Bỏ hoang 'đất vàng' ở Đắk Lắk nhiều năm trời

04:30 13/05/2024

Rất nhiều vị trí "đất vàng" tại Đắk Lắk được giao doanh nghiệp làm dự án nhưng xây dựng dang dở, thậm chí bỏ hoang hàng chục năm.

Khu "đất vàng" mà Tập đoàn Đà Thành làm dự án đã bị yêu cầu dừng triển khai do vi phạm - Ảnh: TRUNG TÂN

Chiều 12-5, chúng tôi đến khu "đất vàng" được quy hoạch làm Khu đô thị dịch vụ cụm công nghiệp Tân An (phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột) do Công ty cổ phần Tập đoàn VN Đà Thành (Đà Nẵng) làm chủ đầu tư nằm đối diện cụm công nghiệp Tân An.

"Đất vàng" bỏ hoang nhiều năm

Được triển khai trên diện tích hơn 21,7ha, tổng mức đầu tư dự án Khu đô thị dịch vụ cụm công nghiệp Tân An ước khoảng 614 tỉ đồng, thời gian triển khai trong vòng 48 tháng, từ năm 2019 đến năm 2022.

Từ khi có quy hoạch đất cho dự án, nhiều hộ dân là công nhân nhận khoán của Công ty TNHH MTV Cà phê Buôn Ma Thuột (đã giải thể) bị thu hồi đất. Tuy nhiên việc bồi thường, hỗ trợ không đúng quy định nên hiều người đã khởi kiện UBND TP Buôn Ma Thuột ra tòa.

  • Khu đô thị Đông Nam: 'Đường sá dở dang, điện đóm, nước nôi... chưa có thì xây nhà làm sao?'ĐỌC NGAY

Đáng nói, người dân trong các vụ kiện đều thắng, nhưng đến nay việc thi hành các bản án này vẫn chưa hoàn tất. Và dù được địa phương ủng hộ nhưng Tập đoàn Đà Thành cũng không thực hiện dự án, chỉ rào tôn xung quanh rồi bỏ hoang.

Mới đây, HĐND tỉnh Đắk Lắk đã thống nhất dừng thực hiện dự án này và sửa đổi Nghị quyết số 9 ngày 6-5-2019 về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị dịch vụ Cụm công nghiệp Tân An.

Ngoài bức tường rào bằng tôn, dự án hoành tráng của Đà Thành chưa triển khai xây dựng hạng mục nào - Ảnh: TRUNG TÂN

Tương tự, dự án Trung tâm Văn hóa thương mại và dịch vụ tổng hợp Đắk Lắk được quy hoạch trên khu "đất vàng" rộng 3.385m2 trên đường Nguyễn Tất Thành, TP Buôn Ma Thuột.

Dự án đã được UBND tỉnh Đắk Lắk giao Công ty cổ phần Đầu tư Cao Nguyên làm đầu tư từ ngày 20-9-2006, tổng vốn 383 tỉ đồng. Tại đây đã xây dựng khu nhà 3 tầng nhưng cũng vây kín rồi bỏ hoang nhiều năm nay.

Ngày 28-11-2017, UBND tỉnh Đắk Lắk có văn bản về việc chấm dứt hoạt động của dự án vì chủ đầu tư không có khả năng thực hiện theo tiến độ đăng ký đầu tư. Tỉnh cũng có nhiều văn bản cho doanh nghiệp xử lý tài sản đã đầu tư trên đất theo quy định.

Tuy nhiên, đến hết ngày 29-12-2019, Công ty cổ phần Đầu tư Cao Nguyên vẫn chưa bán được tài sản gắn liền với đất do tài sản này đang xảy ra tranh chấp.

Tòa nhà ba tầng bỏ hoang nhiều năm trên khu "đất vàng" giữa trung tâm TP Buôn Ma Thuột - Ảnh: TRUNG TÂN

Dự án khu đô thị hoành tráng thành bãi chăn bò

Khu đô thi Đông Bắc II thị xã Buôn Hồ được tận dụng làm nơi chăn thả, nuôi nhốt bò - Ảnh: TRUNG TÂN

Triển khai 5 năm trước, tháng 7-2019, tại thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk), dự án khu đô thị Tây Bắc II ở phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ Một nay cũng thành bãi chăn bò khiến người dân bị thu hồi đất bức xúc.

Dự án do liên danh Công ty cổ phần Thương mại quảng cáo xây dựng địa ốc Việt Hân (Công ty Việt Hân, Hà Nội) và Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển hạ tầng Nam Quang làm chủ đầu tư.

Triển khai trên diện tích 27ha ở trung tâm thị xã Buôn Hồ, tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỉ đồng, dự án gồm 624 căn biệt thự, nhà biệt thự phố, nhà ở liền kế... Thời gian thực hiện từ năm 2020 đến 2022.

Sau 5 năm được cho triển khai dự án, chủ đầu tư chưa hề xây dựng bất cứ hạng mục nào dù đã quá hạn 2 năm. Tại khu vực đất trống của dự án, người dân tận dụng làm nơi chăn bò, dựng chuồng trại.

Dự án khu đô thị Đông Bắc II chưa triển khai bất cứ hạng mục nào - Ảnh: TRUNG TÂN

Được biết, dự án đã bị Ủy ban kiểm tra Trung ương kết luận có vi phạm và tháng 9-2023, các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk mới đề xuất phương án hủy kết quả lựa chọn nhà đầu tư.

Có thể bạn quan tâm
Sở Giáo dục Nam Úc kêu gọi 5 học sinh người Việt mất tích chủ động liên lạc

Sở Giáo dục Nam Úc kêu gọi 5 học sinh người Việt mất tích chủ động liên lạc

21:40 16/01/2024

Sở Giáo dục Nam Úc hy vọng các du học sinh người Việt mất tích bí ẩn sẽ chủ động liên hệ với cảnh sát để thông báo tình trạng bản thân.

Góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Uzbekistan ngày càng phát triển

Góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Uzbekistan ngày càng phát triển

15:30 27/08/2023

Quan hệ hợp tác song phương Việt Nam và Uzbekistan đã và đang từng bước phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt sự hợp tác giữa hai hội hữu nghị đã góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước.

Mỹ nói 100.000 lính Nga thương vong, Nga khẳng định con số đó từ 'hư không'

Mỹ nói 100.000 lính Nga thương vong, Nga khẳng định con số đó từ 'hư không'

21:00 02/05/2023

Nga cho rằng những con số của Mỹ 'được lấy ra từ hư không'.

Bộ trưởng GTVT gửi thư cảm ơn lực lượng vũ trang giải cứu 9 công nhân

Bộ trưởng GTVT gửi thư cảm ơn lực lượng vũ trang giải cứu 9 công nhân

19:00 02/11/2023

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa có Thư cảm ơn lực lượng vũ trang huyện Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh) đã kịp thời ứng cứu 9 công nhân khỏi bị cô lập do nước ngập.

Italy ban bố tình trạng khẩn cấp, đẩy nhanh việc trục xuất người di cư

Italy ban bố tình trạng khẩn cấp, đẩy nhanh việc trục xuất người di cư

14:30 12/04/2023

Những ngày gần đây, hàng nghìn người di cư đã tới các cảng biển ở Italy, đặc biệt là đảo Lampedusa, sau khi lênh đênh trên những tàu, thuyền cũ nát để vượt qua hành trình đầy nguy hiểm từ Bắc Phi.

Thủ lĩnh nhóm phiến quân liên quan đến Al Qaeda bị tiêu diệt

Thủ lĩnh nhóm phiến quân liên quan đến Al Qaeda bị tiêu diệt

16:30 23/12/2023

Bộ trưởng Thông tin Somalia cho biết một chiến dịch chung của Mỹ và Somalia đã tiêu diệt thủ lĩnh Maalim Ayman của lực lượng Al-Shabaab - nhóm có liên kết với tổ chức khủng bố Al Qaeda.

Vụ thảm sát nhà hát Nga diễn ra thế nào

Vụ thảm sát nhà hát Nga diễn ra thế nào

18:40 23/03/2024

4 tay súng xông vào nhà hát Crocus, xả súng vào mọi chỗ, tưới xăng đốt khiến ít nhất 93 người thiệt mạng và khoảng 140 người bị thương.

Cảnh lạ nước biển Sầm Sơn chia 2 màu

Cảnh lạ nước biển Sầm Sơn chia 2 màu

18:10 23/06/2023

Thanh Hóa - Sau khi những hình ảnh nước biển Sầm Sơn chia thành 2 màu (vàng đục và xanh) đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng,...

Ấn Độ bắt lãnh đạo công nghệ người Trung Quốc điều tra rửa tiền

Ấn Độ bắt lãnh đạo công nghệ người Trung Quốc điều tra rửa tiền

23:20 10/10/2023

Cơ quan điều tra về tội phạm tài chính của Ấn Độ bắt 4 lãnh đạo nhà sản xuất điện thoại thông minh Vivo của Trung Quốc, trong đó có một người mang quốc tịch Trung Quốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra