Ba tuần vô vọng tìm 5 người mất tích vụ đắm tàu

10:40 16/05/2024

Do 4 thi thể tìm thấy không có trong danh sách 5 thuyền viên đăng ký đi trên tàu bị chìm, nhiều ngày qua các gia đình huy động lực lượng tìm các nạn nhân mất tích.

Những ngày này, bà Võ Thị Vân, 48 tuổi, ở Lý Sơn, ngóng chờ thông tin tìm kiếm con trai là Bùi Minh Trí, 26 tuổi, một trong 5 nạn nhân mất tích khi sà lan chở đá và tàu kéo chìm gần khu vực đảo Lý Sơn vào sáng 24/4.

Trí là con lớn trong gia đình, sau còn ba em trai. Sợ nghề biển bất trắc, bà Vân từng khuyên con đi Nhật theo diện xuất khẩu lao động, rồi học nghề cơ khí ở Sài Gòn. Vì một số nguyên nhân, Trí ở lại đảo, làm nhân viên tàu cao tốc tuyến Lý Sơn - Sa Kỳ, mức lương 7-8 triệu đồng.

Với kinh nghiệm 4 năm đi tàu, thông qua các mối quan hệ, tháng 3 vừa qua, Trí được Công ty Lý Tuấn (trụ sở huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) thuê chạy tàu để kéo sà lan chở đá từ cảng Kỳ Hà (Quảng Nam) ra Lý Sơn thi công đê chắn sóng. Mới cưới vợ, con trai gần một tuổi, công việc chạy tàu cao tốc cũng rảnh, Trí nhận lời kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Ở Lý Sơn, tuyến đường từ đất liền ra đảo được gọi "đi bờ" - nghĩa là an toàn hơn đi biển xa. Cả gia đình bà Vân đều yên tâm khi Trí lên đường vào đất liền, ra cảng Kỳ Hà. "Tôi nghĩ con trai chỉ ngủ một giấc là đến nơi nên ủng hộ cháu đi làm", bà Vân nói.

Bà kể tiếp Trí đã đi 3 chuyến chở đá từ cảng Kỳ Hà ra Lý Sơn. Mỗi sáng khi tàu chạy qua nhà để vào cảng, anh thường gọi điện thông báo cho mẹ biết. Bởi thế, những chuyến trước, trên ban công tầng hai của nhà mình, bà Vân hay nhìn ra biển để thấy tàu con trai đi qua. Tuy nhiên, sáng 24/4, bà chờ rất lâu nhưng không thấy tàu kéo sà lan ngang qua nhà.

Sáng đó chồng bà Vân là ông Bùi Văn Sơn nhận được cuộc gọi từ ngư dân báo sà lan chở con trai chìm lúc 4h, địa điểm gặp nạn cách Lý Sơn chừng 5 km. Ông lập tức huy động các ngư dân, chạy tàu cao tốc vòng ra phía bắc tìm con và những người mất tích.

Khi ông Sơn đến nơi thấy các thùng xốp và thùng mì tôm nổi lên. Lần theo dấu vết, ngư dân phát hiện ba thi thể nổi lên. Họ lặn dưới độ sâu 45 m, thấy xác tàu kéo hư hỏng với cabin bị tốc mái vòm, chỉ còn trơ vô lăng, cánh quạt méo. Ở cửa cabin, thợ lặn tìm thấy một thi thể, trên tay cầm chìa khóa.

Điều bất thường là bốn thi thể được tìm thấy không phải Trí cùng những người có tên trong danh sách đăng ký thuyền viên khi tàu rời bến (Võ Tấn Khương, Võ Văn Nhiều, Phạm Văn Hiệp, Đặng Minh Phương). Nhà chức trách xác minh các nạn nhân được phát hiện gồm: Trần Minh Phúc (quê ở huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi), Võ Như Song (quê Tiền Giang), Đặng Văn Ước và Đặng Văn Nhung (Long An). Những người này không có trong danh sách đăng ký thuyền viên lúc tàu xuất phát ở cảng Kỳ Hà. Từ đây cơ quan chức năng nghi ngờ số nạn nhân trong sự cố lên tới 9 người chứ không phải 5 như ban đầu.

Những ngày sau đó, ngoài lực lượng tìm kiếm của cảnh sát biển và địa phương, ông Bùi Văn Sơn cùng các gia đình ở Lý Sơn nhờ đội thợ lặn liên tục "quần" tại khu vực tàu chìm. Thợ nhiều lần lặn xuống độ sâu 60 m, tới chỗ tàu và sà lan chìm quay video tìm nguyên nhân tai nạn.

Anh Lê Văn Thuận, một trong những thợ lặn tham gia tìm kiếm, nói đã nhiều lần lặn vào bên trong tàu. Tuy nhiên sau khi bới tung mọi ngóc ngách của tàu, anh chỉ thấy xoong nồi rớt khỏi bếp, dưới đất là chén bát vung vãi, quần áo, mền gối... Các khu vực gần bãi đá chìm cũng không thấy người đâu.

Công ty TNHH Lý Tuấn (bên thuê chở vật liệu) và Công ty Minh Linh (chủ tàu và sà lan) cũng thuê đội thợ lặn tìm kiếm nhưng đến nay không có kết quả.

Đại diện Công ty Minh Linh cho biết theo quy định tàu khi chở hàng phải đảm bảo 5 thuyền viên. Sau khi được Công ty Lý Tuấn thuê chở đá ra Lý Sơn, do thiếu người, Minh Linh chỉ thuê thuyền trưởng và một thủy thủ, còn lại ba người trên tàu do Công ty Lý Tuấn thuê.

Liên quan 4 nạn nhân tử vong nằm ngoài danh sách, khi làm việc với cơ quan chức năng, cả hai công ty đều cho hay "không biết họ là ai".

Là vợ của ông Trần Minh Phúc (huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi), một trong 4 thuyền viên không có tên trong danh sách đăng ký nhưng được tìm thấy sau khi chìm tàu, bà Bùi Thị Liên ấm ức khi những ngày qua Công ty Lý Tuấn không hỗ trợ, bồi thường cho gia đình.

Bà Liên cho biết chồng làm nghề máy đào hơn 20 năm. Đầu tháng 4, ông Phúc được một đơn vị ở TP Đà Nẵng giới thiệu làm việc cho Công ty Lý Tuấn, với nhiệm vụ chở đá ở cảng Kỳ Hà tới Lý Sơn. Ngày 24/4, bà nhận được tin sự cố khiến chồng tử vong nên cùng gia đình ra cảng Dung Quất nhận thi thể đưa về lo hậu sự.

Tai nạn đã diễn ra hơn 20 ngày nhưng hiện Công ty Lý Tuấn chưa gặp mặt gia đình bà Liên để bồi thường. Chỉ có một số người làm chung công ty tới thăm viếng, đưa 10 triệu tiền lương và 8 triệu đóng góp của đồng nghiệp. "Họ cho ôtô tải chở xe máy của chồng tôi vào trả cho gia đình", bà Liên khóc.

Đến nay vụ tai nạn chưa được nhà chức trách công bố nguyên nhân. Ông Nguyễn Văn Minh, Phó giám đốc Cảng vụ Quảng Ngãi, cho biết cơ quan chức năng vẫn "đang điều tra". Lãnh đạo Cơ quan điều tra - Công an tỉnh Quảng Ngãi nói "chưa đủ căn cứ để khởi tố vụ án".

Hôm 14/5, Phó chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn cho biết Công an tỉnh đang xác minh, điều tra sự việc Công ty Lý Tuấn tập kết hơn 160.000 m3 đá trái phép tại cảng quân sự Kỳ Hà, sau khi Công an Quảng Nam đề nghị.

Phạm Linh

Có thể bạn quan tâm
Hải Phòng: Xử lý nhóm thanh thiếu niên gây mất an ninh trật tự

Hải Phòng: Xử lý nhóm thanh thiếu niên gây mất an ninh trật tự

21:00 05/03/2023

Hải Phòng - Tối 5.3, Công an TP Hải Phòng cho biết, Tổ công tác HP 22 - Công an huyện Vĩnh Bảo vừa phát hiện 11 đối tượng thanh thiếu...

Tin sáng: Các mốc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 6.2024

Tin sáng: Các mốc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 6.2024

10:50 30/05/2024

Tin sáng ngày 30.5: Lịch chi trả lương hưu , trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 6.2024; Tỉnh ủy Bắc Ninh chỉ đạo thực hiện khắc phục sai phạm...

Cục CSGT xác minh tàu chở cát có ngọn lọt ‘chốt’ đường sông

Cục CSGT xác minh tàu chở cát có ngọn lọt ‘chốt’ đường sông

07:30 18/05/2023

Ngày 17/5, Cục CSGT (C08), Bộ Công an đã làm việc với Phòng CSGT Hà Nội (PC08), các Đội Cảnh sát đường thủy (PC08) để kiểm tra, xác minh việc các tàu chở cát có dấu hiệu quá tải qua các “chốt” kiểm soát đường sông. Sự việc diễn ra sau khi báo Tiền Phong có tuyến bài đăng tải về vấn đề này.

Cháy nhà kho 1.000 m2 ở Bắc Ninh

Cháy nhà kho 1.000 m2 ở Bắc Ninh

16:50 29/02/2024

Nhà kho chứa thạch cao của một doanh nghiệp ở phường Tương Giang, TP Từ Sơn bốc cháy ngùn ngụt, cột khói cao vài chục mét, chiều 29/2.

Triệt phá đường dây môi giới mại dâm liên tỉnh

Triệt phá đường dây môi giới mại dâm liên tỉnh

20:10 01/07/2023

Lào Cai - Công an tỉnh vừa phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) và các địa phương triệt phá đường dây mua bán người dưới...

Xử lý đối tượng lừa bán giống các loài hoa chiếm đoạt hơn nửa tỉ đồng

Xử lý đối tượng lừa bán giống các loài hoa chiếm đoạt hơn nửa tỉ đồng

20:20 07/04/2024

Ngày 7.4, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Công an TP.Buôn Ma Thuột đã...

Khát vọng chấn hưng, phát triển nền văn hóa Việt Nam

Khát vọng chấn hưng, phát triển nền văn hóa Việt Nam

12:00 27/02/2023

Hội thảo “80 năm Đề cương về Văn hóa Việt Nam - Khởi nguồn và động lực phát triển” nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 80 năm ra...

Kon Tum: Đốt rẫy làm cháy gần 9ha rừng thông ba lá

Kon Tum: Đốt rẫy làm cháy gần 9ha rừng thông ba lá

19:30 17/04/2024

Ngày 17/4, cơ quan chức năng huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum tiến hành kiểm tra hiện trường, đánh giá thiệt hại vụ cháy rừng xảy ra tại Tiểu khu 286 (thuộc địa phận xã Ngọc Tụ, huyện Đăk Tô). Trước đó, khoảng 10h ngày 16/4, gia đình chị Y Rông (thôn 2, xã Tân Cảnh, huyện Đăk Tô) dọn, đốt rẫy sản xuất. Do nắng nóng kéo dài, kết hợp với gió lớn nên ngọn lửa đã lan sang rừng sản xuất tại Tiểu khu 286 của 4 hộ dân trên địa bàn xã Ngọc Tụ. Tiếp nhận thông...

Bắt đối tượng cướp tài sản của gái bán dâm sau 15 năm lẩn trốn

Bắt đối tượng cướp tài sản của gái bán dâm sau 15 năm lẩn trốn

10:20 04/11/2023

Đối tượng ở An Giang dàn cảnh cướp tài sản của gái mại dâm đã bị bắt sau 15 năm lẩn trốn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra