'VnExpress Marathon và Huế là mối lương duyên đặc biệt'

14:20 26/01/2024

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế nói giải chạy như thổi làn gió mới vào cố đô trầm mặc, khởi đầu cho mùa du lịch hàng năm.

- Một mùa VnExpress Marathon nữa sắp đến tại Huế, cảm xúc của ông thế nào?

- Năm 2020, khi VnExpress và FPT Online lựa chọn Huế làm điểm đến cho giải chạy VnExpress Marathon, từ đó đã trở thành hoạt động sự kiện thể thao quy mô lớn nhất của địa phương. Việc có một sự kiện thể thao như vậy góp phần kích cầu du lịch, quảng bá hình ảnh con người và danh lam thắng cảnh cố đô Huế đến bạn bè trong nước và quốc tế. Đến nay, chúng tôi vẫn luôn ghi nhận điều đó và VnExpress Marathon Huế vẫn luôn là một sự kiện trọng điểm của tỉnh, đặc biệt là khi thời gian tổ chức vào tháng 4 năm nay với nhiều hoạt động sôi nổi, hoạt động hưởng ứng Festival Huế 2024.

Để chuẩn bị cho mùa giải 2024, Thừa Thiên Huế đã tập trung nhân lực rà soát phương án, lên kế hoạch phối hợp cùng các đơn vị để đảm bảo các chương trình diễn ra tốt nhất. Với 10.000 VĐV tham dự, UBND tỉnh sẽ họp để lên phương án cùng Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Sở Y tế, UBND thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Du lịch, Sở Xây dựng, Sở Ngoại vụ... Mục tiêu chung là để giải chạy diễn ra an toàn, và đem lại trải nghiệm tốt nhất cho VĐV.

Nhiều tuyến đường quan trọng, huyết mạch sẽ được dọn dẹp, làm sạch. Các khu vực mặt đường xấu sẽ phải mở rộng, thay mới nhựa đường, xây dựng hệ thống thoát nước mới và trồng thêm nhiều cây xanh... Điều này không chỉ đảm bảo hình ảnh Huế luôn đẹp trong mắt người dân và du khách ghé thăm, mà còn góp phần giảm tải áp lực giao thông, phục vụ phát triển du lịch địa phương.

Các hộ kinh doanh, khách sạn cũng đăng ký các chương trình hỗ trợ lưu trú cho VĐV tham dự giải. Ấn tượng hơn cả là vào năm 2023, hàng trăm hộ dân đã tình nguyện cung cấp nhà vệ sinh miễn phí phục vụ du khách. Đây là tín hiệu cho thấy người dân đã sẵn sàng chào đón hàng nghìn du khách về với mảnh đất cố đô.

Huế đang dốc toàn bộ sức lực để hỗ trợ giải chạy VnExpress Marathon 2024, đồng thời nâng cao chất lượng công tác tổ chức, cải thiện cơ sở hạ tầng, nhằm mang đến cho những người tham dự một giải đấu hoàn thiện về mọi mặt, tạo ra một sản phẩm kinh tế thể thao có đóng góp lớn vào sự phát triển chung của tỉnh.

- Ông đánh giá tác động của VnExpress Marathon đến Huế như thế nào sau 4 năm tổ chức?

- Sau 4 năm, Huế có nhiều thay đổi có thể kể đến là cơ sở hạ tầng, môi trường du lịch, hình ảnh thành phố xanh, sạch, sáng và hiếu khách. Tôi còn nhớ năm 2023, rất nhiều du khách đã được người dân chào đón rất nồng nhiệt, đọng lại cảm xúc ấm áp. Bên cạnh đó yếu tố con người ở đây còn được thể hiện qua sự phát triển của phong trào chạy bộ trong cộng đồng.

Từ con số 4.000 VĐV tham gia mùa đầu năm 2020, đến nay quy mô giải tăng lên con số hơn 10.000. Trong đó riêng người Huế lên đến hơn 2.000. Điều này cho thấy phong trào thể thao tại địa phương đang đạt đỉnh. Sau đó, nhiều giải khác quy mô từ vài trăm đến vài nghìn người được tổ chức liên tục, tạo sân chơi cho cộng đồng.

Thừa Thiên Huế đang trong tiến trình xây dựng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025 trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế và năm 2030 trở thành đô thị đặc trưng Việt Nam. Với việc xác định ngành du lịch là kinh tế mũi nhọn, VnExpress Marathon cũng là cơ hội quảng bá tiềm năng cho địa phương.

Năm vừa rồi nguồn thu từ du khách và VĐV VnExpress Marathon thể hiện rất rõ nét khi hơn 32.500 lượt khách tới Huế trong 3 ngày diễn ra sự kiện. Doanh thu ước đạt khoảng 55,5 tỷ đồng. Năm 2022, VnExpress Marathon Huế được vinh danh trong top 10 sự kiện văn hóa, thể thao tiêu biểu, có sức tác động lớn trong cộng đồng. Giải chạy đã trở thành dấu ấn lớn nhất trong vài năm qua, góp phần thay đổi suy nghĩ của người dân về thể thao, thu hút đông hơn khách du lịch đến với tỉnh.

Với chúng tôi, đây không chỉ xây dựng tình yêu thể thao cho cộng đồng, mà còn góp phần kích cầu du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Về lâu dài, giải chạy được tổ chức quy mô lớn hơn, bài bản hơn thu hút nhiều du khách, VĐV hơn thì đây sẽ là hoạt động kinh tế trọng điểm.

- VnExpress Marathon trong suy nghĩ của người dân Huế đã thay đổi như thế nào?

- Với chúng tôi VnExpress Marathon vẫn luôn là một dấu ấn đặc biệt, là luồng gió mới thổi vào cuộc sống vốn trầm mặc ở cố đô. Giải chạy từ một sự kiện có phần lạ lẫm đã dần trở thành một điểm hẹn đáng để mong chờ mỗi khi tháng 4 về. Không khí rạo rực, nhộn nhịp len lỏi vào từng góc phố, người dân háo hức chờ đợi, lên phương án chuẩn bị để chào đón các runner.

Còn với runner, VnExpress Marathon cũng trở thành một đích đến để họ sớm lên kế hoạch tập luyện. Họ chờ đón, dành thời gian, công sức tập luyện để chuẩn bị cho sự trở lại năm nay, mong muốn được sải chân trên những cung đường quê hương.

Nếu như năm đầu tiên, nhiều người dân xem VnExpress Marathon như một sự kiện mới, dành cho các VĐV, người yêu bộ môn chạy bộ ở các địa phương đến với Huế, thì ở những mùa sau, chính người dân cố đô lại đón nhận và tham dự VnExpress Marathon như một hành trình không thể bỏ lỡ. Năm 2023 những hình ảnh của hàng trăm tiểu thương chợ Đông Ba đội nón lá, mặc áo dài, căng băng rôn "Chợ Đông Ba đồng hành cùng VnExpress Marathon Imperial Huế" hay những khoảnh khắc người dân bất chấp trời mưa đổ ra đường cổ vũ cho VĐV đã để lại dấu ấn lớn cho du khách đến với cố đô.

Trong năm 2024 và những năm tới, chúng tôi sẽ có những kế hoạch phối hợp với BTC để sự kiện được lan tỏa mạnh mẽ. Huế sẽ tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông đường xá, lưu trú, các cấp chính quyền sở ngành sẽ tiếp tục triển khai, vận động người dân tham gia ủng hộ công tác tổ chức, đưa ra các phương án phù hợp, kế hoạch hỗ trợ để sự kiện có thể diễn ra một cách an toàn, đảm bảo uy tín của địa phương.

Tại các giải chạy VnExpress Marathon xuyên suốt qua các năm đều diễn ra vào các ngày thứ bảy và chủ nhật, thời gian trên đều là ngày nghỉ nên ít ảnh hưởng đến lịch học của học sinh hay giờ hành chính của người đi làm. Chúng tôi luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đường chạy cũng như hạn chế tối đa nhất việc xung đột giữa người dân và khung thời gian chạy liên quan đến việc cấm, cắt đường ảnh hưởng đến nhịp sống hằng ngày bằng cách thông tin sớm nhất. Thông tin này được truyền tải qua các kênh thông tin đại chúng hay online để người dân có kế hoạch di chuyển, tham gia giao thông thuận tiện nhất có thể.

- Du lịch Huế có kế hoạch gì trong giai đoạn tổ chức giải, cụ thể là tuần diễn ra giải?

Năm 2024, Thừa Thiên Huế tiếp tục định hướng và phát triển Festival bốn mùa. Mở đầu Festival Huế 2024 với Lễ hội mùa Xuân cùng chủ đề "Xuân cố đô" diễn ra từ tháng 1 đến tháng 3, bao gồm các lễ hội cung đình, lễ hội truyền thống, lễ hội dân gian đặc thù, hấp dẫn hứa hẹn sẽ mang đến cho công chúng những trải nghiệm mới mẻ và trọn vẹn nhất không khí đón xuân khi đến thăm cố đô.

Qua tháng 4 sẽ bắt đầu với chương trình Lễ hội mùa Hạ "Kinh thành tỏa sáng" với chuỗi sự kiện, hoạt động đặc sắc nhằm tôn vinh, quảng bá di sản văn hóa, trong đó có giải chạy VnExpress Marathon Hue 2024 làm điểm nhấn không thể thiếu. Đây sẽ là những yếu tố nổi bật giúp thu hút khách du lịch thập phương và VĐV chú ý đến Huế trước và trong giải chạy.

VnExpress Marathon vẫn là sự kiện thể thao trọng điểm của tỉnh, do đó ban ngành các cấp sẽ luôn chú trọng chuẩn bị chu đáo về dịch vụ, điểm lưu trú, cũng như tổ chức thêm nhiều hoạt động bên lề thú vị nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, khám phá, thưởng ngoạn của du khách khi đến Huế dự giải.

- Sự khác biệt của VnExpress Marathon với những giải chạy khác là gì?

- VnExpress Marathon là hệ thống giải thể thao quy mô lớn, đã tổ chức các cuộc đua ở nhiều thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Quảng Ninh, Quy Nhơn, Nha Trang... và có thể sẽ tiếp tục đến với nhiều tỉnh thành khác, mang đến nhiều sản phẩm giá trị, có sức ảnh hưởng.

Với sự sáng tạo, chuyên nghiệp và khách quan, các sản phẩm của VnExpress Marathon sẽ còn được nâng cao hơn về uy tín thương hiệu, chất lượng, phát triển bền vững. Đặc biệt là khi VnExpress Marathon đã có một chiến lược bài bản, dài hơi, với sứ mệnh cao cả là phụng sự cộng đồng.

Chúng tôi cũng mong muốn sự kiện này sẽ trở thành thương hiệu ở mỗi địa phương nơi VnExpress đặt chân đến, bởi lẽ ý nghĩa của dự án này cần được lan tỏa rộng rãi và thu hút đông đảo người dân quan tâm.

Võ Thạnh

VnExpress Marathon Huế diễn ra lần đầu năm 2020. Giải chạy là điểm đến yêu thích của runner cả nước bởi đường chạy xanh, cổ kính quanh kinh thành Huế. Kết hợp với chạy bộ, nhiều người đến Huế để du lịch và khám phá cố đô. Năm nay giải tổ chức vào ngày 21/4, quy mô dự kiến 10.000 VĐV.

Đăng ký chạy tại đây: https://vm.vnexpress.net/hue-2024/dang-ky-ca-nhan

Có thể bạn quan tâm
Phạm Thị Hồng Lệ chia tay đội tuyển điền kinh quốc gia

Phạm Thị Hồng Lệ chia tay đội tuyển điền kinh quốc gia

08:40 01/01/2024

Chân chạy Phạm Thị Hồng Lệ tuyên bố giã từ đội tuyển điền kinh quốc gia sau bảy năm gắn bó.

Ba phi công Sri Lanka tham dự giải chạy đêm TP HCM

Ba phi công Sri Lanka tham dự giải chạy đêm TP HCM

06:10 03/03/2024

Hashan cùng hai đồng nghiệp Sri Lanka sẽ lần đầu chạy 21km tại giải VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight, ngày 3/3.

Lý do Hội cổ động viên đội Nam Định giải thể

Lý do Hội cổ động viên đội Nam Định giải thể

07:20 10/08/2023

Hội cổ động viên câu lạc bộ Nam Định ra thông báo giải thể, dừng mọi hoạt động cổ vũ cho đội nhà.

Indonesia phủ nhận bị CĐV Việt Nam quấy rối bằng pháo hoa

Indonesia phủ nhận bị CĐV Việt Nam quấy rối bằng pháo hoa

18:00 24/03/2024

Trưởng đoàn Indonesia Sumardji khẳng định không có chuyện bị CĐV Việt Nam làm phiền khi sinh hoạt và tập luyện tại Hà Nội.

Hải Phòng sắp diễn ra giải chạy thiện nguyện chinh phục đỉnh Thiên Văn

Hải Phòng sắp diễn ra giải chạy thiện nguyện chinh phục đỉnh Thiên Văn

15:10 16/11/2023

UBND quận Kiến An ( Hải Phòng ) vừa phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng tổ chức lễ công bố Giải chạy chinh phục đỉnh Thiên...

Khám phá cầu gỗ Ông Cọp ở xứ ‘hoa vàng cỏ xanh’

Khám phá cầu gỗ Ông Cọp ở xứ ‘hoa vàng cỏ xanh’

06:40 27/03/2024

Cầu Ông Cọp nối các thôn phía Bắc xã An Ninh Tây (huyện Tuy An) với thị xã Sông Cầu (Phú Yên), bắc qua đoạn cửa sông Bình Bá thông ra đầm Ô Loan. Đây được xem là điểm nhấn của xứ 'hoa vàng cỏ xanh', một địa điểm check-in lý tưởng cho các runner khi đến với Tiền Phong Marathon 2024 tại Phú Yên.

Bà Rịa - Vũng Tàu chưa thanh lý 2 cầu thủ, chờ kết luận từ cơ quan điều tra

Bà Rịa - Vũng Tàu chưa thanh lý 2 cầu thủ, chờ kết luận từ cơ quan điều tra

04:30 06/02/2024

Liên quan đến vụ việc 5 cầu thủ bị khởi tố vì đánh bạc, câu lạc bộ Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn chưa thanh lý 2 cầu thủ để...

Kỉ lục gia marathon thế giới Kiptum tử nạn

Kỉ lục gia marathon thế giới Kiptum tử nạn

12:50 12/02/2024

Kelvin Kiptum, người đang giữ kỉ lục thế giới môn marathon , đã qua đời ở tuổi 24 sau vụ tai nạn xe hơi.

Kiptum đã thăng tiến nhanh thế nào

Kiptum đã thăng tiến nhanh thế nào

08:40 15/02/2024

Kỷ lục gia vừa tử nạn Kelvin Kiptum bắt đầu sự nghiệp chạy bộ từ 2013, nhưng đến cuối 2022 mới lần đầu thi marathon và trở thành siêu sao số một thế giới sau một năm chỉ qua ba lần chạy cự ly này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra