Bắn súng Việt Nam chờ huy chương vàng ASIAD

18:50 17/08/2023
Đội tuyển bắn súng Việt Nam tập luyện dưới sự chỉ đạo của huấn luyện viên Hoàng Xuân Vinh. Ảnh: Hoài Việt

Đội tuyển bắn súng Việt Nam đặt mục tiêu tranh huy chương vàng tại ASIAD 19.

Lấy giải thế giới làm thước đo

Đội tuyển bắn súng Việt Nam đang có mặt tại Azerbaijan dự tranh giải bắn súng vô địch thế giới 2023. Theo lịch của giải đấu, xạ thủ của các quốc gia chính thức bước vào tranh tài từ ngày 17.8.

Tại giải vô địch thế giới năm nay, đội tuyển bắn súng Việt Nam đã đăng kí 10 tuyển thủ với những cái tên Hà Minh Thành, Lại Công Minh, Lê Thị Mộng Tuyền, Nguyễn Thành Nam, Nguyễn Thị Thảo, Nguyễn Thùy Trang, Phạm Quang Huy, Phí Thanh Thảo, Trịnh Thu Vinh, Vũ Tiến Nam.

Trên lý thuyết, tất cả họ là những tuyển thủ trọng điểm được chuẩn bị cho ASIAD 19do thế việc thi đấu ở giải bắn súng vô địch thế giới 2023 là cuộc cọ xát quan trọng giúp chúng ta rèn luyện thêm.

Trước khi đội tuyển bắn súng đi Azerbaijan thi đấu vô địch thế giới 2023, Liên đoàn bắn súng Việt Nam cùng Cục Thể dục Thể thao đã cử bảy xạ thủ quan trọng tập huấn ba tuần tại Hàn Quốc. Theo ban huấn luyện đội tuyển bắn súng Việt Nam, chương trình tập huấn để từng người có thêm cảm giác trước thi đấu và dĩ nhiên việc được bắn tập tại trường bắn có trang thiết bị hiện đại giúp mỗi xạ thủ thêm sự tự tin hơn.

Năm ngoái, đội tuyển bắn súng Việt Nam đã dự giải vô địch thế giới 2022 tổ chức ở Ai Cập. Không xạ thủ nào giành được thành tích huy chương nhưng điều thu lại được đấy là tuyển thủ nắm bắt được thêm sự phát triển của nhiều quốc gia tại châu Á trong các nội dung về súng ngắn và súng trường.

Từ đó, ban huấn luyện đội tuyển có sự tập luyện chuyên môn phù hợp hơn. Đại diện bộ môn bắn súng (Cục Thể dục Thể thao) đã cho biết, giải bắn súng vô địch thế giới 2023 là một trong những giải có xét thành tích để tranh suất Olympic năm 2024 vì thế tất cả xạ thủ của đội tuyển bắn súng Việt Nam thi đấu nỗ lực tìm cơ hội hiện thực điều này.

Tại Olympic Tokyo 2020 (tổ chức năm 2021 tại Nhật Bản), bắn súng Việt Nam không giành được suất chính thức dự Đại hội trên nhưng được trao một suất mời từ Liên đoàn bắn súng thế giới (ISSF) và xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã tham gia thi đấu.

Mục tiêu huy chương vàng sẽ hiện thực?

Đội tuyển bắn súng nằm trong nhóm 7 đội tuyển đặt mục tiêu phấn đấu giành huy chương vàng tại ASIAD 19 mà thể thao Việt Nam đang chuẩn bị chuyên môn. Vì thế, phần nào đó, đây là đội tuyển được ở nhóm một của sự quan tâm từ lãnh đạo ngành.

“Chúng tôi sẽ nỗ lực để đạt thành tích cao nhất. Hiện tại, bắn súng đang được đầu tư với nguồn lực đang có để các xạ thủ có chuyên môn thi đấu đạt hiệu quả”, phụ trách bộ môn bắn súng (Cục Thể dục Thể thao) – bà Vũ Anh Đào từng trao đổi.

Trên thực tế, dù đặt ra mục tiêu cao, người làm chuyên môn phải dự vào thực lực con người mình đang có thì mới có phương án chỉ tiêu cụ thể. Trong những giai đoạn trước, kể cả khi xạ thủ Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường còn thi đấu, họ chưa một lần giành được huy chương vàng tại đấu trường ASIAD.

Bây giờ, hai cựu xạ thủ đã là thành viên ban huấn luyện đội tuyển bắn súng Việt Nam nên họ hoàn toàn đủ cơ hội nối tiếp giấc mơ vô địch ASIAD của mình vào các đàn em, học trò kế cận. Dù tất cả không nói ra nhưng nhóm xạ thủ thuộc tổ súng ngắn được dự báo triển vọng tranh được huy chương tại ASIAD 19. Trong số này, xạ thủ được chờ đợi nhất là Hà Minh Thành ở nội dung 25 m súng ngắn bắn nhanh.

Hiện tại, Hà Minh Thành đang có mặt ở Azerbaijan thi đấu vô địch thế giới 2023. Sau giải trên, xạ thủ trọng điểm này sẽ được tập huấn Hàn Quốc để có sự chuẩn bị kĩ lưỡng nhất trước khi lên đường đến Hàng Châu (Trung Quốc) thi đấu ASIAD 19. Về chuyên môn, Hà Minh Thành đã dự ASIAD năm 2010 và giành huy chương bạc nội dung 25m súng ngắn bắn nhanh. Đến ASIAD năm 2014, xạ thủ này có mặt trong đội hình của bắn súng Việt Nam và giành tấm Huy chương Đồng nội dung 25m súng ngắn tiêu chuẩn.

Tại ASIAD 18-2018, Hà Minh Thành tiếp tục thi đấu nhưng không đạt kết quả huy chương. Lần gần nhất Hà Minh Thành thi đấu cấp Đại hội cho đội tuyển bắn súng Việt Nam là SEA Games 31 trên sân nhà năm 2022, và xạ thủ này giành được Huy chương Vàng bài bắn 25m súng ngắn bắn nhanh.

Huấn luyện viên Hoàng Xuân Vinh từng cho biết mỗi xạ thủ của đội tuyển bắn súng Việt Nam có điểm mạnh và điểm yếu nhưng trên hết từng người đều có quyết tâm thi đấu giành kết quả cao nhất. Cuộc đấu ở giải vô địch thế giới 2023 được đội tuyển bắn súng Việt Nam xác định là liều thuốc thử về chuyên môn và tinh thần cho vận động viên qua đó sẽ có thêm điều chỉnh trước khi chính thức thi đấu ASIAD 19.

Có thể bạn quan tâm
Mẹ vợ Bùi Tiến Dũng diện đồ dân tộc, ăn Tết ở Thanh Hóa

Mẹ vợ Bùi Tiến Dũng diện đồ dân tộc, ăn Tết ở Thanh Hóa

08:30 13/02/2024

Bà Natalya Leschishina có dịp diện đồ truyền thống của phụ nữ Mường khi cùng con rể Bùi Tiến Dũng và con gái về Thanh Hóa ăn Tết.

Cô gái vàng điền kinh Nguyễn Thị Oanh hướng đến lần thứ 8 liên tiếp đăng quang ở Tiền Phong Marathon

Cô gái vàng điền kinh Nguyễn Thị Oanh hướng đến lần thứ 8 liên tiếp đăng quang ở Tiền Phong Marathon

08:10 24/03/2024

Sau 7 năm liền về nhất cự ly 5km ở Tiền Phong Marathon, Nguyễn Thị Oanh tự tin nối dài chuỗi chiến thắng lên con số 8. Đang tập luyện ở Phú Yên và thích nghi rất tốt với khí hậu nơi đây, ngôi sao 28 tuổi đang háo hức chờ ngày xung trận ở Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024 (Tiền Phong Marathon 2024).

Dâng trào tình yêu non sông khi cờ Tổ quốc tung bay tại Lễ Thượng cờ

Dâng trào tình yêu non sông khi cờ Tổ quốc tung bay tại Lễ Thượng cờ

11:40 30/03/2024

Hoa hậu Việt Nam 2022 Huỳnh Thị Thanh Thủy chia sẻ về khoảnh khắc xúc động nhìn lá cờ Tổ quốc tung bay giữa Bãi Môn (thị xã Đông Hòa, TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) tại Lễ Thượng cờ Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024 (Tiền Phong Marathon 2024).

Tin tức thế giới 3-3: Philippines phủ nhận đang cùng Mỹ chuẩn bị chiến tranh

Tin tức thế giới 3-3: Philippines phủ nhận đang cùng Mỹ chuẩn bị chiến tranh

07:00 03/03/2023

Phương Tây bàn chuyện trừng phạt nước thứ ba hỗ trợ Nga; Trung Quốc duy trì quan hệ tốt với Nga; Công ty di truyền học Trung Quốc bị trừng phạt.

Truyền thông Indonesia công kích trọng tài, tìm người đổ lỗi sau thất bại ở trận play-off Olympic

Truyền thông Indonesia công kích trọng tài, tìm người đổ lỗi sau thất bại ở trận play-off Olympic

06:10 10/05/2024

Truyền thông Indonesia một lần nữa đổ lỗi cho trọng tài sau khi đội nhà nhận kết quả bất lợi. Lần này, họ nhắm vào ông Francois Letexier.

Khoảng 24.000 người làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh tại SEA Games 32

Khoảng 24.000 người làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh tại SEA Games 32

07:00 05/04/2023

Nước chủ nhà Campuchia bố trí lực lượng cảnh sát, an ninh với khoảng 24.000 người nhằm đảm bảo an toàn trong thời gian diễn ra SEA Games 32 .

Công nhân Kenya xây nhà trong 6 ngày phục vụ tang lễ Kiptum

Công nhân Kenya xây nhà trong 6 ngày phục vụ tang lễ Kiptum

18:00 19/02/2024

Nhóm kỹ sư, công nhân xây dựng Kenya được giao nhiệm vụ trong 6 ngày xây xong căn nhà cho gia đình kỷ lục gia marathon vừa tử nạn Kelvin Kiptum.

Tặng quà các Vận động viên trẻ tiêu biểu tỉnh Lạng Sơn

Tặng quà các Vận động viên trẻ tiêu biểu tỉnh Lạng Sơn

19:45 27/03/2024

Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27/3/1946- 27/3/2024) và Tháng thanh niên 2024, cơ quan báo Tiền Phong thường trú tại tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao tỉnh Lạng Sơn tổ chức chương trình “Gặp mặt, tặng quà các Vận động viên trẻ tiêu biểu tỉnh Lạng Sơn”.

Lần đầu tiên một CLB ngoài châu Á vô địch AFC Cup

Lần đầu tiên một CLB ngoài châu Á vô địch AFC Cup

05:30 07/05/2024

Tại trận chung kết AFC Cup 2023/24 diễn ra ở Oman vào đêm qua, Central Coast Mariners của Australia đã giành chiến thắng 1-0 trước Al Ahed của Lebanon. Họ đã thiết lập nhiều cột mốc ấn tượng với danh hiệu này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra