Anh muốn sớm chuyển pháo laser chuyên diệt drone cho Ukraine

16:50 12/04/2024

Quân đội Anh tuyên bố sẽ xem xét đẩy nhanh tiến độ triển khai pháo laser "Lửa Rồng" để khí tài này có thể sớm thực chiến tại Ukraine.

Bộ Quốc phòng Anh ngày 12/4 thông báo pháo laser "Lửa Rồng" sẽ được lắp đặt trên tàu chiến của London vào năm 2027, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch ban đầu. Thông tin được công bố sau khi Bộ Quốc phòng Anh áp dụng mô hình mua sắm mới nhằm đẩy nhanh tiến trình triển khai các khí tài tiên tiến ra thực địa.

"Mô hình mới cho phép chúng tôi không phải đợi đến khi các khí tài được hoàn thiện 99,9% mới có thể đưa chúng vào vận hành. Chỉ cần đạt mức khoảng 70% rồi triển khai luôn, sau đó tiếp tục phát triển", Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết.

Ông tiết lộ "hai cuộc xung đột lớn" hiện nay là nguyên nhân khiến Anh đẩy nhanh tiến độ sản xuất "Lửa Rồng".

"Trong bối cảnh đang diễn ra hai cuộc xung đột lớn, một ở trên biển và một ở châu Âu, việc sở hữu một vũ khí chuyên diệt thiết bị không người lái (drone) sẽ có tác động rất lớn", quan chức này nói, dường như đề cập tới chiến sự tại Ukraine và các cuộc tập kích của Houthi nhằm vào tàu hàng ở Biển Đỏ.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh cũng cho biết sẽ xem xét khả năng đẩy nhanh hơn nữa tiến độ ra mắt mẫu pháo laser để người Ukraine "có thể chạm tay vào nó". "2027 là thời điểm dự kiến, song chúng tôi sẽ nghiên cứu xem có thể làm gì để đẩy nhanh tiến độ hơn nữa hay không", ông cho hay.

Drone, đặc biệt là dòng góc nhìn thứ nhất (FPV) tự sát cỡ nhỏ, là khí tài đang được sử dụng rộng rãi trên chiến trường Ukraine. Chúng có giá thành rẻ, dễ sản xuất, song có thể phá hủy các khí tài hạng nặng như xe tăng, thiết giáp chỉ trong một đòn đánh.

Nga, Ukraine cũng thường xuyên phóng máy bay không người lái (UAV) mang đầu nổ để tập kích hạ tầng nằm sâu trong lãnh thổ đối phương, khiến cả hai bên hứng chịu nhiều thiệt hại.

Trong cuộc xung đột tại Biển Đỏ và Vịnh Aden, lực lượng Houthi thường xuyên triển khai UAV và xuồng tự sát để tập kích tàu hàng, tàu chiến ở các vùng biển, bên cạnh việc sử dụng tên lửa diệt hạm. Giới chuyên gia nhận định drone đang thay đổi bản chất chiến sự và sẽ là vũ khí chủ đạo trong các cuộc xung đột tương lai.

Trong khi đó, pháo laser "Lửa Rồng" được Bộ Quốc phòng Anh giới thiệu là giải pháp hiệu quả và có chi phí thấp để đối phó với drone. Cơ quan này cho biết khí tài có khả năng khai hỏa chùm laser công suất lớn với độ chính xác cao, đủ sức bắn trúng và phá hủy drone gần như ngay lập tức.

Mỗi phát bắn của "Lửa Rồng" chỉ có chi phí khoảng 13 USD, thấp hơn rất nhiều so với những quả đạn trị giá hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu USD của các hệ thống phòng không phổ biến hiện nay.

Anton Gerashchenko, cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine, hôm 15/3 nói quân đội nước này sẵn sàng tiếp nhận để thử nghiệm "Lửa Rồng" trong điều kiện thực chiến, sau khi Bộ Quốc phòng Anh công bố video bắn thử mẫu pháo laser này, cho thấy nó có khả năng diệt drone gần như ngay tức khắc.

London chưa đưa ra phản hồi chính thức với Kiev, song tuyên bố mới nhất của ông Shapps dường như xác nhận rằng nước này có ý định chuyển giao "Lửa Rồng" cho Ukraine.

Phạm Giang (Theo Independent, Telegraph, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Philippines tố Trung Quốc sử dụng công nghệ deep fakes làm giả thông tin về thoả thuận ở Biển Đông

Philippines tố Trung Quốc sử dụng công nghệ deep fakes làm giả thông tin về thoả thuận ở Biển Đông

09:50 09/05/2024

Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Philippines, Tướng Romeo Brawner ngày 8/5 cáo buộc Trung Quốc “nỗ lực gây ảnh hưởng xấu”, sau khi một tờ báo địa phương đưa tin một Phó Đô đốc Philippines đã thỏa thuận với Bắc Kinh để giảm căng thẳng ở Biển Đông.

Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 15/4-21/4

Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 15/4-21/4

05:00 15/04/2024

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc, Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á, Hội nghị Ngoại trưởng G7... là những sự kiện quốc tế nổi bật trong tuần.

Iran nói Mỹ phải chịu trách nhiệm vụ Israel tập kích khu vực sứ quán

Iran nói Mỹ phải chịu trách nhiệm vụ Israel tập kích khu vực sứ quán

15:50 02/04/2024

Iran cáo buộc Mỹ phải chịu trách nhiệm vụ Israel tập kích khu vực sứ quán nước này ở Syria, song Washington khẳng định không liên quan.

Nga cung cấp hệ thống phòng không vác vai Igla cho Ấn Độ

Nga cung cấp hệ thống phòng không vác vai Igla cho Ấn Độ

08:00 15/11/2023

Một quan chức xuất khẩu vũ khí hàng đầu cho biết Nga đã ký hợp đồng cung cấp tên lửa phòng không vác vai Igla cho Ấn Độ và cho phép New Delhi có thể sản xuất loại vũ khí này ngay tại Ấn Độ.

Hải quân Mỹ - Nhật Bản tập trận chung ở Biển Đông

Hải quân Mỹ - Nhật Bản tập trận chung ở Biển Đông

03:20 18/02/2024

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS John Finn của hải quân Mỹ đã tiến hành cuộc tập trận song phương với các lực lượng hàng hải thuộc Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (JMSDF) ở Biển Đông vào ngày 15/2.

Nga có thể đã giành đô thị trọng yếu ở Donetsk

Nga có thể đã giành đô thị trọng yếu ở Donetsk

10:00 11/12/2023

Binh sĩ Nga thượng cờ tại vành đai phía tây Maryinka, một trong những thành phố được Ukraine mô tả là 'nơi quyết định tương lai đất nước'.

Sản phụ và con tử vong vì chồng không cho đi viện

Sản phụ và con tử vong vì chồng không cho đi viện

18:30 22/02/2024

Một phụ nữ 36 tuổi và người con vừa chào đời thiệt mạng sau ca đỡ đẻ tại nhà không thành công, do người chồng quyết không cho đi viện.

Tổng thống Pháp kêu gọi châu Âu 'không hèn nhát'

Tổng thống Pháp kêu gọi châu Âu 'không hèn nhát'

05:20 06/03/2024

Tổng thống Pháp nhận định đã tới lúc đồng minh của Ukraine cần hành động và tuyên bố sắp đến thời điểm châu Âu 'không được hèn nhát'.

Đại sứ Nga 'nhắc nhẹ' Anh nên tránh đối đầu quân sự với Moscow

Đại sứ Nga 'nhắc nhẹ' Anh nên tránh đối đầu quân sự với Moscow

04:30 29/01/2024

Đại sứ Nga tại London, ông Andrey Kelin cho rằng Anh nên tập trung tránh đối đầu, thay vì cân nhắc khả năng xảy ra xung đột quân sự giữa hai nước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra