Bé gái đón sinh nhật 9 tuổi trong tay Hamas đã được tự do

11:20 27/11/2023

Emily Hand, bé gái Israel bước qua tuổi thứ 9 trong tay Hamas, nằm trong số 17 con tin được phóng thích khỏi Dải Gaza hôm 25/11.

Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết bé Emily được Hamas thả trong đợt phóng thích con tin thứ hai, gồm 13 phụ nữ, trẻ em Israel và 4 công dân Thái Lan.

Emily mới 8 tuổi khi bị Hamas bắt cóc trong cuộc đột kích vào miền nam Israel ngày 7/10. Bé đón sinh nhật lần thứ 9 hôm 17/11, khi đang bị giam trong đường hầm ở Gaza.

"Điều đáng buồn là con bé không biết sinh nhật của mình vào lúc nào, cũng không phân biệt được ngày hay đêm khi bị giam. Con bé chắc cũng không nghĩ đã đến sinh nhật", Thomas Hand, cha của bé Emily, nói hôm 15/11.

Theo Hand, con gái ông đang ngủ lại nhà một người bạn ở làng Be'eri khi lực lượng Hamas đột kích vào khu vực này. Israel cho biết trong số hơn 1.200 người thiệt mạng do vụ tấn công của Hamas, hơn 100 người bị sát hại ở làng Be'eri.

Hand, công dân Ireland không phải người Do Thái và chuyển đến Israel với tư cách tình nguyện viên khoảng 30 năm trước, sau đó được giới chức Israel thông báo rằng con gái ông đã bị sát hại.

Lúc đó, Hand nói rằng ông cảm thấy nhẹ nhõm khi biết ít ra Emily không nằm trong tay Hamas. "Bạn có thể tưởng tượng ra nỗi kinh hoàng tột độ đối với một đứa bé 8 tuổi khi ở trong tay những người đó không", Hand cho hay.

Tuy nhiên, vài tuần sau, chính quyền Israel nói với Hand rằng con gái ông có thể còn sống vì họ không tìm thấy thi thể cô bé ở làng Be'eri. Hand tràn đầy hy vọng. Ông hối thúc các chính phủ trên thế giới không từ bỏ việc giải cứu con tin.

"Không cần biết tôi đau ốm hay mệt mỏi thế nào, chúng tôi sẽ đưa con trở về", ông nói.

Emily đã đoàn tụ với gia đình sau 50 ngày bị giam ở Gaza. "Chúng tôi không biết dùng từ nào để diễn tả cảm xúc sau 50 ngày đầy khó khăn và thử thách. Gia đình vui mừng khôn xiết khi lại được ôm Emily trong vòng tay, và chúng tôi cũng không quên những con tin vẫn chưa trở về", gia đình ông Hand hôm 25/11 cho hay. "Chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ kiên định của mọi người, khi chúng ta tiếp tục nỗ lực đưa tất cả trở về an toàn".

Tính đến nay, Hamas đã thả 39 con tin kể từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực hôm 24/11. Một nguồn tin thân cận với Hamas cho biết nhóm này đã thông báo với các bên hòa giải rằng họ sẵn sàng kéo dài thời gian ngừng bắn với Israel thêm 2-4 ngày. Tuy nhiên, các lãnh đạo Israel đã dập tắt hy vọng về một lệnh ngừng bắn lâu dài, khẳng định sẽ nối lại chiến dịch tấn công sau đó.

Huyền Lê (Theo CBS)

Có thể bạn quan tâm
Ukraine ký thỏa thuận an ninh với EU

Ukraine ký thỏa thuận an ninh với EU

08:00 29/06/2024

Ukraine ký thỏa thuận an ninh với EU và hai nước thành viên liên minh là Litva, Estonia, nhằm giúp Kiev tăng cường khả năng tự vệ.

Tổng thống Hàn Quốc lần đầu tiên làm điều này trong chuyến thăm Mỹ

Tổng thống Hàn Quốc lần đầu tiên làm điều này trong chuyến thăm Mỹ

18:00 23/04/2023

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ngày 23/4 cho biết ông Yoon Suk Yeol dự kiến sẽ trao Huân chương Quân công hạng Nhất của Hàn Quốc cho 3 cựu chiến binh Mỹ từng tham gia Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 nhân chuyến thăm cấp nhà nước đến Mỹ vào tuần tới.

Vụ sát hại nữ sinh trường y gây tranh cãi về người nhập cư Mỹ

Vụ sát hại nữ sinh trường y gây tranh cãi về người nhập cư Mỹ

20:00 28/02/2024

Nữ sinh trường y Mỹ bị người nhập cư trái phép từ Venezuela sát hại, làm dấy lên tranh luận về khả năng kiểm soát biên giới của chính quyền Tổng thống Biden.

Nước Pháp trong bạo lực

Nước Pháp trong bạo lực

10:50 03/07/2023

Đêm 27-6, một tiếng nổ trầm đục khiến tôi giật mình tỉnh giấc. Tôi lim dim tưởng gặp ác mộng thì nhiều tiếng nổ khác liên tiếp vang lên.

Bệnh nhi Gaza được đưa đến UAE

Bệnh nhi Gaza được đưa đến UAE

20:40 18/11/2023

UAE triển khai sáng kiến đưa bệnh nhi cần điều trị khẩn cấp và người thân từ Dải Gaza đến nước này.

Niger đi về đâu sau đảo chính quân sự

Niger đi về đâu sau đảo chính quân sự

09:40 16/08/2023

Khủng hoảng chính trị, quân sự đang hiện diện ở Niger và có nguy cơ lôi kéo Tây Phi và có thể cả châu Phi vào vòng xoáy.

Trung Quốc chuẩn bị đón vị khách quý lâu năm ở Trung Đông

Trung Quốc chuẩn bị đón vị khách quý lâu năm ở Trung Đông

08:20 20/09/2023

Tổng thống Syria Bashar al-Assad và phu nhân Asma sẽ thăm Trung Quốc vào ngày 21/9 tới.

17 sinh viên Học viện Ngoại giao vinh dự nhận Học bổng Nguyễn Cơ Thạch

17 sinh viên Học viện Ngoại giao vinh dự nhận Học bổng Nguyễn Cơ Thạch

12:30 30/12/2023

Ngày 29/12, Học viện Ngoại giao tổ chức Lễ trao Học bổng Nguyễn Cơ Thạch lần thứ hai cho 17 sinh viên xuất sắc của Học viện.

Co loi xay ra
Co loi xay ra