Biến thể Leopard 2 gắn tháp pháo tự động giống xe tăng Nga

03:10 15/06/2024

Tập đoàn Pháp - Đức công bố biến thể Leopard 2 với tháp pháo không người lái tương tự dòng Armata Nga, mang lại nhiều lợi thế tác chiến.

Tập đoàn quốc phòng KNDS, liên doanh giữa hai nhà sản xuất vũ khí KMW của Đức và Nexter Defense Systems của Pháp, ngày 12/6 công bố biến thể mới A-RC 3.0 của dòng xe tăng nổi tiếng Leopard 2. Thông báo được đưa ra trước thềm triển lãm quân sự Eurosatory dự kiến khai mạc tuần tới tại Paris.

Điểm nổi bật nhất của là biến thể này là thiết kế tháp pháo không người lái cùng hệ thống nạp đạn tự động, tương tự dòng xe tăng chủ lực T-14 Armata của Nga. Trước đó, Mỹ cũng đã ứng dụng kiểu thiết kế này cho dòng xe tăng AbramsX đang trong quá trình phát triển.

Thiết kế tháp pháo trên xe tăng Leopard 2 A-RC 3.0 giúp giảm số lượng thành viên kíp lái từ 4 người trên các phiên bản cũ xuống còn ba người. Toàn bộ thành viên có thể ngồi trong cùng một khoang ở thân xe, giúp giảm 30% nguy cơ hứng thiệt hại về nhân mạng khi trúng đòn đánh, theo KNDS.

Tháp pháo được chế tạo theo dạng module, có thể gắn pháo chính 120, 130 hoặc 140 mm, tùy thuộc yêu cầu của khách hàng. Khoang chứa đạn cũng có dạng module để có thể trữ các loại đạn có kích cỡ khác nhau. Nhờ hệ thống nạp đạn tự động, Leopard 2 A-RC 3.0 có thể khai hỏa ba phát đạn pháo trong 10 giây, theo nhà sản xuất.

Tháp pháo của Leopard 2 A-RC 3.0 phẳng hơn so với các mẫu đời cũ, giúp xe khó bị phát hiện hơn. Trên nóc tháp pháo đặt một module chiến đấu điều khiển từ xa, gắn pháo 30 mm và ống phóng lựu đạn khói, cùng ống phóng tên lửa dẫn đường chống tăng, có thể gấp gọn xuống khi không cần sử dụng.

KDNS cho biết module vũ khí phụ này sẽ giúp xe tăng đối phó thiết bị bay không người lái (drone), loại khí tài được mệnh danh là "sát thủ diệt tăng" trong cuộc xung đột tại Ukraine.

Ngoài ra, Leopard 2 A-RC 3.0 còn được trang bị hệ thống phòng chủ động (APS) ở trên tháp pháo. Đây dường như là một phiên bản của hệ thống Trophy do Israel sản xuất, sẽ được KDNS tích hợp vào cả các biến thể Leopard 2 mới khác như dòng 2A8.

Hệ thống Trophy bao gồm loạt radar nhỏ và các ống phóng được nạp sẵn đạn kim loại. Khi phát hiện mối đe dọa đang lao đến, radar sẽ báo hiệu để các ống phóng khai hỏa đạn đánh chặn. Hệ thống này đã chứng minh được hiệu quả thực chiến trong cuộc xung đột tại Dải Gaza.

Hình ảnh do KDNS công bố cho thấy xe tăng Leopard 2 A-RC 3.0 được lắp giáp phản ứng nổ ở mặt trước và một phần hai bên thân, giúp gia tăng năng lực phòng vệ của khí tài.

Xe tăng Leopard 2 A-RC 3.0 dự kiến nhẹ hơn đáng kể so với các phiên bản Leopard 2 hiện hành. KNDS cho biết tổng trọng lượng của biến thể này có thể xuống mức thấp nhất là 60 tấn tùy vào cấu hình, trong khi Leopard 2A7+, một trong các biến thể hiện đại nhất hiện nay của dòng Leopard, nặng tới 72 tấn.

Trọng lượng được giảm đáng kể sẽ giúp xe Leopard 2 A-RC 3.0 trở nên cơ động hơn, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu vận hành. Hiện chưa rõ thời điểm Leopard 2 A-RC 3.0 được đưa vào sản xuất hàng loạt.

Phạm Giang (Theo War Zone)

Có thể bạn quan tâm
Cận cảnh Tor-M2 của Nga oanh tạc mục tiêu Ukraine

Cận cảnh Tor-M2 của Nga oanh tạc mục tiêu Ukraine

09:20 17/01/2024

Video cận cảnh hệ thống tên lửa phòng không Tor-M2 của Nga hạ gục mục tiêu Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại cảnh hệ thống phòng không Tor-M2 thực hiện nhiệm vụ chiến đấu theo hướng Krasny Liman, oanh tạc mục tiêu Ukraine. Theo Bộ Quốc phòng Nga, các tổ đội hệ thống tên lửa phòng không Tor-M2 trực chiến đấu suốt ngày đêm, bao phủ bầu trời tại khu vực mà các đơn vị tấn công đang hoạt động, ngăn chặn việc sử dụng máy bay không...

Lào trồng 34 triệu cây xanh, nỗ lực đạt 70% độ che phủ rừng

Lào trồng 34 triệu cây xanh, nỗ lực đạt 70% độ che phủ rừng

20:40 29/05/2024

Công tác bảo vệ rừng ở Lào còn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt là tình trạng các cộng đồng địa phương lấn chiếm đất rừng. Nước này lên kế hoạch trồng 34 triệu cây xanh trong năm nay.

Nga nói báo cáo của Mỹ về 'mối đe dọa nghiêm trọng' là chiêu trò

Nga nói báo cáo của Mỹ về 'mối đe dọa nghiêm trọng' là chiêu trò

07:00 16/02/2024

Nga nói Mỹ ra báo cáo về 'mối đe dọa nghiêm trọng' nghi liên quan Moskva chỉ là chiêu trò nhằm khiến quốc hội thông qua ngân sách quốc phòng.

Dân Australia bác ý tưởng 'người tốt mang súng' sau vụ đâm dao

Dân Australia bác ý tưởng 'người tốt mang súng' sau vụ đâm dao

15:30 15/04/2024

Nhiều người Mỹ cho rằng Australia nên sửa luật để dân được tự do mang súng sau vụ đâm dao tại trung tâm thương mại Sydney, nhưng dư luận Australia bác bỏ.

Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ giữa quân đội Việt Nam-Campuchia

Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ giữa quân đội Việt Nam-Campuchia

15:20 06/06/2024

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa và Đại tướng Mao Sophan mong muốn thời gian tới, quan hệ giữa quân đội Việt Nam-Campuchia sẽ ngày càng phát triển

Chính quyền Quân sự Niger hủy hiệu lực hơn 990 hộ chiếu ngoại giao

Chính quyền Quân sự Niger hủy hiệu lực hơn 990 hộ chiếu ngoại giao

22:20 15/09/2023

Theo bản sao một bức thư được đăng trên mạng xã hội, Bộ Ngoại giao Niger đã viết thư thông báo gửi các cơ quan đại diện ngoại giao tại nước này rằng số hộ chiếu trên hiện đã 'hết hiệu lực.'

Bulgaria ngăn chặn hàng trăm nghìn người di cư bất hợp pháp

Bulgaria ngăn chặn hàng trăm nghìn người di cư bất hợp pháp

09:20 07/12/2023

Ngày 6/12, Bộ Nội vụ Bulgaria thông báo, tính từ đầu năm đến hết tháng 11/2023, lực lượng Cảnh sát Biên giới nước này đã ngăn chặn khoảng 176.000 người tìm cách xâm nhập lãnh thổ Bulgaria, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.

Bahrain-Iran nhất trí khởi động đàm phán 'làm lành'

Bahrain-Iran nhất trí khởi động đàm phán 'làm lành'

09:10 24/06/2024

Ngày 23/6, Bahrain và Iran đã đồng ý khởi động các cuộc đàm phán nhằm nối lại quan hệ chính trị giữa hai nước.

Triều Tiên chỉ trích Mỹ vì chuyển tên lửa tầm xa cho Ukraine

Triều Tiên chỉ trích Mỹ vì chuyển tên lửa tầm xa cho Ukraine

16:00 29/04/2024

Triều Tiên nói Mỹ khiến cộng đồng quốc tế lo ngại, không thể thay đổi cục diện chiến sự khi chuyển tên lửa ATACMS tầm bắn 300 km cho Ukraine.

Co loi xay ra
Co loi xay ra