 lần năm. Bụi bẩn làm tắc nghẽn giàn nóng, khiến không giải nhiệt được dễ gây cháy.

Việc vệ sinh dàn nóng của điều hòa phải được thực hiện bởi thợ sửa chữa chuyên nghiệp. Dàn nóng dù lắp ở đâu cũng cần có dây tiếp đất để đảm bảo an toàn lưới điện. Đặc biệt, tránh để trẻ em lại gần khi dàn đang hoạt động”, GS.TS Nguyễn Đức Lợi chia sẻ thêm.

Có thể bạn quan tâm
Ông Putin dự báo về tương lai của khí đốt

Ông Putin dự báo về tương lai của khí đốt

08:30 18/02/2023

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định, khí đốt sẽ là nguồn tài nguyên toàn cầu quan trọng trong nhiều năm tới.

Đà Nẵng tiếp tục cảnh báo thiên tai, kêu gọi dân đề phòng ngập lụt trong vài ngày tới

Đà Nẵng tiếp tục cảnh báo thiên tai, kêu gọi dân đề phòng ngập lụt trong vài ngày tới

19:40 13/11/2023

Chiều tối 13.11, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng tiếp tục phát đi văn bản cảnh...

Bến Tre: Người dân chặn xe chở rác vì không chịu nổi ô nhiễm

Bến Tre: Người dân chặn xe chở rác vì không chịu nổi ô nhiễm

10:30 20/07/2023

Lượng xe rác đổ về bãi rác An Hiệp ngày càng nhiều, mỗi ngày có hơn 100 xe đổ rác tại đây. Rác tập kết cao như núi, mùi hôi thối theo gió bay sang khu vực nuôi tôm của các hộ dân xung quanh.

Nước sông Đồng Nai và sông La Ngà dâng cao gây thiệt hại lớn, tiếp tục cảnh báo ngập lụt

Nước sông Đồng Nai và sông La Ngà dâng cao gây thiệt hại lớn, tiếp tục cảnh báo ngập lụt

22:10 31/07/2023

Mưa lớn khiến sông Đồng Nai và sông La Ngà dâng cao gây ngập lụt nhiều nơi, nhiều thiệt hại kinh tế cùng hơn 2.000 tấn cá lồng bè bị chết hoặc trôi theo con nước.

Chuyên gia địa chất hàng đầu bắt tay tìm nguyên nhân sạt lở ở Đắk Nông

Chuyên gia địa chất hàng đầu bắt tay tìm nguyên nhân sạt lở ở Đắk Nông

10:40 09/08/2023

Các chuyên gia địa chất hàng đầu Việt Nam đã có mặt và đang bắt tay làm việc, xác định nguyên nhân sụt lún, sạt lở ở trên địa bàn...

Đường TPHCM thành sông, người dân vật vã về nhà sau mưa lớn

Đường TPHCM thành sông, người dân vật vã về nhà sau mưa lớn

19:00 15/05/2024

Mưa lớn khiến hàng loạt tuyến đường TPHCM ngập sâu, nhiều xe chết máy, người dân lội nước về nhà, chiều 15/5.

Mưa lớn, miền Tây Nghệ An nhiều điểm sạt lở, 4 nhà dân bị hư hỏng

Mưa lớn, miền Tây Nghệ An nhiều điểm sạt lở, 4 nhà dân bị hư hỏng

12:10 07/08/2023

Đến thời điểm hiện nay, tuyến đường biên giới đi qua huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) vẫn bị ách tắc, 4 nhà dân bị hư hỏng do sạt lở .

Bến xe Miền Tây nhộn nhịp người về quê đón Tết, dự báo đông nhất trong 4 năm qua

Bến xe Miền Tây nhộn nhịp người về quê đón Tết, dự báo đông nhất trong 4 năm qua

16:10 06/02/2024

Ngày 6-2, không khí tại bến xe Miền Tây (quận Bình Tân, TP.HCM) đông vui, nhộn nhịp người dân về quê ăn Tết Nguyên đán 2024. Đại diện bến xe cho biết lượng khách năm nay đông nhất trong 4 năm qua.

Cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa tặng quà cho ngư dân vào tránh gió mùa

Cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa tặng quà cho ngư dân vào tránh gió mùa

19:50 09/02/2024

Do ảnh hưởng của gió mùa, đã có 10 tàu cá và ngư dân vào âu tàu đảo Trường Sa để tránh trú và được các cán bộ, chiến sĩ trên đảo hướng dẫn, giúp đỡ và tặng các phần quà trong những ngày giáp Tết.

Co loi xay ra
Co loi xay ra