Ba tuyến cáp quang biển cùng gặp sự cố

18:00 14/06/2024

Ba tuyến IA, APG, AAE-1 gặp sự cố, khiến việc truy cập đến các dịch vụ quốc tế của nhiều người dùng trong nước bị ảnh hưởng.

Một nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam cho biết sự cố mới nhất xảy ra với tuyến Intra-Asia (IA) sáng 13/6, được xác định do lỗi rò nguồn trên nhánh S1 hướng đi Singapore. Trước đó, hai tuyến khác kết nối Việt Nam cũng gặp trục trặc gồm APG từ tháng 3 và AAE-1 vào ngày 23/5, đều chưa được khắc phục.

Loạt sự cố liên tiếp với 3 trong số 5 tuyến cáp khiến việc truy cập Internet của nhiều người bị ảnh hưởng.

Nguyễn Lâm (TP HCM) cho biết từ tối 13/6 đến sáng nay, anh cảm nhận rõ rệt việc truy cập kém ổn định với đường truyền Internet tại nhà. "Các trang web của Việt Nam vẫn vào rất nhanh, nhưng khi mở trang nước ngoài mất gần 20 giây", anh nói.

Vấn đề cũng ảnh hưởng đến một số dịch vụ cần dung lượng lớn từ nước ngoài như nền tảng phim, game. Trên một số cộng đồng game thủ tại Việt Nam, nhiều người cho biết không thể truy cập trò chơi, hoặc "ping cao" dẫn đến không thể chơi.

Roblox, nền tảng chơi game từ nước ngoài, xác nhận tình trạng này "có thể dẫn đến những trường hợp không thể kết nối hoặc đăng nhập". Hãng khuyến nghị người dùng chuyển sang kết nối di động hoặc liên hệ nhà mạng để được hỗ trợ khắc phục.

Theo đại diện nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam, ngay sau khi sự cố xảy ra, công ty đã làm việc với đối tác phụ trách để tìm cách khắc phục sớm nhất. Ngoài ra, tương tự những tình huống đứt cáp trước đây, nhà mạng cũng đưa ra nhiều biện pháp như san tải sang các hướng khác hoặc qua đường cáp đất liền.

Việt Nam hiện kết nối Internet quốc tế qua năm tuyến cáp quang biển. Tình trạng gián đoạn với những tuyến cáp này cũng không hiếm. Tháng 2/2023, có giai đoạn cả năm tuyến gặp sự cố, đường truyền Internet của Việt Nam mất 75% dung lượng, buộc các nhà mạng phải mua thêm dung lượng theo hướng đất liền. Sau đó, nhiều sự cố đơn lẻ tiếp tục xảy ra khiến đường truyền này gần như không trọn vẹn, cho tới những tháng cuối năm.

Theo quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông, Việt Nam sẽ bổ sung để nâng số lượng lên 7-9 tuyến vào 2025 và 9-11 tuyến vào 2030.

Lưu Quý

Có thể bạn quan tâm
Ngôi chùa cổ nghìn năm biết hô phong hoán vũ

Ngôi chùa cổ nghìn năm biết hô phong hoán vũ

05:30 20/05/2023

Trên dãy Tung Sơn, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, có ngôi chùa cổ nghìn năm nổi tiếng như Thiếu Lâm Tự tên là Phong Huyệt Tự. Ngôi chùa có lịch sử hơn 1.800 năm, được người dân coi là chùa thiêng bởi biết hô phong hoán vũ. Năm nào cũng vậy, chiều 19/6, trời luôn đổ mưa xuống ngôi chùa. Trước khi mưa tới, động Phong Huyệt ở ngọn núi sau chùa luôn phát ra tiếng gió thét gào. Bí mật của ngôi chùa là gì? Xét từ góc nhìn địa lý, chùa nằm giữa vùng rừng núi...

Cuộc truy diệt thỏ lớn nhất trong lịch sử nhân loại

Cuộc truy diệt thỏ lớn nhất trong lịch sử nhân loại

19:30 07/01/2024

Khi Australia sử dụng vũ khí sinh học để tiêu diệt thỏ cách đây 73 năm, số lượng thỏ giảm mạnh từ 600 triệu con xuống 100 triệu con, kéo theo một thảm họa ở châu Âu.

Công nghệ sạc không dây tầm xa cho drone đang bay

Công nghệ sạc không dây tầm xa cho drone đang bay

05:10 30/05/2024

Nhóm chuyên gia tại Đại học Texas đang phát triển công nghệ cho phép phóng điện để sạc drone ngay giữa không trung dựa vào sóng điện từ.

Hơn 32.000 thành viên mừng sinh nhật Cộng đồng VinFast toàn cầu

Hơn 32.000 thành viên mừng sinh nhật Cộng đồng VinFast toàn cầu

16:50 19/10/2023

Ngày 14/10/2023, chuỗi hoạt động mừng sinh nhật một tuổi của Cộng đồng VinFast Toàn cầu trải dài khắp hai miền Bắc - Nam với tên gọi “Một cộng đồng, triệu cảm xúc” đã chính thức khép lại bằng buổi Gala Dinner tràn ngập niềm vui tại Hà Nội. Đúng như tên gọi, sự kiện “Một cộng đồng, triệu cảm xúc” đã cùng các thành viên tạo nên muôn vàn cung bậc cảm xúc đáng nhớ, đúng với tinh thần “anh em VinFast” cùng nhau vượt qua những thách thức, sẻ chia niềm...

Thúc đẩy thiên văn học ở Đông Nam Á

Thúc đẩy thiên văn học ở Đông Nam Á

11:30 05/03/2023

Trong những năm gần đây, thiên văn học ở Đông Nam Á đã có những sự phát triển đáng khích lệ, tuy nhiên so với châu Âu, Bắc Mỹ hay Đông Á thì vẫn còn một khoảng cách đáng kể.

Nga - Trung Quốc muốn đặt nhà máy điện hạt nhân trên Mặt trăng

Nga - Trung Quốc muốn đặt nhà máy điện hạt nhân trên Mặt trăng

08:50 06/03/2024

Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) - Yury Borisov cho biết các quan chức Nga và Trung Quốc đang “nghiêm túc xem xét” một dự án chung về việc lắp đặt nhà máy điện hạt nhân trên Mặt Trăng trong vòng một thập kỷ tới nhằm sản xuất điện cho các khu định cư trên hành tinh này trong tương lai.

Thêm bã cà phê, bê tông thêm bền

Thêm bã cà phê, bê tông thêm bền

11:30 14/05/2024

Nhóm các nhà nghiên cứu tại Úc phát hiện bê tông có thể bền hơn 30% bằng cách xử lý và thêm bã cà phê đã qua xử lý vào hỗn hợp này.

Bị tài xế hành hung vì đóng cửa xe quá mạnh

Bị tài xế hành hung vì đóng cửa xe quá mạnh

17:30 22/12/2023

Hai sinh viên Trung Quốc đã bị một tài xế ở Malaysia hành hung, chỉ vì lỡ đóng cửa ô tô quá mạnh.

Loài người cổ xưa có thực sự bị giết bởi 'siêu núi lửa' đang thức tỉnh ở châu Âu?

Loài người cổ xưa có thực sự bị giết bởi 'siêu núi lửa' đang thức tỉnh ở châu Âu?

07:00 16/07/2023

Ngọn núi lửa bên dưới nước Ý đã phun trào cách đây 40.000 năm và có tác động thảm khốc đến khí hậu Trái đất - cùng khoảng thời gian mà người Neanderthal suy thoái đến tuyệt chủng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra