Bà Trương Mỹ Lan bị bắt, đại gia Nguyễn Cao Trí 'thừa nước đục thả câu' chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng

09:50 20/11/2023

TPO - Tháng 10/2022, bà Trương Mỹ Lan bị cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” vì gian dối trong phát hành trái phiếu. Hai tuần sau, Nguyễn Cao Trí chỉ đạo nhân viên lập giả văn bản thanh lý toàn bộ hợp đồng chuyển nhượng 10% vốn điều lệ (1.000 tỷ đồng) của bà Trương Mỹ Lan đã ký với Công ty Văn Lang.

Kết luận điều tra, cáo buộc Nguyễn Cao Trí đã tự ý lập, hoàn thiện hồ sơ thanh lý hợp đồng chuyển nhượng và hợp đồng ủy thác đầu tư trị giá 1.000 tỷ đồng mà không có sự thỏa thuận với bà Lan.

Hành động này nhằm mục đích xóa bỏ quyền sở hữu đối với 10% vốn điều lệ (400 triệu USD tương đương 1.000 tỷ đồng) của Công ty Văn Lang, chiếm đoạt số tiền đã nhận từ Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Tiền Phong Ông Nguyễn Cao Trí khi chưa bị bắt. 1

Ông Nguyễn Cao Trí khi chưa bị bắt.

Lúc bị điều tra, Nguyễn Cao Trí khẳng định không nhận bất kỳ khoản tiền nào từ bà Lan, chỉ thừa nhận hợp tác với Vạn Thịnh Phát trong việc tài trợ 2.000 máy thở phòng chống COVID-19 cho Bộ Y tế và các tỉnh, thành trong nước.

Đáng chú ý, khi có kết quả giám định tài liệu xác định chữ viết của ông Trí trong các tài liệu theo dõi và xác nhận số tiền đã nhận từ bà Lan, ông Trí vẫn không thừa nhận hành vi.

Thậm chí, ông Trí còn gửi đơn đi nhiều nơi cho rằng bà Trương Mỹ Lan "vu khống, bôi nhọ danh dự của mình". Tuy nhiên, đến nay ông Trí đã thừa nhận hành vi phạm tội và có đơn đề nghị nộp tiền khắc phục.

Cơ quan điều tra đã thu giữ tài sản khi thực hiện khám xét nhà và nơi làm việc của ông Trí hơn 93 tỷ đồng, kê biên 7 bất động sản do vợ chồng ông Trí đứng tên tổng trị giá hơn 266 tỷ đồng. Ngoài ra, gia đình ông Trí đã nộp hơn 640 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả, tổng số tiền cơ quan điều tra thu giữ là trên 1.001 tỷ đồng.

Đối tác 'trở mặt'

Theo kết luận điều tra, trong số 86 bị can trong vụ án cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát - Trương Mỹ Lan, ông Nguyễn Cao Trí là người duy nhất bị cáo buộc “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Ông Trí và bà Lan ban đầu có mối quan hệ hợp tác đầu tư và mua bán cổ phần. Theo điều tra, ông Trí sở hữu hai tập đoàn, Capella với 28 công ty con hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, nhà hàng, khách sạn và Văn Lang với 7 đơn vị thành viên hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Ông Trí cũng tham gia HĐQT SaigonBank và mua cổ phiếu SGB.

Tiền Phong Bà Trương Mỹ Lan thời điểm trước và sau khi bị bắt. 1

Bà Trương Mỹ Lan thời điểm trước và sau khi bị bắt.

Ông Trí và bà Lan bắt đầu quen biết từ năm 2017 và sau đó hợp tác đầu tư trong một số dự án bất động sản, cũng như mua cổ phần công ty. Ông Trí đã nhận tổng cộng 1.000 tỷ đồng từ bà Lan thông qua các giao dịch như chuyển nhượng cổ phần và đầu tư dự án.

Tuy nhiên, các giao dịch này không có giấy tờ hợp lệ và không có biên nhận. Kết luận điều tra cho thấy rằng, ông Trí đã lợi dụng hợp đồng ủy thác đầu tư để chiếm đoạt tài sản mà không báo cáo cho công ty.

Ngày 7/10/2022, bà Trương Mỹ Lan bị cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố và bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thông qua gian dối trong phát hành trái phiếu. Trong quá trình điều tra, ông Trí đã thực hiện các động thái lừa đảo và làm giả văn bản để xóa bỏ quyền sở hữu của bà Lan đối với 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang, chiếm đoạt số tiền đã nhận từ Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Theo điều tra, ông Trí sở hữu hai tập đoàn, Capella với 28 công ty con hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, nhà hàng, khách sạn và Văn Lang với 7 đơn vị thành viên hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Ông Trí cũng tham gia HĐQT SaigonBank và mua cổ phiếu SGB.

Có thể bạn quan tâm
Hà Nam: Bắt 2 cựu lãnh đạo trung tâm phát triển quỹ đất

Hà Nam: Bắt 2 cựu lãnh đạo trung tâm phát triển quỹ đất

18:00 25/05/2023

Ngày 25/5, VKSND tỉnh Hà Nam cho biết đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét chỗ ở đối với ông Trần Văn Hà (63 tuổi, trú xã Thanh Hương, huyện Thanh Liêm) và ông Hà Văn Thạch (44 tuổi, trú xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm) về tội Lạm quyền trong khi thi hành công vụ. Trong 2 bị can, ông Trần Văn Hà là cựu Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Thanh Liêm, còn ông Hà Văn Thạch là cựu Phó Giám đốc...

Khởi tố vụ xây trái phép 680 căn biệt thự, nhà liên kề ở Đồng Nai

Khởi tố vụ xây trái phép 680 căn biệt thự, nhà liên kề ở Đồng Nai

23:30 29/05/2023

Ngày 29/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ để điều tra, làm rõ các sai phạm trong quá trình thực hiện dự án Khu dân cư Tân Thịnh (xã Đồi 61, huyện Trảng Bom) do Công ty CP đầu tư LDG làm chủ đầu tư.

Nhân vật đối lập Navalny chuyển đến nhà tù lạnh -28 độ C

Nhân vật đối lập Navalny chuyển đến nhà tù lạnh -28 độ C

06:00 26/12/2023

Chính trị gia đối lập người Nga Alexei Navalny cho biết ông đã được chuyển đến nhà tù dành riêng cho người phạm tội đặc biệt nghiêm trọng gần Bắc Cực.

Các đại sứ quán từ bất khả xâm phạm đến thường xuyên bị tấn công

Các đại sứ quán từ bất khả xâm phạm đến thường xuyên bị tấn công

16:10 09/04/2024

Những cuộc đột kích gần đây vào các đại sứ quán nước ngoài, nơi được cho là bất khả xâm phạm, đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế.

Đối tượng giết người sa lưới sau 27 năm lẩn trốn

Đối tượng giết người sa lưới sau 27 năm lẩn trốn

07:30 08/02/2024

Một đối tượng giết người rồi bỏ trốn suốt 27 năm qua, vừa bị lực lượng công an bắt giữ. Trước khi “sa lưới”, đối tượng này đã thay tên đổi họ, lẩn trốn qua nhiều tỉnh thành.

Quảng Ngãi: Bắt khẩn cấp đối tượng đánh gãy 2 tay nhân viên giao hàng

Quảng Ngãi: Bắt khẩn cấp đối tượng đánh gãy 2 tay nhân viên giao hàng

19:30 20/02/2023

Không nhận hàng và không thống nhất về việc trả 30.000 đồng phí vận chuyển, Trương Đình Nhạt cùng vợ đã dùng tuýp sắt ghế đinh ốc đánh anh Lâm Anh Đạt bị thương tích nhiều cả hai cánh tay.

Bộ Ngoại giao lên tiếng việc Trung Quốc chiếm đoạt Hoàng Sa năm 1974

Bộ Ngoại giao lên tiếng việc Trung Quốc chiếm đoạt Hoàng Sa năm 1974

13:00 20/01/2024

Bộ Ngoại giao nêu rõ các hành động sử dụng vũ lực không thể thay đổi sự thật chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa thuộc về Việt Nam.

Campuchia ghi nhận thêm ca mắc cúm gia cầm ở người, là người nhà của bệnh nhân tử vong

Campuchia ghi nhận thêm ca mắc cúm gia cầm ở người, là người nhà của bệnh nhân tử vong

10:40 13/02/2024

Campuchia vừa ghi nhận thêm một trường hợp dương tính với vi rút cúm gia cầm, là anh của bé trai đã tử vong vì H5N1.

Cặp vợ chồng lĩnh án tử hình vì mua bán hàng chục bánh heroin

Cặp vợ chồng lĩnh án tử hình vì mua bán hàng chục bánh heroin

09:40 16/05/2024

Ham tiền, nhóm tội phạm tàng trữ, buôn bán trái phép ma túy ở tỉnh Cao Bằng đã thiết lập được dây để giao dịch 24 bánh heroin. Hậu quả, 5 bị cáo bị tuyên án tử hình, chung thân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra