Bắt buộc lắp camera hành trình xe máy là đề xuất gây khó cho dân

05:40 27/11/2023
Xe máy tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình là đề xuất thiếu tính khả thi. Ảnh: Hải Nguyễn

Đại biểu Quốc hội đề nghị xem xét lại đề xuất lắp camera hành trình xe máy trong dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang được Quốc hội thảo luận cho ý kiến được dư luận quan tâm bởi nó có tác động và liên quan sát sườn tới hoạt động thường ngày của người dân.

Đặc biệt là Điểm c Khoản 1 Điều 33 của dự thảo luật quy định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình, thiết bị thu thập dữ liệu hình ảnh người lái xe theo quy định.

Quy định xe kinh doanh vận tải, buộc phải gắn thiết bị giám sát hành trình như hiện nay là hợp lý, thuận lợi cho việc giám sát và truy xuất dữ liệu khi cần thiết.

Tuy nhiên, việc xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình là đề xuất gây băn khoăn, tranh cãi, khó đi đến đồng thuận bởi rất nhiều lý do.

Trước hết, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng là phương tiện cá nhân nên người dân không có nghĩa vụ làm thay việc của cơ quan chức năng khi tự chứng minh sự trong sạch khi tham gia giao thông. Trên thế giới cũng chưa có quốc gia nào có tiền lệ về việc này.

Quy định này vừa gây lãng phí, gây khó khăn cho người tham gia giao thông khi phạm vi tác động của quy định này quá rộng. Bởi tính đến ngày 30.6.2023, cả nước có trên 6 triệu ôtô và 73 triệu môtô, xe máy đang lưu hành.

Và nếu quy định này thành hiện thực thì tới đây cả nước, chỉ tính riêng môtô, xe máy thôi đã có đến hơn 70 triệu phương tiện buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình.

Thậm chí, với người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới việc mua được xe máy để đi đã là một điều khó khăn mà giờ lại phải cõng thêm một khoản chi phí để lắp camera hành trình thì sẽ khó chồng khó.

Là chưa nói đến việc bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình có thể vi phạm quyền riêng tư của công dân, liên quan đến tiêu chuẩn chất lượng của thiết bị, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi can thiệp vào hệ thống điện của xe.

"Nếu như dự thảo luật được thông qua thì sẽ có đến hàng chục triệu xe máy phải gắn thiết bị giám sát hành trình là khó bảo đảm tính khả thi" - đại biểu Quốc hội Điểu Huỳnh Sang (đoàn Bình Phước) nhận định.

Đại biểu Điều Huỳnh Sang và nhiều đại biểu khác đề xuất “cần xem xét lại”, cũng như cần phải cân nhắc tính phù hợp và thống nhất theo hướng chỉ quy định giám sát hành trình với ôtô kinh doanh hợp đồng vận tải, xe khách, hàng hóa.

Được vậy, dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi thông qua sẽ sâu sát với thực tiễn cuộc sống, không chỉ hợp lòng dân mà còn được lòng dân!

Có thể bạn quan tâm
Người phụ nữ giằng co lấy lại điện thoại gây xôn xao dư luận

Người phụ nữ giằng co lấy lại điện thoại gây xôn xao dư luận

12:00 12/03/2023

Bị giật điện thoại, cô gái chụp lấy được xe máy của tên cướp ghì chặt, sau đó nhanh tay rút chìa khóa xe, buộc đối tượng trả lại tài sản đã cướp để được yên thân.

“Biến hoá” xe cũ nát, tai nạn rồi rao bán thành xe không đâm đụng

“Biến hoá” xe cũ nát, tai nạn rồi rao bán thành xe không đâm đụng

18:50 25/06/2023

Nhiều xe ôtô từng nát tươm sau các vụ tai nạn giao thông, nay lại được rao bán với cam kết “không đâm va ngập nước, máy móc nguyên bản”....

Nạn nhân tố bị Dani Alves tát, bóp cổ

Nạn nhân tố bị Dani Alves tát, bóp cổ

10:00 07/11/2023

Người phụ nữ 23 tuổi tố cáo hậu vệ Dani Alves có nhiều hành động bạo lực từ trước khi xảy ra vụ tấn công tình dục trong hộp đêm tại Barcelona tháng 12/2022.

Nhóm lâm tặc chặt phá hơn 147 m3 gỗ ở Kon Tum lãnh án

Nhóm lâm tặc chặt phá hơn 147 m3 gỗ ở Kon Tum lãnh án

18:30 24/05/2023

Ngày 24/5, HĐXX TAND huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) mở phiên tòa xét xử lưu động vụ án phá rừng quy mô lớn xảy ra tại khoảnh 6, tiểu khu 692 thuộc lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Sa Thầy. Tổng số gỗ bị cưa hạ trong vụ án này là 84 cây, với khối lượng hơn 147 m3. HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Tiến Thụ (48 tuổi, ngụ Thanh Hóa) 8 năm tù; Lê Văn Thọ (40 tuổi) 7 năm tù và Đỗ Văn Long (38 tuổi, cùng ngụ xã Ia Phang, huyện Chư Pưh) 6 năm 6 tháng tù về...

Phải để báo chí thực hiện chức năng giám sát tại các phiên tòa

Phải để báo chí thực hiện chức năng giám sát tại các phiên tòa

09:40 18/05/2024

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa cho rằng, tự do ngôn luận của báo chí là rất quan trọng nên không cần thiết phải hạn chế ghi âm, ghi...

Khởi tố, bắt giam Giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Trị

Khởi tố, bắt giam Giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Trị

12:30 13/03/2023

Sáng 13/3, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Đình Cương - Giám định viên, Giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Trị để điều tra về hành vi 'Giả mạo công tác' theo Điều 359, Bộ luật Hình sự năm 2015, xảy ra tại Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Trị. Kiến ThứcBị can Nguyễn Đình Cương1 Cụ thể, Nguyễn Đình Cương với vai trò là Giám định viên đã làm sai lệch Bản kết luận giám...

Bắt Phó giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Bạc Liêu

Bắt Phó giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Bạc Liêu

08:40 23/05/2024

Công an Thành phố Bạc Liêu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một Phó giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Bạc Liêu về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Lâm Đồng: Nhiều cán bộ bị khởi tố vì sai phạm liên quan đến đất đai

Lâm Đồng: Nhiều cán bộ bị khởi tố vì sai phạm liên quan đến đất đai

14:00 19/04/2023

Công an huyện Bảo Lâm đang phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng đang tiếp tục mở rộng điều tra để làm rõ trách nhiệm, hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến các sai phạm đất đai.

Bắt 3 nghi phạm nổ súng khiến 24 người thương vong tại sự kiện bạn trai Taylor Swift ăn mừng vô địch

Bắt 3 nghi phạm nổ súng khiến 24 người thương vong tại sự kiện bạn trai Taylor Swift ăn mừng vô địch

08:10 16/02/2024

Cảnh sát vừa bắt giữ thêm kẻ xả súng tại sự kiện diễu hành của đội bóng bầu dục Kansas City Chiefs. Có ít nhất ba nghi phạm sử dụng vũ khí khiến ít nhất hai người chết, 22 người bị thương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra