Cách dập tắt đám cháy pin xe điện

13:40 19/11/2023

Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Việt Nam (VFRA) vừa công bố kết quả thử nghiệm khả năng dập tắt đám cháy pin xe điện.

Pin Lithium - Ion được ứng dụng nhiều trong các trang thiết bị mà người dân sử dụng hàng ngày, bao gồm điện thoại, máy tính, xe điện.

Khi các đám cháy này bùng phát, người dân thường sử dụng các loại bình chữa cháy xách tay được trang bị sẵn trong gia đình và trong cơ sở kinh doanh để dập tắt đám cháy.

Tuy nhiên trên thực tế, khi không may xảy ra các đám cháy Pin Lithium - Ion trang bị trên xe điện cũng như trang bị trên các thiết bị khác thì việc dập tắt các đám cháy này hầu như không hiệu quả, thậm chí là không dập tắt được.

Bình chữa cháy thông thường không thể dập tắt

VFRA mới đây đã tiến hành các thử nghiệm chữa cháy các đám cháy pin Lithium - Ion trang bị trên xe máy điện, xe đạp điện bằng một số loại bình chữa cháy xách tay đang lưu hành trên thị trường. Cuộc thử nghiệm có sự tham gia của các cán bộ chuyên môn đến từ Cục Cảnh sát PCCC & CNCH (Bộ Công an).

Các phép thử được thực hiện qua 3 bước, gồm:

Bước 1: Sử dụng bếp lò xo bằng điện để gia nhiệt trực tiếp lên khối Pin tại vị trí thiết kế lắp pin trên xe điện để kích cháy khối pin.

Bước 2: Khi đám cháy bùng phát trên khối pin và cháy lan ra toàn xe, đồng thời các viên pin phát nổ và bắn văng ra các khu vực lân cận thì tiến hành đo nhiệt độ đám cháy, bấm giờ và bắt đầu sử dụng bình chữa cháy để dập tắt đám cháy. Các viên pin bắn ra xung quanh cũng được đo và ghi nhận nhiệt độ.

Bước 3: Ngay sau khi đám cháy được dập tắt, ghi nhận các thông số về nhiệt độ pin, thời gian, kết quả chữa cháy, hiện tượng sau khi chữa cháy, tổng hợp kết quả.

Thử nghiệm được tiến hành tại vị trí an toàn, có các phương án đảm bảo và giám sát của lực lượng chức năng. Ảnh: VFRA
Các mức nhiệt được đo từ khi đám cháy bùng phát đến lúc được dập tắt. Ảnh: VFRA

Quá trình thử nghiệm cho thấy, nhiệt độ các đám cháy đo tại khối pin trước thời điểm tiến hành dập cháy trong khoảng 500 - 600 độ C.

Ngoài ra, trong quá trình cháy, các viên pin Lithium - Ion phát nổ và văng ra xa trên 30m với độ cao ước lượng khoảng 15m so với vị trí của xe điện. Viên pin văng ra có nhiệt độ khoảng 250 độ C.

Đáng chú ý, các bình chữa cháy xách tay loại bình bột và bình khí CO2 không thể dập tắt được đám cháy.

Cát ẩm, dung dịch chữa cháy gốc nước dập tắt được đám cháy

Quá trình thử nghiệm, bình chữa cháy nhãn hiệu F500 EA, sử dụng dung dịch chữa cháy gốc nước dập tắt được đám cháy trong thời gian 2 phút. Sau khi đám cháy được dập tắt, các viên pin không có hiện tượng nổ, không có khói, nhiệt độ giảm sâu (dưới 60 độ C).

Bình chữa cháy nhãn hiệu ORION OR-6, sử dụng dung dịch chữa cháy hợp chất ORION dập tắt được đám cháy trong thời gian 4 phút. Sau khi đám cháy được dập tắt, các viên pin không có hiện tượng nổ, không có khói, nhiệt độ giảm sâu (dưới 60 độ C).

Cát ẩm, dung dịch chữa cháy gốc nước dập tắt được đám cháy. Ảnh: VFRA

Bình chữa cháy nhãn hiệu Eco Fire 6, sử dụng dung dịch chữa cháy gốc nước dập tắt được đám cháy trong thời gian 4 phút. Sau khi đám cháy được dập tắt, các viên pin vẫn nổ và có khói, nhiệt độ cao (dưới 230 độ C).

Ngoài ra, thử nghiệm cũng cho thấy, cát ẩm có khả năng dập tắt đám cháy trong 1 số điều kiện nhất định, gồm: tác động để xe đổ xuống sàn; phải sử dụng lượng cát lớn để bao phủ toàn bộ đám cháy.

Có thể bạn quan tâm
Nhặt khúc gỗ mục ven đường, ai ngờ đó là thứ quý như vàng

Nhặt khúc gỗ mục ven đường, ai ngờ đó là thứ quý như vàng

18:30 26/05/2023

Trong một lần đi kiếm củi, người đàn ông ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc tình cờ thấy khúc gỗ mục bên đường và định đem nó về nhà để nhóm lửa. Khi anh đến gần thì phát hiện khúc gỗ này bị vùi một nửa ở trong đất. Đào nó lên người đàn ông nhận thấy khúc gỗ này có chút ánh xanh ở bên trong và nặng hơn bình thường. Anh nhủ thầm sẽ rửa nó qua nước sau khi trở về. Nào ngờ, sau khi rửa sạch và xẻ ra, khúc gỗ mục trông giống như một tảng đá màu xanh ngọc...

Nhiệm vụ phòng thủ hành tinh đầu tiên của Trung Quốc

Nhiệm vụ phòng thủ hành tinh đầu tiên của Trung Quốc

22:00 06/07/2024

Nhiệm vụ phòng thủ hành tinh đầu tiên của Trung Quốc đang dần thành hình, hướng tới vừa quan sát vừa đâm vào một tiểu hành tinh gần Trái Đất với một lần phóng.

Báo động nạn mua bán thông tin cá nhân

Báo động nạn mua bán thông tin cá nhân

09:00 19/12/2023

Thông tin cá nhân của người dùng được thu thập, mua bán dễ dàng đã khiến tình trạng lừa đảo diễn ra tràn lan đến mức báo động.

Tại sao trứng cá mập có hình dạng kỳ lạ đến vậy?

Tại sao trứng cá mập có hình dạng kỳ lạ đến vậy?

10:10 14/08/2024

Cá mập sinh sản bằng cách đẻ trứng hoặc đẻ con. Khoảng 70% cá mập là động vật đẻ con, trong khi 30% còn lại là động vật đẻ trứng. Khi thụ tinh, một số loài cá mập đẻ trứng với lớp phủ đặc biệt.

TPHCM sắp có cuộc thi quốc tế về Drone dành cho sinh viên

TPHCM sắp có cuộc thi quốc tế về Drone dành cho sinh viên

09:30 22/11/2023

Ngày 21.11, Trường Đại học Tôn Đức Thắng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Lễ phát động Cuộc thi quốc tế về Drone (máy bay không...

Thành Cát Tư Hãn có bao nhiêu con cháu?

Thành Cát Tư Hãn có bao nhiêu con cháu?

14:30 18/05/2023

Thành Cát Tư Hãn mở rộng đế chế Mông Cổ từ Thái Bình Dương tới sông Danube trong suốt thời gian từ cuối thế kỷ 12 tới đầu thế kỷ 13. Để lại vô số chiến trường đẫm máu trên đường chinh phạt, vị vua này cũng để lại di sản con cháu đáng kinh ngạc. Ước tính khoảng 16 triệu người hiện nay là hậu duệ của Thành Cát Tư Hãn. Trong nghiên cứu xuất bản trên Tạp chí Di truyền học Nhân loại Mỹ 2003, nghiên cứu về di sản gene của người Mông Cổ phát hiện 0,5%...

Phát hiện nhiều loài ếch cây mới độc đáo tại Papua New Guinea

Phát hiện nhiều loài ếch cây mới độc đáo tại Papua New Guinea

08:30 08/04/2023

Không giống như phần lớn các loài ếch cây, các loài ếch cây mới, được tìm thấy trong các đầm lầy và rừng ở Papua New Guinea, được cho là đẻ trứng ngoài môi trường nước.

Lào Cai cảnh báo chiêu lừa đảo kêu gọi ủng hộ đồng bào bão lũ

Lào Cai cảnh báo chiêu lừa đảo kêu gọi ủng hộ đồng bào bão lũ

20:20 16/09/2024

Ngày 16.9, Sở Thông tin và Truyền thông Lào Cai ra cảnh báo về hình thức lừa đảo kêu gọi ủng hộ người dân bị ảnh hưởng bởi bão số...

Nữ pharaoh quyền lực nhất Ai Cập bị che giấu 3.500 năm

Nữ pharaoh quyền lực nhất Ai Cập bị che giấu 3.500 năm

21:30 27/08/2024

Nữ pharaoh Hatshepsut cai trị Ai Cập cổ đại vào thế kỷ 15 trước Công nguyên và đạt nhiều thành tựu lớn, nhưng tên bà sau đó bị xóa bỏ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới