Bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp nghỉ lễ 30.4, 1.5

00:20 01/05/2024
Bộ TTTT yêu cầu xử lý quyết liệt, triệt để các trường hợp phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo. Ảnh: Khánh An

Nhằm bảo đảm an toàn thông tin mạng, duy trì hoạt động ổn định các hệ thống thông tin trong thời gian diễn ra những ngày lễ lớn như kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30.4, Ngày Quốc tế Lao động 1.5, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tăng cường triển khai công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng cho các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý.

Sẵn sàng xử lý sự cố tấn công mạng

Theo đó, Bộ TTTT yêu cầu tăng cường triển khai hoạt động bảo đảm an toàn thông tin mạng, củng cố và ưu tiên nguồn lực, nhân lực cho nhiệm vụ ứng trực, giám sát 24/7.

Chủ động theo dõi thường xuyên, liên tục các hệ thống giám sát an toàn thông tin tập trung, hệ thống phòng, chống mã độc tập trung đảm bảo phát hiện, xử lý, khắc phục kịp thời tấn công mạng, cảnh báo mã độc được xác minh.

Cần kiểm tra, cập nhật đầy đủ các bản vá an toàn thông tin cho hệ thống thông tin theo cảnh báo của Cục An toàn thông tin và các cơ quan, tổ chức liên quan.

Thêm vào đó, rà soát, kiểm tra, đánh giá, khắc phục các lỗ hổng bảo mật; săn lùng mối nguy hại và bóc gỡ phần mềm độc hại cho toàn bộ máy chủ, máy trạm trong hệ thống mạng (ưu tiên các hệ thống thông tin có địa chỉ IP nằm trong danh sách IP mạng Botnet được Cục An toàn thông tin cảnh báo hàng tháng hoặc đột xuất); thường trực theo dõi, tiếp nhận và xử lý các cảnh báo an toàn thông tin qua Nền tảng Điều phối xử lý sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia (IRlab.vn) do Bộ TTTT cung cấp.

Sẵn sàng triển khai kế hoạch ứng phó, xử lý sự cố tấn công mạng và nhanh chóng khôi phục hoạt động bình thường của hệ thống thông tin trong trường hợp xảy ra sự cố.

Bảo đảm Internet an toàn, thông suốt

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet; các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp hạ tầng số, nền tảng số tăng cường nguồn nhân lực, phân công nhân lực trực giám sát, hỗ trợ và khắc phục sự cố bảo đảm hạ tầng viễn thông, Internet an toàn, thông suốt.

Rà soát, triển khai đầy đủ các biện pháp bảo vệ, bảo đảm phát hiện sớm và kịp thời ngăn chặn hoạt động tấn công mạng, phát tán thông tin xấu độc, thông tin vi phạm pháp luật trên hệ thống thông tin...

Tăng cường theo dõi, cập nhật, xử lý các phản ánh, khiếu nại của người dùng về tin nhắn rác, cuộc gọi rác, đặc biệt là tin nhắn lừa đảo, cuộc gọi lừa đảo qua hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác do Cục An toàn thông tin chia sẻ.

Cần xử lý quyết liệt, triệt để các trường hợp phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo mà người dùng phản ánh. Thực hiện nghiêm và kịp thời các biện pháp xử lý theo yêu cầu của Cục An toàn thông tin và cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Trong trường hợp cần hỗ trợ giám sát, xử lý, ứng cứu sự cố đề nghị liên hệ với Cục An toàn thông tin, Bộ TTTT qua các đầu mối: Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) hoặc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC).

Có thể bạn quan tâm
Người trúng đấu giá biển số hơn 30 tỉ vẫn chưa nộp tiền

Người trúng đấu giá biển số hơn 30 tỉ vẫn chưa nộp tiền

16:50 02/10/2023

Theo Cục phó Cục Cảnh sát giao thông, người trúng đấu giá cả ba biển số được coi là 'hot' với các mức 13 tỉ, 14,12 tỉ và 32,34 tỉ đến nay đều chưa nộp tiền mà vẫn đang liên hệ với cục để 'tìm hiểu các bước tiếp theo'.

Vì sao 600 năm qua mái cung điện Tử Cấm Thành chưa bao giờ thấy vết phân chim?

Vì sao 600 năm qua mái cung điện Tử Cấm Thành chưa bao giờ thấy vết phân chim?

12:00 11/05/2023

Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh là cung điện tráng lệ, chứa đựng lịch sử của Trung Quốc qua bao đời nay. Nơi này đang được sử dụng như điểm tham quan nổi tiếng nhất của Trung Quốc (Bảo tàng Cố Cung). Tử Cấm Thành được xây dựng vào thời nhà Minh và được hoàn thành sau 13 năm. Đến nay trải qua hơn 600 năm tồn tại, Tử Cấm Thành vẫn giữ được vẻ đẹp hùng vĩ, tráng lệ, trường tồn với thời gian. Tử Cấm Thành rộng tới 720.000 m2 với 800 cung điện lớn nhỏ. Có...

'Cha đẻ' chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu hiến kế để Việt Nam bứt phá công nghệ

'Cha đẻ' chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu hiến kế để Việt Nam bứt phá công nghệ

15:30 19/12/2023

Thông tin được GS Dutta, Hiệu trưởng trường Kinh doanh Said, Đại học Oxford, Vương quốc Anh trao đổi bên lề Tuần lễ khoa học công nghệ VinFuture 2023. Ông là thành viên mới của Hội đồng Giải thưởng VinFuture kể từ năm 2023. Là người sáng lập hai chỉ số đổi mới/công nghệ uy tín (Chỉ số sẵn sàng kết nối thông tin toàn cầu (NRI) và Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII), GS Dutta cho rằng, hai chỉ số này rất quan trọng. Chỉ số thể hiện bức tranh...

Đường hầm dài nhất có đoạn chìm dưới nước

Đường hầm dài nhất có đoạn chìm dưới nước

05:40 13/02/2024

Đường hầm Seikan với 23,3 km xây chìm bên dưới đáy eo biển Tsugaru phục vụ 50 chuyến tàu chở khách và chở hàng chạy qua mỗi ngày.

TP HCM khuyến khích hình thành trung tâm nghiên cứu chuẩn quốc tế

TP HCM khuyến khích hình thành trung tâm nghiên cứu chuẩn quốc tế

16:20 11/01/2024

TP HCM đang triển khai cơ chế hình thành các trung tâm nghiên cứu chuẩn quốc tế theo Đề án được UBND TP phê duyệt một tháng trước, trong đó khuyến khích hợp tác với các tổ chức nghiên cứu mạnh.

Tìm thấy bằng chứng về son môi xuất hiện hơn 2.000 năm trước

Tìm thấy bằng chứng về son môi xuất hiện hơn 2.000 năm trước

09:30 09/03/2024

Theo một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Scientific Reports, các nhà khảo cổ đã phục hồi được món mỹ phẩm thời kỳ đồ đồng tại Jiroft, một thành phố ở phía đông nam Iran, sau khi sông Halil tràn ngập và tràn qua một số nghĩa trang gần đó từ thiên niên kỷ thứ ba trước Công nguyên.

Bốn trận động đất liên tiếp gây rung chấn ở Tây Nguyên

Bốn trận động đất liên tiếp gây rung chấn ở Tây Nguyên

13:00 07/07/2023

Sáng nay (7/7), bốn trận động đất liên tiếp xảy ra ở tỉnh Kon Tum của khu vực Tây Nguyên. Trong đó, trận mạnh nhất có độ lớn 4.2, có thể gây rung chấn nhẹ trên mặt đất. Động đất được các chuyên gia Viện Vật lý địa cầu nhận định là động đất kích thích, xảy ra do hồ chứa thủy điện tích nước.

Nga lại gặp sự cố rò rỉ khó hiểu trên trạm vũ trụ ISS

Nga lại gặp sự cố rò rỉ khó hiểu trên trạm vũ trụ ISS

09:10 02/03/2024

Khu vực rò rỉ nằm ở phần cuối phía sau mô-đun của Nga trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), nơi tàu Progress vừa cập bến.

Nghĩa địa cổ bí ẩn chôn cất hơn 1.000 con chó

Nghĩa địa cổ bí ẩn chôn cất hơn 1.000 con chó

20:30 19/02/2024

Nghĩa địa 2.500 năm ở thành phố cổ Ashkelon thu hút sự chú ý của giới khoa học vì chôn lượng lớn chó mà không có lý do rõ ràng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra