Bí thư Đà Nẵng yêu cầu bịt các cửa xả ven biển

18:20 25/07/2023

Chiều 25.7, ông Nguyễn Văn Quảng - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã có buổi kiểm tra việc xử lý nước mưa tràn ra bãi biển tại các cống thải dẫn ra biển Mỹ Khê và chỉ đạo các sở, ngành nghiên cứu phương án bịt các cửa xả ven biển. Bởi, dù không còn nước thải đổ ra nhưng nước mưa cuốn theo bùn đất vẫn xé toạc bãi biển, nước biển đen ngòm phản cảm.

Nước mưa đổ ra biển cũng sẽ đổi màu đen, xé toạc bờ biển

Với hệ thống thu gom nước đổ ra biển, dù không phải là nước thải nhưng chỉ cần cơn mưa lớn hoặc mưa đầu mùa thì bãi biển Đà Nẵng vẫn bị xé toạc.

Thậm chí, bùn đất và chất thải tồn đọng lâu ngày trong cống bị nước mưa cuốn ra biển gây hình ảnh phản cảm khi cả khu vực nước biển đổi màu đen ngòm.

Báo cáo tại buổi kiểm tra, ông Lê Quang Nam - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - cho biết, từ năm 2018, thành phố đã có chủ trương đầu tư thí điểm hạng mục hệ thống thu gom nước thải riêng lưu vực Mỹ Khê - Mỹ An, bãi tắm du lịch chính của Đà Nẵng. Dự án này đã tách hoàn toàn nước thải của các cơ sở sản xuất kinh doanh, các hộ gia đình đưa về trạm xử lý nước thải.

Bãi biển bị dòng nước từ cống xả xé toạc vẫn còn nguyên vết. Ảnh: Thùy Trang

Tuy nhiên, dù sau khi hoàn thành đấu nối nước thải của toàn bộ lưu vực và dù 100% nước thải được thu gom triệt để thì nước mưa vẫn sẽ tràn ra biển.

“Vì hệ thống thu gom nước mưa được thiết kế đưa cống xả ra biển” – ông Nam nói rõ.

Trong khi đó, không phải nước mưa là sạch. Bởi, thực tế, sau một số trận mưa lớn vừa qua, hiện tượng nước đen ngòm chảy từ các cống xả ra biển vẫn tồn tại là do nước mưa cuốn theo cả lượng rác tồn đọng trong hệ thống cùng đất cát, rác thải. Do vậy, trong những đợt mưa đầu mùa, lượng chất thải tồn đọng này hòa lẫn vào nước mưa gây ra màu đen trên mặt biển.

Trước thực tế trên, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, đang tính toán 2 phương án hoặc là dẫn dòng nước mưa thu gom cho chạy theo cống ngầm ra xa bãi tắm để đảm bảo mỹ quan, hoặc là dẫn dòng hệ thống nước mưa đổ ra sông Hàn thì mới giải quyết được việc không làm bãi biển bị xé toạc và nước chuyển màu đen.

Bịt tất cả cửa xả ven biển

Có ý kiến chỉ đạo tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Văn Quảng, bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh: “Mục tiêu của thành phố là phải giữ được bãi biển, không bao giờ được phép để ô nhiễm môi trường ở khu vực bãi biển. Từ mục tiêu đó, tình trạng khi có mưa lại xả thải ra biển gây ảnh hưởng môi trường, mất mỹ quan thì cần có biện pháp khắc phục ngay”.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng kiểm tra tại cống xả nước mưa tại bãi biển Mỹ Khê. Ảnh: Thùy Trang

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhìn nhận, thành phố đã đầu tư và hiện có 2 hệ thống thu gom hoạt động nhưng vẫn còn những tồn tại, chưa giải quyết được yêu cầu đặt ra.

UBND thành phố cần chỉ đạo các sở, ngành đánh giá lại hiện trạng 2 hệ thống này, đặc biệt là việc xử lý khi có mưa lớn, dẫn đến việc nước tràn ra biển. Tuy nhiên, dù làm gì đi chăng nữa, nếu vẫn còn cửa xả nước ra biển thì không bao giờ có thể xử lý được.

“Ban Cán sự Đảng UBND thành phố cần có những phương án xử lý trước mắt để xử lý tình trạng nước mưa tràn ra biển và cần có chủ trương đầu tư hệ thống bịt tất cả cửa xả ven biển lại. Tuyệt đối không cho các cửa xả xả nước ra biển” – ông Quảng chỉ đạo.

Cùng ngày, ông Nguyễn Văn Quảng đã đi kiểm tra hệ thống thu gom nước thải vừa được đầu tư ở khu vực và chỉ đạo các sở ngành có văn bản nhắc nhở, đề nghị các nhà hàng, khách sạn ven biển phải đấu nối vào hệ thống thu gom nước thải vừa hoàn thành trong tháng 9 này. Trường hợp nào vi phạm sẽ bị xử phạt.

Các nhà hàng, khách sạn ven biển chưa đấu nối đường ống vào hệ thống thu gom nước thải. Ảnh: Thùy Trang
Có thể bạn quan tâm
Hai anh em ruột trộm lại xe đã bán để trả nợ

Hai anh em ruột trộm lại xe đã bán để trả nợ

10:40 29/04/2024

Sáng 29.4, Công an thành phố Vinh ( Nghệ An ) cho biết, đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về...

Khen thưởng nhân viên xe buýt trả lại 190 triệu đồng cho người đánh rơi

Khen thưởng nhân viên xe buýt trả lại 190 triệu đồng cho người đánh rơi

13:00 24/04/2023

Phát hiện túi tiền 190 triệu đồng của một người đàn ông đánh rơi trên đường ở Nghệ An, hai nhân viên xe buýt tìm cách trả lại.

Núi lửa phun trào ở Đông Indonesia, chính quyền phát cảnh báo

Núi lửa phun trào ở Đông Indonesia, chính quyền phát cảnh báo

14:50 28/04/2024

Sáng 28/4, núi lửa Ibu ở miền Đông Indonesia đã phun trào, khiến nhà chức trách khuyến cáo người dân tránh xa khu vực.

Điều chưa kể về anh hùng Phan Đình Giót

Điều chưa kể về anh hùng Phan Đình Giót

06:50 01/05/2024

TP - Chú tôi vốn là lính Điện Biên, nay đã bước sang tuổi 90, nhưng vẫn còn minh mẫn, khỏe mạnh. Tết vừa qua chú tôi đưa cháu ngoại về thăm ông bà nội của cháu, nhà ông bà nội ở số 3, đường Phan Đình Giót, TP Hà Tĩnh. Nhìn vào bảng chỉ đường, cháu đột nhiên hỏi: Ngoại ơi! Ông Phan Đình Giót làm gì mà được đặt tên phố? Ngoại thủng thỉnh trả lời: Phan Đình Giót là một chiến sỹ Điện Biên Phủ như ngoại cháu năm xưa.

Người đàn ông cầm dao đi kiếm chuyện bị chém tử vong

Người đàn ông cầm dao đi kiếm chuyện bị chém tử vong

09:30 04/04/2023

Từ mâu thuẫn trước đó, người đàn ông cầm dao đến gây chuyện với một nam thanh niên cùng thị trấn và nam thanh niên này gọi thêm bạn đến,...

Bắt trùm băng bảo kê, tranh giành đất đai ở Phú Quốc

Bắt trùm băng bảo kê, tranh giành đất đai ở Phú Quốc

14:00 07/07/2023

Công an bắt tạm giam Cường Kobe cùng đàn em về các hành vi gây rối trật tự công cộng và hủy hoại tài sản.

Vụ xà xẻo đất công ở Long Thành: 7 cựu cán bộ lãnh án

Vụ xà xẻo đất công ở Long Thành: 7 cựu cán bộ lãnh án

19:30 16/06/2023

Liên quan vụ xà xẻo đất công, tòa tuyên 7 bị cáo nguyên là cán bộ các mức án từ 2 năm cải không giam giữ đến 4 năm tù.

Triệt phá tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy trên đảo Lý Sơn

Triệt phá tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy trên đảo Lý Sơn

11:50 25/06/2023

Đồn biên phòng Lý Sơn, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Ngãi vừa triệt phá một tụ điểm chuyên tổ chức mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn huyện Lý Sơn.

Bắt đối tượng dùng súng bắn và búa đánh thiếu nữ rồi nhảy sông tự tử

Bắt đối tượng dùng súng bắn và búa đánh thiếu nữ rồi nhảy sông tự tử

15:30 14/03/2023

Tại thành phố Dĩ An, một đối thượng do có mâu thuẫn tình cảm đã tìm đến tận công ty dùng súng bắt và búa đánh thiếu nữ. Đối tượng này sau đó đã nhảy sông Đồng Nai tự tử nhưng không chết hiện đã bị tạm giữ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra