Australia điều tra nghi án đầu độc bằng nấm mũ tử thần

12:10 10/08/2023

Bữa ăn nghi có nấm mũ tử thần đang là tâm điểm vụ điều tra giết người ở Australia, sau khi ba người chết, một người nguy kịch.

Cảnh sát bang Victoria ngày 9/8 cho hay Erin Patterson mời bố mẹ chồng cũ Gail và Don Patterson, cùng vợ chồng em gái của mẹ chồng cũ Heather và Ian Wilkinson tới nhà ở thị trấn Leongatha, miền nam Victoria ngày 29/7.

Vài ngày sau, bà Gail, 70 tuổi và em gái Heather, 66 tuổi, chết trong bệnh viện. Don Patterson, 70 tuổi, qua đời hôm sau. Ông Ian, 68 tuổi, đang trong tình trạng nguy kịch.

Cái chết của ba người gây chấn động thị trấn nhỏ khoảng 10.000 dân trong những ngày gần đây. Thám tử Dean Thomas thuộc đội điều tra hình sự của cảnh sát Victoria cho hay Erin, 48 tuổi, bị tình nghi vì là người nấu nướng và là người lớn duy nhất không gặp vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, cô chưa bị cáo buộc tội danh nào.

Erin đã ly thân với chồng là Simon nhưng cả hai vẫn giữ quan hệ tốt. Hai con chung của cô và chồng cũng có mặt ở bữa trưa nhưng ăn đồ khác và không có dấu hiệu ngộ độc.

"Chúng tôi phải giữ quan điểm mở về vụ này. Cũng có thể cô ấy vô tội", Thomas nói. "Nhưng chúng tôi vẫn phải điều tra thấu đáo, bởi có 4 người dùng bữa và ba người đã chết".

Thomas cho hay 4 khách mời của Erin có triệu chứng giống ngộ độc nấm mũ tử thần, dù báo cáo kiểm tra độc tính chưa chỉ ra chính xác họ đã ăn gì. Cơ quan y tế Victoria hồi tháng 4 từng cảnh báo về nấm mũ tử thần, gọi đây là loại nấm "cực độc" và liệt kê các triệu chứng sau khi ngộ độc như đau quặn bụng, buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy. Ngay cả khi các triệu chứng ban đầu thuyên giảm, tổn thương gan nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong.

Nấm mũ tử thần có nguồn gốc từ châu Âu, được xuất hiện ở Australia từ những năm 1960 và thường mọc gần những loại cây du nhập từ nước ngoài như cây sồi.

Hiện chưa rõ nấm được Erin sử dụng trong bữa trưa có nguồn gốc từ đâu và là loại nấm nào. Chất độc trong nấm không thể bị phá hủy trong quá trình nấu nước, đông lạnh hay sấy khô. Chỉ ăn một lượng nhỏ cũng có thể tử vong.

Trao đổi với truyền thông địa phương bên ngoài nhà của cô vào hôm 7/8, Erin bác bỏ mọi hành vi sai trái. "Tôi vô cùng đau lòng. Tôi rất yêu mến họ. Tôi không thể tin rằng điều này đã xảy ra. Tôi rất xin lỗi", người phụ nữ 48 tuổi nói.

Erin không trả lời câu hỏi của phóng viên rằng cô đã nấu món gì và yêu cầu "hãy để mình được yên". Cảnh sát đã khám nhà Erin và thu giữ một số đồ đạc. Trong khi đang điều tra, họ yêu cầu người dân hãy tránh xa nấm dại.

Hồng Hạnh (Theo CNN)

Có thể bạn quan tâm
Lở đất ở Trung Quốc, 47 người bị vùi lấp

Lở đất ở Trung Quốc, 47 người bị vùi lấp

13:00 22/01/2024

47 người thuộc 18 hộ gia đình bị vùi lấp, hàng trăm người phải sơ tán sau trận lở đất ở tỉnh Vân Nam, tây nam Trung Quốc.

Lý do Nhật Bản hủy chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng

Lý do Nhật Bản hủy chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng

07:40 03/03/2024

Chính phủ Nhật Bản đã quyết định hủy chuyến thăm của Thủ tướng Kishida Fumio tới Hàn Quốc, dự kiến vào ngày 20/3.

Chiến hạm Mỹ bắn hạ hai tên lửa Houthi

Chiến hạm Mỹ bắn hạ hai tên lửa Houthi

09:50 31/12/2023

Quân đội Mỹ cho biết tàu chiến nước này đã hạ hai tên lửa của Houthi trong lúc hỗ trợ một tàu hàng cờ Singapore di chuyển qua Biển Đỏ.

Trung Quốc nói Nhật xả nước phóng xạ để 'trút gánh nặng'

Trung Quốc nói Nhật xả nước phóng xạ để 'trút gánh nặng'

16:00 11/07/2023

Trung Quốc cáo buộc Nhật nóng lòng xả nước thải phóng xạ ra đại dương để trút gánh nặng, thay vì quan tâm môi trường và sức khỏe con người.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tiếp tục vào viện

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tiếp tục vào viện

07:50 12/02/2024

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin lại được đưa tới bệnh viện do các triệu chứng về bàng quang, sau lần gây tranh cãi vì bí mật phẫu thuật tuyến tiền liệt.

Việt Nam hoan nghênh nghị quyết về ngừng bắn ở Dải Gaza

Việt Nam hoan nghênh nghị quyết về ngừng bắn ở Dải Gaza

05:50 28/03/2024

Việt Nam hoan nghênh nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về việc ngừng bắn tại Dải Gaza và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức.

Trung Quốc phát triển chó robot dẫn đường cho người mù

Trung Quốc phát triển chó robot dẫn đường cho người mù

18:10 01/07/2024

Một nhóm nghiên cứu ở Thượng Hải đang phát triển chó robot dẫn đường 6 chân, nhằm giúp những người mù di chuyển thuận lợi hơn.

Ông Putin: Nga cần chế tạo tên lửa bị cấm trong hiệp ước INF

Ông Putin: Nga cần chế tạo tên lửa bị cấm trong hiệp ước INF

09:00 29/06/2024

Ông Putin nói Mỹ triển khai tên lửa bị cấm theo hiệp ước INF ở nhiều nơi, nên Nga cần sản xuất vũ khí tương tự để đối phó.

EU chỉ trích luật 'bảo vệ chủ quyền' của Hungary

EU chỉ trích luật 'bảo vệ chủ quyền' của Hungary

07:10 08/02/2024

EU phản đối luật 'bảo vệ chủ quyền, chống can thiệp chính trị từ nước ngoài' của Hungary, cho rằng nó vi phạm luật pháp của liên minh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra