Bảo vật của hoàng hậu cuối cùng Trung Quốc

07:20 03/02/2024

Chiếc ấn làm bằng vàng ròng, nặng 1,8 kg, tượng trưng cho ngôi vị hoàng hậu của Uyển Dung.

Theo Takungpao, cổ vật hiện được lưu giữ ở Bảo tàng Cố cung, Trung Quốc, là ấn của hoàng hậu hiếm hoi được biết đến. Bởi ở các triều đại trước, ấn thường bị nung chảy để chế tác cái mới.

Bảo vật cao 10 cm, khối vuông ở đáy kích thước 14×14 cm. Nghệ nhân chạm trổ hình hai con rồng hợp làm một, chữ khắc là "Hoàng hậu chi bảo". Ấn được triều đình trao cho Uyển Dung dịp đại lễ thành hôn với Phổ Nghi năm 1922. Lúc này, Phổ Nghi đã bị buộc thoái vị nhưng theo điều kiện ưu tiên mà hoàng thất nhà Thanh ký với chính phủ Dân Quốc, Phổ Nghi không phải bỏ đế hiệu và tiếp tục sống trong Tử Cấm Thành, sinh hoạt theo nếp cũ.

Đại lễ thành hôn của Phổ Nghi và Uyển Dung tuân thủ nghi lễ của tổ tiên. Ngày Uyển Dung được phong hoàng hậu, bà được giao ấn Hoàng hậu chi bảo. Triều Thanh quy định nghiêm ngặt với việc chế tác bảo vật cho hoàng hậu, phải qua nhiều lần thẩm duyệt mới hình thành.

Ấn tượng trưng cho thân phận và địa vị hoàng hậu, chỉ có hiệu lực khi đã cử hành lễ tấn phong. Sau đó, vật phẩm được cất giữ trong cung hoàng hậu. Năm ngoái, bảo vật của Uyển Dung được triển lãm tại Bảo tàng văn hóa Cố Cung Hong Kong.

Khi được trao ấn, Uyển Dung 17 tuổi, bằng tuổi Phổ Nghi. Để có được ngôi vị, bà trải qua nhiều vòng tuyển chọn. Khi triều đình công khai tin chọn hoàng hậu, các gia tộc bề thế thi nhau tìm cách tiếp cận. Lúc đó, Tái Thọ - chú của Phổ Nghi - phụ trách tổng hợp thông tin về chuyện thành thân.

Hai người được "đưa lên bàn cân" là Uyển Dung và Văn Tú. Phụ nữ trong cung đều đua tranh để giúp cô gái họ ưu ái được lên ngôi, nhằm củng cố thế lực trong cung. Cuối cùng, Phổ Nghi chọn Uyển Dung, Văn Tú được phong làm Thục Phi.

Tháng 10/1922, Phổ Nghi sai gần 1.000 người đến làm lễ nạp tài tại nhà của Uyển Dung ở Bắc Kinh, hơn 100 kiệu chứa lễ vật được trao cho cha của Uyển Dung.

Sau đại lễ thành hôn, Uyển Dung nhập cung, sống trong Trữ Tú cung - nơi Từ Hy thái hậu từng ở. Bà chỉ sống trong Tử Cấm Thành hai năm. Năm 1924, Phùng Ngọc Tường gây chính biến ở Bắc Kinh, Phổ Nghi, hoàng hậu Uyển Dung và Thục phi Văn Tú đều bị đuổi khỏi cung. Từ đó, cả vua và hoàng hậu trải qua nhiều phong ba bão táp. Theo Ifeng, trong tự truyện Nửa đời trước của tôi của Phổ Nghi, ông nhắc chuyện Uyển Dung nghiện thuốc phiện, ngoại tình. Bà còn trở thành công cụ trong tay anh trai, bị anh trai bán đứng cho người Nhật Bản. Uyển Dung chết trong tù ở tỉnh Cát Lâm năm 1946, không một người thân, người bạn nào bên cạnh.

Như Anh (theo Takungpao)

Có thể bạn quan tâm
Người dân xếp hàng dài tiễn đưa NSƯT Vũ Linh, lực lượng dân quân vất vả

Người dân xếp hàng dài tiễn đưa NSƯT Vũ Linh, lực lượng dân quân vất vả

11:00 09/03/2023

Đông đảo người dân xếp hàng hai bên đường để tiễn đưa NSƯT Vũ Linh. Lực lượng bảo vệ, dân quân tự vệ xuất hiện dày đặc đảm bảo tang lễ diễn ra ổn định.

Hồng Loan đến tòa lấy lời khai vụ tranh chấp tài sản Vũ Linh để lại

Hồng Loan đến tòa lấy lời khai vụ tranh chấp tài sản Vũ Linh để lại

20:30 22/06/2023

Trao đổi với Tri thức trực tuyến, chị Ny, người đại diện của Hồng Loan, cho biết con gái nghệ sĩ có mặt tại TAND quận Phú Nhuận vào sáng 22/6 để lấy lời khai và cung cấp các bằng chứng liên quan đến vụ kiện tranh chấp thừa kế đối với tài sản của ông Võ Văn Ngoan (tức cố NSƯT Vũ Linh). Nghệ sĩ Hồng Nhung, người khởi kiện vắng mặt. Ca sĩ Hồng Phượng và ông Võ Thành Nhiêu (em trai cố nghệ sĩ Vũ Linh) - hai người có quyền lợi liên quan cũng không...

Người Hàn Quốc phẫn nộ với giới cảnh sát trước cái chết thảm của Lee Sun Kyun

Người Hàn Quốc phẫn nộ với giới cảnh sát trước cái chết thảm của Lee Sun Kyun

16:50 28/12/2023

Dispatch cho rằng cuộc điều tra của cơ quan cảnh sát về vụ việc của Lee Sun Kyun sai sót từ đầu. Hiện, dư luận phẫn nộ trước vụ việc.

Nguyễn Trần Trung Quân liệt dây thần kinh mặt, méo miệng, stress nặng và mất ngủ kéo dài

Nguyễn Trần Trung Quân liệt dây thần kinh mặt, méo miệng, stress nặng và mất ngủ kéo dài

08:00 27/02/2024

Nguyễn Trần Trung Quân nhập viện vì liệt dây thần kinh mặt. Hiện tình trạng bệnh của ca sĩ đã có chuyển biến tích cực.

Cảnh sát bất ngờ khám xét nhà nam diễn viên Hạ Quân Tường

Cảnh sát bất ngờ khám xét nhà nam diễn viên Hạ Quân Tường

07:30 25/05/2024

Cảnh sát bất ngờ khám xét nhà của nam diễn viên Hạ Quân Tường nhằm thu thập chứng cứ cho một vụ quấy rối tình dục.

Đan Trường gặp tai nạn giao thông bên Mỹ

Đan Trường gặp tai nạn giao thông bên Mỹ

08:20 13/11/2023

Đan Trường vừa gặp tai nạn giao thông ở Mỹ. Nguyên nhân là do đang lái xe ở đường vắng, một con nai bất ngờ lao ra đầu xe khiến anh trở tay không kịp. Đan Trường cho biết lúc đó túi khí trong xe bung ra khiến xe không chạy được và anh cũng bị đau. Xe bắt đầu xẹt điện và bốc khói khiến nam ca sĩ hốt hoảng. 'Tôi phải dừng xe lại giữa đường. Thấy xe xẹt điện và bốc khói, tôi hốt hoảng nhấn nút báo chớp đỏ. Lúc đó tôi vội vàng tìm cách để chạy ra...

Đất rừng phương Nam được nhắc ở Quốc hội, đặt vấn đề xâm lăng văn hóa

Đất rừng phương Nam được nhắc ở Quốc hội, đặt vấn đề xâm lăng văn hóa

21:20 24/10/2023

Trong phần thảo luận ngày 24-10, đại biểu Quốc hội dẫn tranh luận về phim 'Đất rừng phương Nam' và đặt câu hỏi vì sao phim ảnh, văn hóa nước ngoài 'xâm lăng' thị trường Việt Nam.

Vợ Đức Tiến: 'Con gái chưa biết đã mất bố'

Vợ Đức Tiến: 'Con gái chưa biết đã mất bố'

01:40 26/05/2024

Hoa hậu Bình Phương, 39 tuổi, vợ cố diễn viên Đức Tiến, nói con gái bốn tuổi đòi gặp bố khi thấy mẹ khóc.

Phim kinh dị Việt lên đường đến Cannes

Phim kinh dị Việt lên đường đến Cannes

09:50 17/05/2024

Hội chợ phim Marché du Film ở Liên hoan phim Cannes 2024 là cơ hội để các nhà làm phim tìm kiếm các đối tác phù hợp, từ đó bán phim ra nước ngoài. Năm nay, 7 phim Việt sẽ có mặt ở hội chợ này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra