Bắt người đàn ông gửi hơn 17 triệu tin nhắn lừa đảo

17:00 13/12/2023

Một người đàn ông ở Úc bị cáo buộc đã gửi đi hơn 17 triệu tin nhắn lừa đảo, nghĩa là gần như mỗi người trưởng thành ở Úc đều nhận được một tin nhắn này.

Người đàn ông 39 tuổi bị buộc tội gửi đi 17 triệu tin nhắn lừa đảo ở Úc - Ảnh: CẢNH SÁT BANG NEW SOUTH WALES

Theo Hãng thông tấn AFP, cảnh sát Úc ngày 13-12 buộc tội một người đàn ông sống ở ngoại ô thành phố Sydney về việc gửi hơn 17 triệu tin nhắn lừa đảo.

Như vậy tính trung bình gần như mỗi người trưởng thành ở Úc đều nhận được một tin nhắn này.

Cảnh sát bang New South Wales cho biết người đàn ông 39 tuổi này một mình chịu trách nhiệm cho hành vi gửi các tin nhắn lừa đảo gây khó chịu cho người dùng điện thoại di động trên khắp nước Úc.

Các tin nhắn chứa nhiều đường dẫn lừa đảo, giả mạo việc được gửi đi từ bưu điện Úc hoặc các bên thu phí giao thông. Thủ phạm được cho là đã dùng các "hộp sim" - thiết bị có thể gửi đi hàng chục ngàn tin nhắn mỗi ngày.

"Hộp SIM có thể chứa hơn 250 thẻ SIM và thường sẽ gửi tới 150.000 tin nhắn có nội dung dẫn dụ cho đa dạng các thủ đoạn lừa đảo", ông Jason Smith, chỉ huy Đội tội phạm mạng của cảnh sát Úc, cho biết.

"Lừa đảo qua tin nhắn SMS là một trong những chiến thuật phổ biến nhất được những kẻ lừa đảo thực hiện để lấy thông tin ngân hàng và thông tin cá nhân từ nạn nhân", ông Smith nói thêm.

  • Bóc mẽ những chiêu lừa đảo tiền của tội phạm mạng

  • Cảnh sát Nhật Bản bắt ba người Việt nghi thuộc nhóm 'lừa đảo lãng mạn quốc tế'

Theo ông Smith, người dùng nên cảnh giác với các trò lừa đảo qua tin nhắn trước Giáng sinh - thời điểm nhiều người mong đợi nhận được đơn hàng đã đặt trên các trang mua sắm trực tuyến.

Ông Smith cảnh báo người dùng trong mọi trường hợp, không nhấp vào các đường dẫn nhận được qua tin nhắn hoặc email.

"Các doanh nghiệp hợp pháp sẽ không bao giờ gọi điện hoặc nhắn tin cho khách hàng để khai thác các thông tin mật. Hãy luôn nghi ngờ khi nhận được yêu cầu như vậy", ông Smith thông tin.

Thủ phạm bị buộc tội sử dụng thiết bị nối mạng để "phạm tội nghiêm trọng" và hiện được tại ngoại.

Có thể bạn quan tâm
Đất quanh Chernobyl an toàn 38 năm sau thảm họa hạt nhân

Đất quanh Chernobyl an toàn 38 năm sau thảm họa hạt nhân

00:10 23/06/2024

Độ phóng xạ đã giảm xuống thấp hơn mức không an toàn ở những trang trại lớn gần nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, theo kết quả khảo sát trong vùng.

Thành phố dưới lòng đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thành phố dưới lòng đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

06:50 25/06/2023

TP - Thành phố cổ Derinkuyu đã bị bỏ hoang trong nhiều thập kỷ cho đến khoảng 60 năm trước, một người đàn ông khi phá bỏ bức tường trong tầng hầm của mình đã tình cờ phát hiện một thành phố rộng lớn dưới lòng đất, từng là nơi sinh sống của 20.000 người.

Thủ đoạn điều hướng từ trang thông tin cơ quan Nhà nước sang trang cá độ bóng đá

Thủ đoạn điều hướng từ trang thông tin cơ quan Nhà nước sang trang cá độ bóng đá

13:30 09/01/2024

Thời gian qua, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP Hà Nội) phát hiện nhiều hoạt động điều hướng từ...

Vài dòng nhắn gửi trộm xe nhận mưa 'gạch đá'

Vài dòng nhắn gửi trộm xe nhận mưa 'gạch đá'

08:30 31/05/2023

Một chủ xe dán giấy nhắn lên cửa kính ô tô với hi vọng có thể ngăn chặn kẻ trộm xe và tránh mắc thêm nợ nần.

Giải mã 6 hiện tượng gây khiếp sợ xảy ra sau khi Từ Hi thái hậu qua đời

Giải mã 6 hiện tượng gây khiếp sợ xảy ra sau khi Từ Hi thái hậu qua đời

11:40 27/07/2023

Từ Hi thái hậu nắm quyền cai trị và kiểm soát đất nước suốt 47 năm vào cuối triều đại nhà Thanh. Ở thời đại phong kiến, việc một người phụ nữ đạt đến đỉnh cao quyền lực và nắm giữ trong gần nửa thế kỷ cho thấy, năng lực của bà quả thực không hề tầm thường. Tuy nhiên, Từ Hi thái hậu cũng nhận được không ít lời phản đối bởi lối sống xa hoa của mình. Sau khi bà qua đời, nhiều truyền thuyết và bí ẩn đã được kể lại, trong đó 6 bí ẩn dưới đây được cho...

Indonesia dùng gần 400 xe điện phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN

Indonesia dùng gần 400 xe điện phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN

07:30 01/05/2023

Công ty điện lực nhà nước PLN của Indonesia cho biết đã xây dựng 108 trạm sạc xe điện công cộng để phục vụ 375 xe điện - sẽ được các đại biểu và lực lượng an ninh sử dụng trong kỳ hội nghị lần này.

Tàu kéo vũ trụ hạt nhân của Nga tham gia dự án với Trung Quốc

Tàu kéo vũ trụ hạt nhân của Nga tham gia dự án với Trung Quốc

14:30 27/04/2023

Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga Roscosmos nêu rõ tàu kéo Zevs có thể sẽ triển khai trong thực tế vào năm 2030 và sẽ hỗ trợ các nhà khoa học trong việc đưa những vật thể lớn lên Mặt Trăng.

Núi lửa mới phun trào của Iceland hiện đang phun lốc xoáy

Núi lửa mới phun trào của Iceland hiện đang phun lốc xoáy

09:30 06/08/2023

Văn phòng Khí tượng Iceland đưa tin, những tiếng nổ lớn vang vọng từ địa điểm phun trào trên bán đảo Reykjanes, cho thấy các túi khí metan bị mắc kẹt trong dòng dung nham đang phát nổ. Không những thế, núi lửa mới phun trào của Trái đất đã kích hoạt một cơn lốc xoáy, có thể nhìn thấy nó bốc lên bầu trời trong một video trên YouTube.

Đã nghiên cứu nguy cơ vỡ đập và đa dạng sinh học

Đã nghiên cứu nguy cơ vỡ đập và đa dạng sinh học

06:30 09/09/2023

TP - BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận, chủ đầu tư dự án hồ thuỷ lợi Ka Pét (Bình Thuận) cho biết, đơn vị tư vấn đã từng phải điều chỉnh, bổ sung báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) theo quy định. Theo đó, bổ sung hồ sơ đánh giá nguy cơ vỡ đập và đa dạng sinh học khu vực này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra